กรมโยธาฯวางผังแม่บทกรุงเทพฯปริมณฑล

24 ม.ค. 2560 | 03:59 น.
นางอัธยา เทพมงคล รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 1 “โครงการวางผังภาคกรุงเทพมหานครและปริมณฑล” ซึ่งจัดขึ้นโดย กรมโยธาธิการผังเมือง กระทรวงมหาดไทย

นางงอัธยา กล่าวว่า กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เป็นมหานครที่มีความเติบโตทางกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคม เป็นพื้นที่เชื่อมต่อกันเป็นมหานครขนาดใหญ่ ทำให้เกิดปัญหาการพัฒนาพื้นที่และการใช้ประโยชน์ที่ดินของกรุงเทพมหานครกับปริมณฑล โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณพื้นที่รอยต่อ ที่ไม่เป็นระเบียบและขัดแย้งกัน มีการพัฒนาเป็นแหล่งธุรกิจการค้า อุตสาหกรรม ที่อยู่อาศัยหนาแน่น อีกทั้งยังมีการขยายตัวของเมืองรุกล้ำพื้นที่เกษตรกรรม จากสภาพปัญหาดังกล่าว กรมฯ จึงได้ดำเนินโครงการวางผังภาคกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อเป็นผังแม่บททางกายภาพที่ชี้นำการพัฒนาภาคกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รองรับการพัฒนาพื้นที่ให้เชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ ลดปัญหาความขัดแย้งด้านการใช้ประโยชน์ที่ดิน การคมนาคมขนส่ง และโครงสร้างพื้นฐาน เหมาะสมกับศักยภาพและบทบาทของพื้นที่ ส่งเสริมบทบาทการเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้เป็นมหานครที่น่าอยู่ มีสภาพแวดล้อมที่ดี และมีการพัฒนาที่ยั่งยืน

กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ดำเนินการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ภายใต้หัวข้อ “มหานครแห่งเอเชีย” เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหา ข้อจำกัด ความต้องการและความคาดหวังของประชาชน พร้อมทั้งร่วมกันแสดงความคิดเห็นต่อการพัฒนากรุงเทพมหานครและปริมณฑลโดยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน และนำองค์ความรู้ที่ได้จากการประชุมฯ ไปใช้เป็นข้อมูลสำคัญในการดำเนินการศึกษาโครงการต่อไป

สำหรับผู้เข้าร่วมประชุมฯ ประกอบด้วย ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจากภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรอิสระ ผู้แทนสถาบันการศึกษาและวิชาชีพ ผู้ทรงคุณวุฒิภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ประชาชน ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในสังกัดกรมโยธาธิการและผังเมืองทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมถึงสื่อมวลชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการร่วมขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประมาณ 600 คน