สินบน”โรลส์-รอยซ์”ร้อน คสช.จัดเต็ม พุ่งเป้า “ทักษิณ-ลิ่วล้อ”

24 ม.ค. 2560 | 11:24 น.
สินบน"โรลส์-รอยซ์"ร้อน นายกฯ จัดเต็ม ป.ป.ช.-ส.ต.ง. ลุยสอบ พร้อมพุ่งเป้ารัฐบาลยุคทักษิณ จับตา 4 รัฐมนตรี  และ 2 บิ๊กการบินไทย มีเอี่ยว

วันนี้(24 ม.ค. 60) ที่ทำเนียบรัฐบาล  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.  ยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่เป็นเจ้าภาพ ในการสอบสวนกรณีที่บริษัทโรลส์รอยซ์ จ่ายสินบนในการซื้อขายเครื่องยนต์ของเครื่องบินและเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐในไทย แต่ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคม ดำเนินการตรวจสอบเป็นการภายใน พร้อมทั้งมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. ประสานกลับไปยัง ป.ป.ช.ของประเทศอังกฤษ เพื่อขอข้อมูลรายละเอียดที่มาที่ไปของการับสินบน  รวมไปถึงให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน มารวมตรวจสอบด้วย

"วันนี้อย่าไปกดดันเขามาก เดี๋ยวเขาก็ทำตามกำหนดการเพราะมีเวลาอยู่แล้ว เรื่องในอดีตกับวันนี้มันคนละเรื่องกัน ก็สอบสวนมา ใครผิดใครถูกก็ลงโทษ ได้ไม่ได้ก็ว่ามา ที่ผ่านมาไม่เคยรัดกุมแบบนี้ แต่ทุกอย่างอยู่ที่คน ถ้าคนจะโกงก็ต้องหาช่องว่าง เราต้องอุดช่องว่างเหล่านี้ให้ได้ ซึ่งรัฐบาลพยายามทำทุกอย่างไม่ให้มันเกิด ทุกกรณีที่จะทุจริต อย่ามาบอกว่ารัฐบาลไม่ทำอะไร" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

S__2105351

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า  ในช่วง 2-3 ปีที่รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ ได้ดำเนินการจับกุมอาชญากรรมข้ามชาติ ที่หลบหนีเข้าเมือง หรือคดีใหญ่ๆ  ได้หมด

" ขอให้ดูตรงนี้   อย่าไปดูแค่เศษเสี้ยว แล้วบอกว่ารัฐบาลนี้เหมือนเดิม มันเหมือนอย่างไร ถ้าจะบอกว่ารัฐบาลนี้ทุจริต แล้วคดีเข้าศาลอยู่ที่ไหนกี่คดี ไปหามา อยู่ในขบวนการหรือเปล่า ถ้าไม่อยู่แล้วมาพูดว่ารัฐบาลนี้ก็มีเหมือนกัน ผมมองว่าไม่ให้ความเป็นธรรม" นายกรัฐมนตรี ระบุ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ยอมรับว่า สถานทูตไทยในประเทศอังกฤษ ได้ติดต่อ ป.ป.ช. ของประเทศอังกฤษแล้ว โดยเมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ว่า ป.ป.ช.อังกฤษ ว่าพร้อมให้ความร่วมมือในการสอบสวนกับรัฐบาลไทย

" ตอนนี้ข้อมูลที่ออกมาจากสื่อมีแต่ว่าเกิดขึ้นในช่วงปีนั้นๆ เป็นรัฐบาลไหน แต่ถ้าอังกฤษให้ข้อมูลมา จะชัดเจนกว่า" นายดอน กล่าว

