“กอบกาญจน์”คาดรายได้ท่องเที่ยวช่วงตรุษจีนสะพัดแตะหมื่นล้าน

25 ม.ค. 2560 | 06:45 น.
รมว.ท่องเที่ยวคาดรายได้ช่วงตรุษจีนเงินสะพัด นักท่องเที่ยวใช้จ่าย แตะหมื่นล้านบาท สั่งเตรียมพร้อมมาตรการรักษาความปลอดภัย

นางกอบกาญจน์  วัฒนวรางกูร  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าช่วงเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 27ม.ค. – 4 ก.พ. 2560 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมา เพิ่มขึ้น 10.87%  สร้างรายได้กว่า 11,000 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 13.09 %จากสถิติระหว่างวันที่ 17 – 22 มกราคม 2560 นักท่องเที่ยวจีนมีจํานวนเฉลี่ย 33,142 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 21.46 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของ   ปีที่ผ่านมา และในวันที่ 21 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาสูงสุดต่อวันเท่าที่เคยรวบรวมตัวเลขมา จํานวน 37,414 คน ส่วนสัดส่วนโครงสร้าง ของนักท่องที่ยวชาวจีนที่เดินทางมากับบริษัทนําเที่ยว (ค่าใช้จ่ายต่อทริป เท่ากับ 43,000 บาท) ต่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเอง (ค่าใช้จ่ายต่อทริป เท่ากับ 52,000 บาท) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสัดส่วนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาเองมากขึ้น  แสดงนัยถึงการเปลี่ยนแปลงไปสู่นักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

ด้านมาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม การรักษาความสงบเรียบร้อยและการอำนวยความสะดวกในช่วงเทศกาลตรุษจีนนั้น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวมีแผนดำเนินการ 4 ด้าน ได้แก่   1.การป้องกันปราบปรามอาชญากรรม โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว และอาสาสมัครช่วยเหลือตำรวจท่องเที่ยวประจำจุดที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนและประชาชนทั่วไป รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในแต่ละพื้นที่โดยให้จัดรถโมบาย รถเซกเวย์ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวให้มีจำนวนเพียงพอสำหรับการให้บริการ รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำและมีพื้นที่ติดกับทะเล พร้อมประสานสถานีตำรวจน้ำสนธิกำลังร่วมกับกรมเจ้าท่าในการเฝ้าระวังตรวจตราความปลอดภัยของเส้นทางสัญจรทางน้ำ ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด บูรณาการเส้นทางท่องเที่ยว อาคารสถานที่ ท่าเทียบเรือโดยสาร สถานที่ริมน้ำให้อยู่ในสภาพมั่นคง แข็งแรง สำรวจจุดอันตรายทางน้ำ รวมทั้งความพร้อมขอเรือโดยสาร จำนวนผู้โดยสารไม่เกินจากจำนวนที่กำหนด ความพร้อมบุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ที่จำเป็นเพื่อความปลอดภัยในการสัญจรทางน้ำ

2.การป้องกันและระงับอัคคีภัย จัดเตรียมแผนเผชิญเหตุเพลิงไหม้ในพื้นที่รับผิดชอบ 3.การป้องกันประทุษร้ายต่อทรัพย์ ให้ระมัดระวังการหลอกลวงเอาทรัพย์จากกลุ่มมิจฉาชีพในรูปแบบต่างๆ และช่องทางการติดต่อขอความช่วยเหลือ/แจ้งเหตุ ที่หมายเลข 1155 และ 4.การป้องกันอันตรายจากอัคคีภัย ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเภทโคมไฟ ธูป เทียน เต้าเสียบที่ชำรุดแตกร้าว

นางกอบกาญจน์ กล่าวด้วยว่า ในด้านภาพรวมจำนวนนักท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 1-22 มกราคม 2560 มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศจำนวน 2,230,073 คน ขยายตัวร้อยละ 6.46 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดรายได้ 116,923.31 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 9.13 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวในท่าอากาศยานหลัก 5 แห่ง มีสัดส่วนร่วมกันประมาณร้อยละ 80 ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดของประเทศ พบว่า มีจำนวน 1,804,727 คน ขยายตัวร้อยละ 6.99 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยท่าอากาศยานที่นักท่องเที่ยวขยายตัว ประกอบด้วย ท่าอากาศยานภูเก็ต เชียงใหม่ ดอนเมือง และสุวรรณภูมิ