กรมชลฯเผยหลายพื้นที่ภาคใต้เข้าสู่ภาวะปกติแล้วเหลือน้ำท่วมที่ลุ่มต่ำบางแห่ง

27 ม.ค. 2560 | 08:00 น.
สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ หลายพื้นที่เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว คงเหลือน้ำท่วมที่ลุ่มต่ำบางแห่ง  กรมชลประทาน ยังคงระบายน้ำที่ท่วมขังตามพื้นที่ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

นายทองเปลว  กองจันทร์  รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า พล.อ.ฉัตรชัย  สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยพี่น้องในพื้นที่ภาคใต้ที่ต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมเป็นอย่างมาก ได้มอบหมายให้กรมชลประทานนำเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ และเครื่องผลักดันน้ำ ติดตั้งเร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง

สถานการณ์น้ำปัจจุบันคงเหลือพื้นที่น้ำท่วมขังในที่ลุ่มต่ำบางแห่ง ซึ่งกรมชลประทาน ยังคงเดินหน้าระบายน้ำออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยจ.สุราษฎร์ธานีระดับน้ำในแม่น้ำตาปีบริเวณอ.เคียนชา และอ.พุนพิน มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง คงเหลือน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ ประมาณ 16,500 ไร่ คิดเป็นปริมาณน้ำ ประมาณ 40 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งจะลดลงตามระดับน้ำในแม่น้ำตาปี กรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 32 เครื่อง คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 3 – 4 วัน

ส่วนที่จ.นครศรีธรรมราชพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังตอนล่าง มีปริมาณน้ำคงเหลือในพื้นที่ประมาณ 551 ล้านลูกบาศก์เมตร มีแนวโน้มลดลงแล้ว รวมเครื่องจักรเครื่องมือที่กรมชลประทานได้ส่งไปสนับสนุนการระบายน้ำในเขตจ.นครศรีธรรมราช  มีดังนี้ เครื่องสูบน้ำ จำนวน 113  เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำ 69 เครื่อง และกองทัพเรือได้สนับสนุนเรือผลักดันน้ำ 60 ลำ สำหรับเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุด

ในพื้นที่จ.สงขลา ยังคงมีน้ำท่วมขังที่ลุ่มต่ำริมทะเลสาบสงขลา บริเวณอ.ระโนด อ.กระแสสินธุ์ อ.สทิงพระ และอ.สิงหนคร แนวโน้มน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องพื้นที่น้ำท่วมส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตรว่างเปล่า ประมาณ 37,000 ไร่ คงเหลือปริมาณน้ำท่วมขัง ประมาณ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร กรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 18 เครื่อง เครื่องผลักดันน้ำ 11 เครื่องเพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังอย่างต่อเนื่องสำหรับจ.นราธิวาสระดับน้ำที่สะพานลันตู อำเภอสุไหงโก-ลก สูงกว่าระดับตลิ่ง 1.06 เมตร คาดว่าจะลดลงต่ำกว่าตลิ่ง ประมาณวันที่ 30 ม.ค.60 โดยได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 16 เครื่อง เร่งระบายน้ำร่วมกับสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าอีก 6 สถานี

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ กรมชลประทาน ยังคงเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ต่างๆอย่างต่อเนื่อง รวมเครื่องจักร เครื่องมือ ที่ได้จัดส่งเข้าไปติดตั้งช่วยเหลือการระบายน้ำในพื้นที่ภาคใต้ ดังนี้ เครื่องสูบน้ำออกปฏิบัติการ 180 เครื่อง สำรองไว้ 447 เครื่อง เครื่องผลักดันน้ำออกปฏิบัติการ 112 เครื่อง สำรองไว้ 51 เครื่อง สถานีสูบน้ำถาวร 11 สถานี และรถขุดตัก 15 คัน สำรองไว้ 85 คัน