รับเหมาขอชดเชยท่วมใต้ วอนกรมบัญชีกลางช่วย 100โครงการอ่วม

27 ม.ค. 2560 | 10:00 น.
สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยร้องกรมบัญชีกลางเร่งพิจารณาช่วยเหลือผู้รับเหมาที่ได้รับผลกระทบกรณีนํ้าท่วมภาคใต้ เผยกว่า 100 โครงการอ่วม

นายสังวรณ์ ลิปตพัลลภ นายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ได้ยื่นเรื่องไปยังกรมบัญชีกลางเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2560 ที่ผ่านมาเพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือบริษัทรับเหมาที่ได้รับผลกระทบจากกรณีเกิดเหตุอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ส่งผลให้ไม่สามารถเข้าพื้นที่และดำเนินการก่อสร้างโครงการต่างๆได้ตามปกติ นอกจากนั้นยังไม่สามารถขนวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างเข้าไปถึงพื้นที่โครงการได้อีกด้วย

คาดว่าจะมีโครงการที่ได้รับผลกระทบจากกรณีเกิดอุบัติเหตุอุทกภัยในครั้งนี้ไม่น้อยกว่า 100 โครงการที่อยู่ในความรับผิดชอบของสมาชิกสมาคมและผู้รับเหมาภายนอกสมาคม ส่วนมูลค่าความเสียหายนั้นยังไม่สามารถประเมินได้จะต้องรอสรุปความชัดเจนในรายงานจากภาครัฐอีกครั้ง

เบื้องต้นนั้นจะใช้เกณฑ์ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยมาเป็นข้อมูลอ้างอิง แม้ว่าบางรายน้ำไม่ท่วมแต่ก็ได้รับผลกระทบจากกรณีรถขนส่งวัสดุเข้าไปในพื้นที่ไม่ได้

“เป็นการรายงานกรมบัญชีกลางให้ทราบไว้ก่อน เมื่อได้ข้อมูลชัดเจนแล้วจึงค่อยยื่นเรื่องขอชดเชยตามสิทธิ์ที่จะได้รับเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ต่อไป โดยเบื้องต้นรอบแรกนี้คาดว่าจะยื่นขอขยายระยะเวลา 120 วัน หลังจากนั้นจะมีการประเมินความเสียหายของแต่ละรายก่อนพิจารณาขอขยายระยะเวลาในรอบที่ 2 ต่อไป โดยโครงการขนาดใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีน้ำท่วมภาคใต้ครั้งนี้จะเป็นโครงการสะพานต่างระดับของกรมทางหลวง(ทล.) ที่จังหวัดสงขลา มูลค่า 1,200 ล้านบาท งานอื่นๆส่วนใหญ่จะเป็นงานอาคาร”

ทั้งนี้นายสังวรณ์ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการจัดงานอุตสาหกรรมก่อสร้างครั้งยิ่งใหญ่ประจำปีนี้ “INTERMAT ASEAN 2017” ที่กำหนดจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ว่าจะมีการจัดแถลงความคืบหน้าเมื่อวันที่ 24 มกราคมนี้โดยจะเอ่ยถึงภาพรวมการก่อสร้างของภูมิภาคอาเซียนให้ได้ติดตามความคืบหน้า นอกเหนือจากที่ภาคเอกชนที่เป็นผู้สนับสนุนโครงการได้สื่อให้เห็นถึงการเตรียมพร้อมของแต่ละรายที่จะขนอุปกรณ์และเทคโนโลยีไปนำเสนอในงานครั้งนี้เพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการปฏิรูปธุรกิจก่อสร้างในอาเซียนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม การนำแนวโน้มของภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างภูมิภาคอาเซียนมาต่อยอดทางธุรกิจ และการเชื่อมต่อธุรกิจระหว่างประเทศที่ดีที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมก่อสร้างในอาเซียนให้เข้าถึงอย่างสะดวกและสอดคล้องกัน

“สถานการณ์อุตสาหกรรมก่อสร้างในประเทศไทยปัจจุบันมีความคึกคักอย่างต่อเนื่องเนื่องจากรัฐบาลสามารถเร่งผลักดันออกมาแล้วหลายโครงการ ดังนั้นการเผยแพร่เทคโนโลยีทันสมัยจึงสามารถเปิดโอกาสให้บริษัททั้งรายใหญ่ รายกลางและรายย่อยได้เรียนรู้อย่างเปิดกว้างมากขึ้น ไม่เฉพาะในประเทศไทยยังครอบคลุมในภูมิภาคอาเซียนได้อีกด้วยโดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้เนื่องจากปัจจุบันบริษัทรับเหมาชั้นนำของไทยหลายบริษัทมีโอกาสได้ไปรับเหมางานในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น นอกจากนั้นเมื่อมีการก่อสร้างมากขึ้นในประเทศไทยจึงมีแนวโน้มว่าในเร็วๆนี้ไทยอาจจะต้องนำเข้าวัตถุดิบบางประเภท บางรายการจากกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านมาป้อนตลาดในเมืองไทยก็มีความเป็นไปได้สูงมาก ”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,230 วันที่ 26 - 28 มกราคม 2560