“กอบกาญจน์”ลงพื้นที่ช่วยชาวพะโต๊ะฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว

18 ม.ค. 2560 | 08:47 น.
รมว.ท่องเที่ยวลงพื้นที่ จ.ชุมพร เร่งช่วยชาวพะโต๊ะฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว แบ่งการฟื้นฟูเป็น 3 ระยะ สั้น-กลาง-ยาว ย้ำให้ความสำคัญชีวิตหลังน้ำลด และช่วยฟื้นฟูให้แหล่งท่องเที่ยวกลับมาเช่นเดิม

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า วันนี้(18 ม.ค.60) เวลา 10.00 น.ได้ลงพื้นที่เพื่อช่วยชุมชนในการรื้อฟื้นสถานที่ท่องเที่ยวที่ประสบภัยจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในพื้นที่ภาคใต้ โดยได้เดินทางไปที่มาลินแพ อ. พะโต๊ะ จ. ชุมพร พบว่าเป็นบ้านพัก ร้านอาหาร เสียหายหมดทุกหลัง แพบริการนักท่องเที่ยว เสียหายหมดทั้ง 17 ลำ น้ำป่าไหลหลากมาเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2560 เวลา 04.00 น. โดยน้ำป่าไหลหลากมาเจ้าของแพถูกน้ำพัดไปติดอยู่ที่ปลายต้นไม้ เกือบ 5 ชั่วโมง จึงได้รับความช่วยเหลือจนปลอดภัย

แผนการเข้าไปช่วยเหลือสถานที่ท่องเที่ยวของชุมชน โดยกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาจะบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ระยะแรก ชุมชนมีกำลังใจดีมาก กำลังเร่งทำแพชุดใหม่ โดยกระทรวงท่องเที่ยวได้มอบเงินสนับสนุนเพิ่มเติมให้อีก โดยทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้มอบเงินให้ 100,000 บาท เพื่อให้ได้นำเงินไปสร้างแพ โดยชุมชนต้องการให้ภาครัฐมีการเน้นย้ำว่าท่องเที่ยวยังคงมีเหมือนเดิม ความเสียหายต่างๆที่เกิดขึ้นทางชุมชนกำลังเร่งฟื้นฟูเพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวที่พะโต๊ะเหมือนเดิม

นางกอบกาญจน์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนในระยะกลางจากนี้จะให้เป็นนโยบายที่จะต้องเน้นแผนประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพื่อให้สังคมได้เห็นว่าเพราะเหตุว่าน้ำท่วมอาจจะทำให้ถนนเดิมขาดแต่สถานที่ท่องเที่ยวยังคงสวยงามซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงได้ด้วยเส้นทางอื่นๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นเส้นทางเดิมซึ่งจากนี้จะเร่งประชาสัมพันธ์อย่างเต็มที่ ส่วนแผนงานระยะยาวจากนี้จะมีการทำยุทธศาสตร์ท่องเที่ยวชุมชนซึ่งต้องนำมาพิจารณาให้สอดคล้องกับแผนคลัสเตอร์ เพื่อผลักดันให้เกิดความยั่งยืนต่อไปชุมชนที่นี่ร่วมมือกันอย่างดีไม่รอความช่วยเหลืออย่างเดียวเหลือต่างเร่งช่วยกันเพื่อให้การท่องเที่ยวฟื้นตัวได้เร็วที่สุด โดยจากนี้จะเร่งเข้าไปช่วยฟื้นฟูอีกหลายแห่งในพื้นที่ประสบภัย “วันนี้ชาวพะโต๊ะยังใจสู้และไม่ย่อท้อได้ลงมาเห็นพื้นที่จริงแต่ละที่ความเสียหายไม่เหมือนกันบางที่ถนนขาดต้นไม้พัง แต่แหล่งท่องเที่ยวยังคงยังมีอยู่อาจจะต้องปรับปรุงช่องทางเส้นทางในการเข้าถึงสำหรับท่องเที่ยวชุมชนแพพะโต๊ะ ผลจากน้ำท่วมทำให้แผลหายหมด

ดังนั้นแล้วสิ่งเร่งด่วน คือ ต้องเร่งสร้างแผลใหม่เพื่อให้ชุมชนหาเลี้ยงตัวเองให้ได้ได้พูดคุยกับชุมชนสรุปว่าจะต้องเร่งลงมือแก้ไขโดยเฉพาะเครื่องมือทำกินอย่างเช่นที่นี่แพหายหมดเพราะ ถูกน้ำพัดไป ได้นำเงินมาให้สร้างแพใหม่เพื่อให้ธุรกิจเดินได้และยังคงสามารถจัดเทศกาลล่องแพในต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้