“AECS” มองกรอบดัชนีหุ้นไทยปีระกา 1,474-1,683 จุด

19 ม.ค. 2560 | 07:24 น.
บล.เออีซี ประเมินดัชนีตลาดหุ้นไทยปี 60 แกว่งตัวในกรอบ 1,474 - 1,683 จุด จากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกที่ได้รับผลกระทบจาก BREXIT และนโยบายของประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ทำให้กระแสเงินลงทุนต่างชาติไหลออกมากขึ้น บวกกับเศรษฐกิจในประเทศที่ยังไม่แข็งแกร่งพอ

นายรณกฤต สารินวงศ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เออีซี จำกัด (มหาชน) หรือ AECS ประเมินกรอบดัชนีตลาดหุ้นไทยในปี 2560 ระหว่าง 1,474-1,683 จุด โดยอ้างอิงการประมาณการค่า PER จาก Band ในอดีต พบว่า จุดต่ำสุดในรอบ 5  ปีอยู่ที่ 13.8 เท่า และจุดเฉลี่ยเหมาะสมของ Fair  PER อยู่ที่ 15.7 เท่า จะได้กรอบ และความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก หลัง BREXIT และการได้ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของเงินทุนสำคัญ ขณะที่เศรษฐกิจไทยยังคงเผชิญกับความท้าทายมากขึ้นในปีนี้ โดยเฉพาะการจับตาทิศทางของFund Flow อย่างใกล้ชิด

ประกอบกับแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED โดยประเมินว่าจะมีการปรับขึ้นอย่างน้อยอีก 3 ครั้ง ไม่ต่ำกว่า 1.50% จากระดับปัจจุบัน 0.50-0.75% ทำให้มีการขายทำกำไรพันธบัตรออก และหันไปเก็งกำไรเงินดอลลาร์ และหุ้นแทน ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติลดการลงทุนในตลาดหุ้นภูมิภาคต่อเนื่อง

นอกจากนี้จากข้อมูลอ้างอิงจาก Bloomberg พบว่าในปี 2560 การขยายตัวของ GDP ไทยคาดจะเติบโตที่ 3.2%เมื่อเทียบจากปีก่อน ขณะที่กระทรวงการคลังมีมุมมองเชิงบวกหลังรัฐบาลออกแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยประเมินว่า GDP อาจเติบโตได้ถึง 4%อย่างไรก็ตามสิ่งที่ต้องระมัดระวัง คือ การขยายตัวของเงินเฟ้อ (CPI) ซึ่งมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นมากจากการเร่งกระตุ้นการใช้จ่ายทั้งภาครัฐและเอกชน

รวมทั้งหากพิจารณาจากการขยายตัวของกำไร บจ. เทียบกับค่า PER ของตลาด (SET) พบว่า หาก บจ. มีอัตราการขยายตัวของกำไรเพิ่มขึ้น จะทำให้ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นและค่า PER ของตลาดปรับตัวสูงขึ้นในทิศทางเดียวกัน และหากอัตราการขยายตัวของกำไรลดลง จะทำให้ค่า  PER  ของตลาดลดลง เพราะราคาหุ้นปรับตัวลง

อีกทั้งพบว่า ช่วง 9เดือนแรกปี 2559 กำไรของ บจ .ขยายตัว 33% จากปีก่อน และ คาดจะเพิ่มขึ้นเป็น 38%จากปีก่อน เมื่อสิ้นปี 2559 จะส่งผลต่อราคาหุ้นให้มีโอกาสปรับตัวขึ้นได้อีกเล็กน้อยจากระดับ 1,520 ในปัจจุบัน แต่หลังจากนั้นมีโอกาสที่จะผันผวน เนื่องจากประมาณการของ Bloomberg พบว่า ปี 60 กำไร บจ. จะขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงสู่ระดับ 10%จากปีก่อน ซึ่งจะกดดันให้ราคาหุ้นอ่อนตัวลงได้ในที่สุด