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ได้กล่าวถึงข้อสังเกตของ หลายฝ่ายว่า ทำไมรัฐบาลไม่จัดให้เป็นวาระพิเศษ ให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งในที่ประชุมครม.ได้มีการหารือกัน โดยนายกรัฐมนตรีระบุว่าไม่ใช่เป็นภาระหน้าที่รัฐบาลจะเข้าไปสั่ง เพราะมีหน่วยงานที่ต้องทำหน้าที่ตรวจสอบอยู่แล้ว เช่น การบินไทยที่ถูกพาดพิง ขยับตัวได้เร็วมากในการประสานขอข้อมูลโดยตรงกับอังกฤษ และยังมีการตั้งคณะกรรมการภายในเพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าวด้วย นอกเหนือจากสตง. ป.ป.ช. ปปท. ซึ่งหน่วยงานเหล่านี้มีหน้าที่โดยตรง โดยรัฐบาลไม่ต้องสั่ง
S__2105353
พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า  กรณีปตท.ก็เช่นเดียวกัน ได้มีการติดต่อทันทีไปยังเอสเอฟโอเหมือนกัน หลังจากได้ข่าว ได้ดำเนินการทันทีจนได้ข้อมูล แต่ยังไม่ได้รายชื่อตัวบุคคล รวมถึงทุจริตการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)นั้น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชี้แจงว่าได้ตั้งคณะกรรมการแล้ว

"เรื่องต่างๆที่เกิดขึ้นมานานแล้ว นายกฯย้ำไม่ว่าเรื่องเกิดในรัฐบาลไหน เมื่อเราให้ความสำคัญกับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น รวมทั้งในสมัยของตัวเราเองด้วย ต้องตรวจสอบหาข้อเท็จจริงอย่างเต็มที่ ใครถูกผิดว่าตามกระบวนการ ไม่ใช่ปล่อยหรือละเลย และพร้อมชี้แจง ขอให้ประชาชนสบายใจ" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช.กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบสินบนของบริษัทโรลส์รอยซ์ เช่นกันว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.วันเดียวกันนี้ ได้มีการสอบถามความคืบหน้ากรณีดังกล่าว ทราบว่า ล่าสุดกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ได้ส่งอีเมลตอบกลับมาแล้วเพื่อตอบคำถามเรื่องการให้สินบนในประเทศไทย ซึ่งเป็นไปตามสนธิสัญญาระหว่างประเทศเรื่อง การปราบปรามทุจริต แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากต้องรอหลักฐานเพิ่มเติมจากทั้ง บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) และ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ก่อน

"ขั้นตอนขณะนี้ที่ป.ป.ช.ดำเนินการคือ ขั้นการแสวงหาข้อเท็จจริง ซึ่งหากหลักฐานชัดเจนจึงจะสามารถพิจารณา ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน อย่างไรก็ตาม เราได้เพียงสอบถามความคืบหน้าแต่ไม่เร่งรัดจนเกินไป เพราะเรื่องนี้มีรายละเอียดค่อนข้างมาก และอาจต้องใช้เวลาซักระยะในการดำเนินการ โดยในสัปดาห์หน้าก็จะหารือกับตัวแทนของกระทรวงการยุติธรรมของสหรัฐฯ เพิ่มเติมด้วย" ประธาน ปปช.กล่าว

S__2105352

ทีมข่าว"สปริงนิวส์ออนไลน์"ได้รับการเปิดเผยจากแหล่งข่าวระดับสูงในคสช. ว่า  นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้  ป.ป.ช.และ สตง. เดินหน้าสอบที่มาของเงินสินบนนี้โดยเร็ว และหากข้อมูลที่ได้จาก ป.ป.ช.ของประเทศอังกฤษ ระบุว่าเกี่ยวพันกับรัฐบาลชุดไหน หรือนักการเมืองรายได้ที่รับสินบน ก็จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดทันที

"จากข้อมูลและหลักฐาน ที่นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงาน การสอบสวนเรื่องสินบนนี้ จะให้น้ำหนักในช่วงปี 2547 -2548 ซึ่งเป็นยุคของรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร โดยเชื่อว่า จะมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง 4 ราย และเจ้าหน้าที่ระดับสูงในบริษัทการบินไทย อีก 2 ราย " แหล่งข่าว จาก คสช. ระบุ

ก่อนหน้านี้  นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรมว.พาณิชย์ ได้โพสข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า  รัฐบาลพรรคไทยรักไทยในช่วงนั้น (2547-2548) ไม่ได้มีส่วนพัวกันกับสินบนที่มีการกล่าวอ้างถึง และดูเหมือนว่า นายกฯทักษิณ จะกลายเป็นแพะ อีกแล้ว