ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดส่งออกปี’60 บวกต่อเนื่องเป็นปีที่ 2

24 ม.ค. 2560 | 13:50 น.
03_KResearch_CH_14-503x125 ส่งออกปี’59 พลิกกลับมาในแดนบวกได้ในรอบ 4 ปี

คาด...ส่งออกปี’60 บวกต่อเนื่องเป็นปีที่ 2

•มูลค่าส่งออกสินค้าในเดือนธ.ค. 2559 ขยายตัวสูงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 หนุนยอดส่งออกทั้งปี 2559 พลิกกลับมาโตในแดนบวกได้ในรอบ 4 ปีที่ร้อยละ 0.45 YoY โดยการส่งออกสินค้าที่เติบโตสูงในเดือนธ.ค. นี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากฐานเปรียบเทียบในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่ต่ำ ประกอบกับการขยายตัวสูงและต่อเนื่องของสินค้าส่งออกสำคัญหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็นการส่งออกทองคำไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียน การส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะการส่งออกเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียนตามความต้องการที่อยู่ในระดับสูงอันเนื่องมาจากสภาพภูมิอากาศที่ร้อนแม้จะอยู่ในช่วงฤดูหนาวก็ตาม รวมถึงการส่งออกสินค้าในกลุ่มปิโตรเคมีและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นยางพารา ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก และน้ำมันสำเร็จรูปที่ขยายตัวบนเลขสองหลักติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ที่ร้อยละ 17.6 YoY หลังได้แรงส่งจากการขยับขึ้นของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกหลังประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำมัน (OPEC และ Non-OPEC) บรรลุข้อตกลงในการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงราว 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวันเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา

ในปี 2560 สินค้าส่งออกหลายรายการสำคัญยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อนหน้า ไม่ว่าจะเป็นสินค้าในหมวดอาหาร อาทิ สินค้าประมง ผัก-ผลไม้สด/แช่แข็ง/แปรรูป และไก่สด/แช่แข็ง/แปรรูป ที่คาดว่าจะขยายตัวดีตามปริมาณผลผลิตทางการเกษตรในประเทศที่เพิ่มขึ้นหลังผ่านพ้นภาวะภัยแล้งในปี 2559 ซึ่งสอดรับกับความต้องการของต่างประเทศที่น่าจะสูงขึ้นหลังเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าทยอยฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป รวมไปถึงการส่งออกสินค้าสำคัญอย่างรถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบก็น่าจะยังโตต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 จากความต้องการในตลาดโอเชียเนีย อเมริกาเหนือ และเอเชีย นอกจากนี้ การส่งออกสินค้าในกลุ่มปิโตรเคมีและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องซึ่งมีสัดส่วนราวร้อยละ 12 ต่อการส่งออกทั้งหมดในปี 2559 ก็คาดว่าจะพลิกกลับมาเติบโตเป็นบวกในปี 2560 โดยมีราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่อยู่ในทิศทางขาขึ้นเป็นแรงหนุนสำคัญ

•การส่งออกสินค้าไป 5 ตลาดหลักอย่างจีน ญี่ปุ่น สหรัฐฯ สหภาพยุโรป(15) และอาเซียน(9) ยังขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 โดยการส่งออกสินค้าไทยไปยังจีนและอาเซียน(9) เติบโตในอัตราที่เร่งขึ้นจากเดือนก่อนหน้า ในขณะที่อีก 3 ตลาดหลักที่เหลือแม้ยอดการส่งออกสินค้าไทยในเดือนธ.ค. จะขยายตัวในแดนบวกแต่ก็เป็นในอัตราที่แผ่วลงจากเดือนก่อนหน้า ทั้งนี้ การส่งออกสินค้าไปจีนขยายตัวบนเลขสองหลักต่อเนื่องจากเดือนก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากทางด้านราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้นแม้ว่าการส่งออกสินค้าของจีนยังคงหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 ก็ตาม

•จากตัวเลขมูลค่าส่งออกสินค้าไทยที่ขยายตัวสูงในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2559 ซึ่งส่งสัญญาณให้เห็นถึงการฟื้นตัวของอุปสงค์จากต่างประเทศประกอบกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์หลายรายการยังทรงตัวในเกณฑ์ดีต่อเนื่องน่าจะเป็นปัจจัยที่หนุนให้การส่งออกสินค้าไทยตลอดทั้งปี 2560 ขยายตัวเป็นบวกในอัตราที่เร่งขึ้นจากปีก่อน ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงประมาณการมูลค่าส่งออกในปีนี้ที่ร้อยละ 0.8 YoY หรืออยู่ในช่วงกรอบประมาณการที่ร้อยละ -0.5 ถึง 2.5 YoY เพื่อรอประเมินรายละเอียดของนโยบายการค้าของสหรัฐฯ

ที่มา : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย