รมว.พาณิชย์ใช้เวที WEF ดึงนักลงทุนผลักดันนโยบายไทยแลนด์ 4.0

19 ม.ค. 2560 | 04:56 น.
รมว.พาณิชย์ใช้เวที WEF ดึงนักลงทุนเข้ามาร่วมลงทุน เพื่อผลักดันนโยบายไทยแลนด์ 4.0 พร้อมหารือ Grow Asia ขอทราบประสบการณ์พัฒนาเกษตรกร และการพัฒนาสินค้าเกษตรนวัตกรรมหลังไทยมีนโยบายเดินหน้าเรื่องนี้เต็มที่ เผยยังได้นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รัชกาลที่ 9 เล่าให้ผู้นำโลกฟังด้วย

นางอภิรดี  ตันตราภรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า ได้เดินทางเข้าร่วมการประชุม World Economic Forum ประจำปี 2017 ระหว่างวันที่ 17-20 มกราคม 2560 ณ สมาพันธ์สวิส โดยได้มีโอกาสหารือกับนาย Grahame Dixie ผู้อำนวยการบริหาร Grow Asia ของ WEF ซึ่งนาย Dixie ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการที่ทาง WEF เคยดำเนินการ เพื่อสร้างเกษตรกรให้เป็นมืออาชีพ และยังได้หารือถึงแนวทางความร่วมมือในการจัดทำสถาบันเกษตรนวัตกรรม ที่มิได้เพียงหาแนวทางทำการเกษตรแปรรูปใหม่ๆ แต่จะเน้นการพัฒนาไปถึงเคมีภาพ   และการพัฒนาซุปเปอร์ฟู้ด ตลอดจนอุตสาหกรรมซุปเปอร์ฟู้ด ซึ่งสอดคล้องกับแนวนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่จะผลักดันให้เกิดสมาร์ทฟาร์มเมอร์ และการพัฒนาสินค้าเกษตรนวัตกรรม

ทั้งนี้ ไทยยังได้หารือกับผู้นำจากบริษัทเอกชนจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งให้ความสนใจโครงการ   ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) และยังแสดงความสนใจในการร่วมพัฒนาธุรกิจจากผลิตภัณฑ์เกษตรสู่อุตสาหกรรม Enzyme ที่ทางเนเธอร์แลนด์เป็นผู้นำโลกในเรื่องนี้

“ในการประชุมครั้งนี้ ไทยยังได้นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว         รัชกาลที่ 9 ไปเล่าให้ผู้นำโลกฟัง และยังได้เชิญชวนนักลงทุนสำคัญ ให้เข้ามาลงทุนในไทย เพราะขณะนี้รัฐบาลไทยได้มีนโยบายผลักดันประเทศไทยไปสู่ Thailand 4.0 ซึ่งมุ่งสร้างอุตสาหกรรมแห่งอนาคต และอยากให้นักลงทุน   เข้ามาร่วมลงทุนกับไทย”

นางอภิรดี กล่าวต่อไปว่า การประชุม WEF ปีนี้ นายสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้กล่าวปาฐกถาเปิดงาน WEF โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการอยู่ในกระแสโลกาภิวัฒน์ และกล่าวว่าการปฏิเสธโลกาภิวัฒน์ไม่ใช่ทางออกสำหรับ  การแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ แต่การรับมืออย่างเหมาะสม และสร้างสมดุลให้เกิดขึ้นดังเช่นที่ประเทศจีนได้เคยกระทำมา และนั่นถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของผู้นำประเทศทั่วโลก

ขณะที่ฟากสหรัฐ ได้ส่งนาย Anthony Scaramucci ผู้ช่วยว่าที่ประธานาธิบดี Donald Trump และผู้อำนวยการฝ่ายงานประสานงานมวลชนประจำทำเนียบประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา โดยได้เน้นย้ำว่าสหรัฐฯ ยังคงมีนโยบายสนับสนุนระบบการค้าเสรี ภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์ แต่ใช้คำว่า "ปรับโครงสร้างกลไกที่อาจทำงานได้ไม่ดีในอดีต"