พาณิชย์ปลุกทุกฝ่ายเข้มงวดการนำเข้าสินค้ามันสำปะหลังตามแนวชายแดน

18 ม.ค. 2560 | 08:54 น.
กระทรวงพาณิชย์ส่งผู้แทนระดับสูงเดินทางลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ติดตามสถานการณ์การนำเข้ามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังตามแนวชายแดน

นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดคณะเดินทางไปติดตามสถานการณ์การนำเข้ามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ระหว่างวันที่ 11-12 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบและเข้มงวดการนำเข้าสินค้ามันสำปะหลังตามแนวชายแดนอย่างต่อเนื่อง ป้องกันไม่ให้มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ฯ ที่นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านส่งผลกระทบกับราคาหัวมันสำปะหลังภายในประเทศมากนัก โดยเฉพาะในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดพร้อมกันจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 11 มกราคม  2560 นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ได้ประชุมหารือร่วมกับนายพงษ์พัฒน์ วงศ์ตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี คือ พาณิชย์จังหวัด กรมศุลกากร กรมวิชาการเกษตร และหน่วยงานความมั่นคง ณ ด่านชายแดนที่มีการนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อชี้แจงให้ทุกฝ่ายได้รับทราบปัญหาการนำเข้ามันสำปะหลังแบบไม่ถูกต้อง ซึ่งส่งผลกระทบกับราคามันสำปะหลังในประเทศ และขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายเพิ่มความเข้มงวดการนำเข้ามันสำปะหลังเส้นจากประเทศเพื่อนบ้านให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในช่วงเดือนมกราคม – มีนาคม  2560 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก

นายวินิจฉัย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงพาณิชย์ ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาการนำเข้ามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้านแบบไม่ถูกต้อง ซึ่งส่งผลกระทบกับราคาหัวมันสดที่เกษตรกรขายได้ จึงได้จัดคณะเจ้าหน้าที่เข้าสังเกตการณ์ในพื้นที่จังหวัดตามแนวชายแดนอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ขอเรียนว่ากระทรวงพาณิชย์ไม่ได้ห้ามการนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้าน ผู้ประกอบการสามารถนำเข้ามันสำปะหลังได้โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบของกรมการค้าต่างประเทศ

ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศ  กระทรวงพาณิชย์ ได้มีการประสานความร่วมมือกับ Cambodia Import Export Inspection and Fraud Repression Directorate-General (Camcontrol) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับมาตรฐานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของกัมพูชา มาโดยตลอด เพื่อร่วมกันยกระดับคุณภาพมาตรฐานมันสำปะหลังที่นำเข้ามายังไทย โดยผู้แทนระดับสูงของ Camcontrol มีกำหนดเดินทางเยือนไทย เพื่อสรุปแนวทางยกระดับมาตรฐานมันสำปะหลังร่วมกัน ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2560 นี้