บริษัทใหญ่แห่เช่าออฟฟิศซีพีแลนด์

28 ม.ค. 2560 | 10:00 น.
ซีพี แลนด์ วางแผนรับขาขึ้นตลาดอาคารสำนักงาน ในกทม.เร่งปรับโฉมอาคารเก่าทุกๆ 5-7 ปี เพิ่มความสดใหม่ ด้านต่างจังหวัดลูกค้าบริษัทประกัน ลิสซิ่ง ธนาคาร ต้องการเช่าพื้นที่สูง

นายศัลย์ มูลศาสตร์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบริหารอาคาร บริษัท ซีพี แลนด์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนื้ธุรกิจอาคารสำนักงานให้เช่าย่านถนนรัชดาภิเษกค่อนข้างคึกคัก โดยเฉพาะบริเวณแยกพระราม 9 หลังจากกลุ่มจีแลนด์เปิดให้บริการอาคารสำนักงานแห่งใหม่ มีบริษัทที่เคยเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานเขตกรุงเทพฯชั้นในโยกมาที่อาคารสำนักงานแห่งนี้หลายราย รวมถึงลูกค้าของฟอร์จูนทาวน์บางรายก็ย้ายออกไปเช่าที่นั่นด้วย แต่ในส่วนของศูนย์การค้าฟอร์จูนกลับได้ร้านอาหารและร้านเครื่องดื่มแบรนด์ชั้นนำ เช่น สตาร์บัคส์ เข้ามาเปิดบริการเพิ่มขึ้น

“อัตราค่าเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานเขตกรุงเทพฯชั้นในค่อนข้างปรับตัวสูงขึ้น อยู่ที่ 800-1,000 บาทต่อตารางเมตร ทำให้ลูกค้ามองหาทำเลอื่นที่ทดแทนได้ และย่านพระราม 9 จัดเป็นพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ที่น่าสนใจ โดยมีอาคารสำนักงานใหม่ๆ ของกลุ่มจีแลนด์ และเอไอเอ”

ปัจจุบันความต้องการเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานในเขตพื้นที่เศรษฐกิจหรือย่านซีบีดี จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการอาคารสำนักงานเกรด เอ ที่ตั้งอยู่ในแนวระบบขนส่งมวลชนอย่างรถไฟฟ้า และยังมีบริการอื่นเสริมครบครัน เช่น ร้านอาหาร ธนาคาร ไปรษณีย์ ที่สำคัญต้องเป็นอาคารใหม่หรือรูปลักษณ์สวยงาม ทันสมัย สำหรับซีพี แลนด์ ก็มีอาคารสำนักงานทั้งที่สีลม และรัชดาภิเษก ซึ่งช่วงปลายปีที่ผ่านมา บริษัทได้ปรับโฉมภายนอกอาคารซีพี ทาวเวอร์ สีลม จากพื้นผิวไม้เป็นกระจก ดูทันสมัย เปิดโล่ง ดูสง่างาม และประมาณปลายปีนี้มีแผนจะปรับปรุงแผงไฟด้านหน้าฟอร์จูนทาวน์ให้สวยงามยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นไลฟ์สไตล์มอลล์ บริการตอบโจทย์ลูกค้าคนทำงานครบสมบูรณ์ในที่เดียว ซึ่งต่อไปบริษัทวางแผนจะปรับปรุงโฉมภายนอกทุกๆ 5-7 ปี

ในส่วนอาคารสำนักงานในต่างจังหวัด แนวโน้มที่พบล่าสุดมีบริษัทชั้นนำหรือองค์กรข้ามชาติหันมาขยายสำนักงานในภูมิภาคเพิ่มขึ้น อย่างเช่น บริษัทอั๊คโซ่ โนเบล เพ้นท์ส (ประเทศไทย) ผู้ผลิตและจำหน่ายสีทาอาคารชั้นนำระดับโลกภายใต้แบรนด์ ดูลักซ์ เช่าพื้นที่อาคารสำนักงานของซีพี แลนด์ที่พิษณุโลก และสุราษฎร์ธานี นอกจากนี้ยังมีธุรกิจประกัน ธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ และธนาคารพาณิชย์บางรายรุกเปิด Contact Center ในต่างจังหวัด ก็ติดต่อขอเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานของบริษัท ซึ่งบางจังหวัดมีผู้เช่าเต็มพื้นที่ก็รอคิว

ปัจจุบันซีพี แลนด์ พัฒนาโครงการอาคารสำนักงานในภูมิภาครวมแล้ว 7 จังหวัด ส่วนโครงการอาคารสำนักงาน ซีพี ทาวเวอร์ นอร์ธปาร์ค ย่านถนนวิภาวดีรังสิต ขนาด 46,640 ตารางเมตร ใช้เงินลงทุนประมาณ 1,500 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,230 วันที่ 26 - 28 มกราคม 2560