นักท่องเที่ยวต่างชาติฉลองตรุษจีน 8.25 แสนคน

21 ม.ค. 2560 | 08:00 น.
ททท. ประเมินแนวโน้มนักท่องเที่ยวต่างชาติเชื้อสายจีนเดินทางมาฉลองตรุษจีนในไทยร่วม 8.25 แสนคน เพิ่มขึ้น 4% สร้างรายได้กว่า 1.91 หมื่นล้านบาท ชี้ทัวริสต์จีนยังหดจากการปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ ส่วนอีก4 ตลาดหลักยังโตต่อเนื่อง เผยปีนี้มีการจัดกิจกรรมใน 7 พื้นที่

นายยุทธศักดิ์ สุภสรผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงภาพรวมการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติเชื้อสายจีน ที่จะเดินทางมาเที่ยวไทย ในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ (ระหว่างวันที่ 27 มกราคม-2 กุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งตรงกับโกลเด้นท์ วีก ของจีน ที่จะมีวันหยุดยาว 7 วัน เช่นเดียวกับไต้หวัน ขณะที่ฮ่องกง หยุดยาว 4 วัน สิงคโปร์และมาเลเซียหยุดราว 2-3 วัน ททท.คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเชื้อสายจีนเดินทางเข้ามาเที่ยวไทยราว 8.25แสนคน เพิ่มขึ้น 4% สร้างรายได้ราว 1.91 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับช่วงตรุษจีนในปีที่ผ่านมา (ดูตารางประกอบ)

“การคาดการณ์ดังกล่าวประเมินจากยอดการจองบัตรโดยสารล่วงหน้าระหว่างวันที่ 27 มกราคม-5 กุมภาพันธ์ ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นประมาณ 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่ายอดจองจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ เพิ่มขึ้นราว 20% จากจีนเพิ่มขึ้น 9% คาดว่าส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเที่ยวด้วยตัวเองหรือเอฟไอที แต่ภาพรวมนักท่องเที่ยวจีน มีแนวโน้มเดินทางมาเที่ยวตรุษจีนในไทยลดลง หากเทียบกับตรุษจีนปีที่ผ่านมา”

นายยุทธศักดิ์ ยังกล่าวต่อว่า ททท.คาดว่าตรุษจีนปีนี้นักท่องเที่ยวจากจีน จะเดินทางเข้ามาไทยลดลงราว 9% หรือราว 2.4 แสนคน สร้างรายได้ 6,490 ล้านบาท ลดลง 4% เนื่องจากอยู่ในระยะฟื้นตัวจากมาตรการปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ ซึ่งยังต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งในการฟื้นตัวกลับมาเป็นปกติ อีกทั้งตรุษจีนปีนี้ ยังอยู่ในช่วงปลายเดือนมกราคมนักท่องเที่ยวบางส่วนเพิ่งเดินทางท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่ไป จึงมีการชะลอตัวการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงนี้

ขณะที่ตลาดฮ่องกง ไต้หวันสิงคโปร์ และมาเลเซีย คาดว่ามีอัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นประมาณ 5-11% ส่วนรายได้เติบโตราว 15-20%

ทั้งนี้ในปีนี้ททท.สนับสนุนการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองตรุษจีน เพียง 7 พื้นที่ในต่างจังหวัดได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่, นครสวรรค์, นครราชสีมา, อุดรธานี,ราชบุรี, พัทยา และภูเก็ตจากปีที่ผ่านมาที่จัดงานใน 13 พื้นที่ และปีนี้ไม่มีการจัดงานตรุษจีนที่เยาวราช และหาดใหญ่ จึงอาจมีผลให้ความคึกคักในปีนี้น้อยกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งในกรุงเทพฯจะมีการจัดงานตรุษจีนที่สวนลุมพินี ในช่วงเดียวกันต่อเนื่องกับงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย

อย่างไรก็ตามแม้แนวโน้มนักท่องเที่ยวจีนจะชะลอการเดินทางเที่ยวไทยในช่วงตรุษจีนนี้ แต่จากการสำรวจของ Ctrip บริษัทนำเที่ยวออนไลน์รายใหญ่ในจีน พบว่าเมื่อเทียบกับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆแล้ว ไทยยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับ1 ของชาวจีนในวันหยุดช่วงโกลเดน วีกนี้ โดยมีญี่ปุ่นตามมาเป็นอันดับ 2 ตามมาด้วยสหรัฐ อเมริกา สิงคโปร์ และออสเตรเลีย

โดยมีปัจจัยบวกจากความสะดวกด้านวีซ่า ระยะทางและราคาที่สมเหตุสมผลเมื่อเทียบกับปีอื่นๆ ซึ่งในปีนี้ททท.ยังคาดว่าตลอดปี จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวไทยไม่น้อยกว่า 9 ล้านคน สร้างรายได้ไม่ตํ่ากว่า 5 แสนล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,228 วันที่ 19 - 21 มกราคม 2560