แฉ “เสี่ย ว.” อมส่วย ตัวการสินบน”การบินไทย-ปตท.” จี้ คสช.ฟัน!!

27 ม.ค. 2560 | 13:12 น.
1485517130232

 

 

 

โดย : เอราวัณ
 แฉ "เสี่ย ว.” อมส่วย ตัวการสินบน"การบินไทย-ปตท." จี้คสช.ฟัน!!

งามไส้ไหม! เมื่อองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ จัดอันดับคอร์รัปชั่น โดยลดอันดับความน่าเชื่อถือของไทยจาก ลำดับที่ 76 เป็นลำดับที่ 101 จาก 176 ประเทศ  คสช.และรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มิสามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้ เพราะเป็นการจัดลำดับในห้วงที่คสช.และรัฐบาลนี้บริหารอำนาจอยู่   ขึงขังแค่คำพูด ต้องขึงขังที่การกระทำในการปราบการโกงอย่างแท้จริง

-สินบนทั้งการซื้อเครื่องบิน Airbus และเครื่องยนต์ของการบินไทย และสินบนในการจัดซื้อของปตท.จาก บริษัท โรลส์-รอยซ์ จะต้องหาคนผิดมาลงโทษให้ได้

– ตามรายงานของบริษัท โรลส์-รอยซ์ ที่น่าสนใจยิ่งคือ  การจ่ายสินบนให้นักล็อบบี้ยีสต์ที่พัวพันกับการเมืองคนหนึ่งชื่อ "เสี่ย ว." น่าสนใจมากที่ “เสี่ย ว.” คนนี้ไปรับเงินสดๆ ใส่ท้ายรถแถวๆ โรงเรียนดุสิตพาณิชยการ  ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พ้นยุคมีอำนาจทางการเมืองแล้ว “เสี่ย ว.” คนนี้ เข้ามาบัญชาการในบริษัทน้ำมันแห่งชาติ จึงทำให้ปตท.เข้าพัวพันเรื่องสินบนไปด้วย พอเรื่องแดงมาว่า “เสี่ย ว.” คนนี้รับสินบนไปกว่า 250 ล้านบาท คนแถวถนนเพชรบุรี ตกใจกันใหญ่!

-ไม่ใช่ตกใจแค่เรื่องจะเข้าพัวพันกับพรรคที่ตนสังกัด แต่ตกใจหนักกว่าคือมี "การอมส่วย"เกิดขึ้น “เสี่ย ว.” คนนี้เป็นใครต้องถามอดีตรัฐมนตรีช่วย "ป." ที่มีความสนิทสนมหอบหิ้วกันมานับแต่เข้าสู่วงการการเมือง

– ส่วนค่าคอมมิสชันเรื่องซื้อเครื่องบิน Airbus A340-500 และ A340-600 จำนวน 9 ลำ มูลค่าจัดซื้อกว่า 45,000 ล้าน ได้ค่าคอมมิชชั่นครั้งนี้ไป 5% ของการจัดซื้อ ยังไม่จบเท่านั้น เพราะ "เสี่ย บ."เจ้าเก่า ยังเป็นตัวหลักในการรับค่าคอมมิชชั่นจัดซื้อเครื่องบินAirbus รุ่น A380 จำนวน 6ลำ มูลค่ากว่า 30,000 ล้านบาท  เรื่องนี้ยังไม่จบเพราะจ่ายค่าคอมฯกันไม่ครบด้วย และยังส่งมอบเครื่องบินรุ่นนี้ให้การบินไทยยังไม่ครบ6 ลำ คอมมิชชั่นจึงมีปัญหา   ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เอาจริง ตามแกะรอยเรื่องนี้ ไม่ยากเลย

– การบินไทยตอนนี้เหมือน" ฝีแตก "ความเน่าเฟะหลั่งไหลออกมาโชยกลิ่นให้ดมไม่เว้นแต่ละวัน คนการบินไทยกล้าให้ข้อมูลมากขึ้น เพราะพวกเขาถูกตัดสวัสดิการนับไม่ถ้วน  ส่วนนักการเมืองและผู้บริหารต่างรับสินบาทคาดสินบน กินกันจนพุงปลิ้นบนความทุกข์ของพนักงานและประเทศชาติ

– ผู้บริหารการบินไทยยุคปัจจุบันก็นิ่งเฉยไม่ได้ เพราะความเสียหายยังจอดทิ้งไว้ที่สนามบินอู่ตะเภา หากนิ่งเฉยก็สมควรแล้วที่จะโดน ม.157 ดั่งที่กัปตันโยธิน ภมรมนตรี ยื่นให้สอบ..

คอลัมน์ ที่นี่…ไม่มีความลับ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 16 วันที่29 ม.ค.-1 ก.พ.2560