‘เจนZ’ไม่ช็อปออนไลน์ รีเสิร์ซไอบีเอ็มยัน98%ทั่วโลกนิยมซื้อในร้าน

22 ม.ค. 2560 | 03:00 น.
กลุ่มผู้บริโภคเจน Z ที่เกิดในยุคดิจิตอล เกือบ100% ไม่นิยมช็อปปิ้งออนไลน์ ผลการศึกษาไอบีเอ็มระบุชัด 98% ชอบซื้อสินค้าในร้านค้า เลือกร้านที่มีผลิตภัณฑ์คุณภาพและมีของพร้อมขายเสมอ

แม้จะเป็นที่คาดกันว่าเจเนอเรชันแรกที่ “เกิดในยุคดิจิตอล” อย่างคนในเจเนอเรชัน Z น่าจะมีแนวโน้มในการซื้อสินค้าออนไลน์มากกว่าเลือกซื้อสินค้าตามร้านค้า แต่ในความเป็นจริงกลับไม่เป็นเช่นนั้น

นายกิตติพงษ์ อัศวพิชยนต์ รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจซอฟต์แวร์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่าผลศึกษาล่าสุดโดยไอบีเอ็มและสหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติ (National Retail Federation: NRF) ของสหรัฐอเมริกาพบว่าเจเนอเรชัน Z เกือบ 100% ชื่นชอบซื้อสินค้าในร้านค้ามากกว่าซื้อออนไลน์ โดย 66% จะเลือกร้านที่มีผลิตภัณฑ์คุณภาพและมีของพร้อมขายเสมอ ขณะที่ 65% ให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าที่ได้รับ ผลการศึกษายังชี้ให้เห็นว่า 52% ผู้บริโภคเจน Z พร้อมจะเปลี่ยนความจงรักภักดีจากแบรนด์หนึ่งไปอีกแบรนด์ได้หากคุณภาพแบรนด์ไม่ได้มาตรฐาน

และจากการศึกษา "Uniquely Gen Z" โดยสถาบันการศึกษาคุณค่าทางธุรกิจของไอบีเอ็ม (IBM Institute of Business Value) เป็นการสำรวจกลุ่มเจน Z ช่วงอายุ 13-21 ปี มากกว่า 1.5 หมื่นคน ใน 16 ประเทศ โดยผู้บริโภคกลุ่มนี้เกิดในช่วงกลางทศวรรษ 1990 และ 2000 ถือเป็นกลุ่มที่ “เกิดในยุคดิจิทัล” และเติบโตขึ้นมาโดยไม่เคยรู้จักกับโลกในยุคก่อนที่จะมีโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน และอุปกรณ์ดิจิตอลต่างๆ

เจน Z มีกำลังซื้อถึง 1.54 แสนล้านบาท โดย 75% ของเจน Z ใช้จ่ายเงินมากกว่าครึ่งหนึ่งของเงินในแต่ละเดือน ทั้งนี้ มีการคาดว่าประชากรเจน Z ทั่วโลกจะมีจำนวนถึง 2,600 ล้านคน ในปี 2563

โดย 74% ของผู้ตอบใช้เวลาว่างบนโลกออนไลน์ และ 25% ออนไลน์อย่างน้อย 5 ชั่วโมงในแต่ละวัน และ 66% มักใช้อุปกรณ์สื่อสารพกพามากกว่าหนึ่งเครื่อง นอกจากนี้ การศึกษายังชี้ให้เห็นข้อมูลเชิงลึกหลายอย่างเกี่ยวกับความชอบและลักษณะนิสัยยุคดิจิตอล ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเจน Z

กล่าวคือ 73% กลุ่ม เจน Z ที่สำรวจใช้อุปกรณ์สื่อสารพกพาเพื่อส่งข้อความและแชทกับครอบครัวและเพื่อนเป็นหลัก แต่ก็เต็มใจที่จะสนทนากับแบรนด์ต่างๆ โดย 42% และ มีแนวโน้มร่วมเล่นเกมออนไลน์ในแคมเปญต่างๆ 43% และร่วมรีวิวผลิตภัณฑ์ ขณะที่ 36% มีแนวโน้มที่จะสร้างเนื้อหาดิจิตอลสำหรับแบรนด์ อย่างไรก็ตามเจน Z ไม่มีความอดทนต่อเทคโนโลยีที่ใช้งานยาก และต้องการประสบการณ์ใช้งานโมบาย-ดิจิตอลแบบไร้รอยต่อ โดยเจน Z ราว 62% จะไม่ใช้แอพหรือเว็บไซต์ที่ใช้งานยากหรือโหลดช้า

“เจน Z เป็นผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ที่แบรนด์ต้องเตรียมรับมือ เหมือนกับเมื่อครั้งกลุ่มมิลเลนเนียลเข้ามาแทนที่เจน X หากแต่เจน Z มีขนาดใหญ่กว่าและซับซ้อนมากกว่า ผู้ซื้อกลุ่มนี้เรียนรู้ที่จะ “คลิก” ก่อนที่จะเดินหรือพูดด้วยซ้ำ แต่เจน Z กลับยังพอใจกับประสบการณ์การซื้อสินค้าในร้านค้า แม้เทคโนโลยีจะพัฒนาอย่างไม่หยุด แต่นิสัยการช็อปปิ้งบางอย่างยังคงเหมือนเดิม ดังนั้นแบรนด์ต่างๆ ต้องว่องไวและคล่องตัวมากพอสำหรับการให้บริการทั้ง 2 รูปแบบ”

อย่างไรก็ตามนายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการ บริษัทตลาดดอทคอม จำกัด กล่าวแสดงความเห็นกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ในมุมมองที่แตกต่างจากผลการสำรวจดังกล่าว โดยระบุว่าคนในยุคเจน Z ในไทยมีการซื้อขายสินค้าผ่านทางโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก และมีพฤติกรรมการซื้อขายกันทั้งวันทั้งคืน โดยลักษณะจะเป็นการซื้อขายสินค้าออนไลน์ แบบซีทูซี (Consumer to Consumer)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,229 วันที่ 22 - 25 มกราคม 2560