พาณิชย์ลงพื้นที่มุกดาหารตรวจสอบราคาสินค้าพบราคาทรงตัว

17 ม.ค. 2560 | 03:17 น.
ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าที่จังหวัดมุกดาหาร พบสินค้าอุปโภคบริโภคราคาทรงตัว เผยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดยังได้จัดธงฟ้าช่วยลดค่าครองชีพต่อเนื่อง เตรียมจัดอีก 7 ครั้งช่วง ม.ค. - ก.พ.นี้ ส่วนราคามันสำปะหลังล่าสุดขยับขึ้นเป็นกิโลละ 1.80 บาทแล้ว เป็นปลื้มร้านทอง ร้านขายยา แห่จดทะเบียนนิติบุคคลเพิ่ม

นางกุลณี อิศดิศัย หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าเกษตร    และการปฏิบัติงานดูแลค่าครองชีพ และงานบริการต่างๆ ของกระทรวงพาณิชย์ในส่วนภูมิภาค พบว่า ในด้านสินค้าอุปโภคบริโภคมีราคาทรงตัว ผู้ประกอบการให้ความร่วมมือในการปิดป้ายแสดงราคาสินค้า ขณะที่ไข่ไก่เบอร์ 0 ราคาขายปลีกฟองละ 4.60 บาท หมูเนื้อแดงราคากิโลกรัม (กก.) ละ 120  บาท ถือเป็นราคาที่ปกติ

ทั้งนี้ ในด้านการดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชนและผู้มีรายได้น้อยในพื้นที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดมุกดาหารได้มีแผนจัดงานจำหน่ายสินค้าธงฟ้า โดยจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพในราคาต่ำกว่าท้องตลาด ร้อยละ 20-40 มีผู้ประกอบการเข้าร่วมจำนวน 20-30 ราย/ครั้ง จำนวน 7 ครั้ง กระจายไปทุกอำเภอๆ ละ 1 ครั้ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2560 -18 กุมภาพันธ์ 2560

สำหรับราคาสินค้าเกษตร ได้ออกตรวจติดตามการรับซื้อมันสำปะหลัง ณ บริษัท พรีเมียร์ควอลิติ้สตาร์ช จำกัด เลขที่ 185 ม.4 ต.คำป่าหลาย อ.เมืองมุกดาหาร พบว่า ราคารับซื้อ ณ หน้าโรงงาน มันสดเชื้อแป้ง 30% ราคา กก.ละ 1.80 บาท ราคาสูงขึ้นจากสัปดาห์ก่อน กก.ละ 0.05 บาท

นางกุลณี กล่าวต่อไปว่า ยังได้ตรวจสอบการจดทะเบียนนิติบุคคลในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้มีนโยบายผลักดันให้มีการจดทะเบียนนิติบุคคลเพิ่มขึ้น เพื่อผลักดันให้ธุรกิจเข้าสู่ระบบ เพราะจะได้รับสิทธิประโยชน์จากภาครัฐในการสนับสนุนด้านต่างๆ ได้กว่าการเป็นบุคคลธรรมดา โดยพบว่า ในปี 2559 มีการจดทะเบียนนิติบุคคลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการจดทะเบียนร้านทองและร้านขายยาที่กระทรวงฯ ส่งเสริม โดยมีจำนวนถึง 10 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.3 จากที่ก่อนหน้านี้ไม่มีการยื่นจดทะเบียนเลย

นอกจากนี้ ได้ตรวจเยี่ยมผู้ผลิตผ้าหมักโคลนหนองสูง ซึ่งเป็นสินค้า GI ณ บ้านภู อ.หนองสูง เพื่อหาแนวทางในการส่งเสริมด้านการตลาด และได้ประชุมร่วมกับภาคเอกชนของจังหวัดมุกดาหาร พื่อหารือถึงการส่งเสริมการค้าชายแดน การพัฒนาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร รวมถึงประเด็นด้านการค้าอื่นๆ เช่น การจัดงานธงฟ้า การจัดงาน Expo เหย้า-เยือน เพื่อให้มุกดาหารเป็นศูนย์กระจายสินค้า เพื่อกระตุ้นการซื้อจาก สปป.ลาวและเวียดนาม (ดานัง)  การผลักดันระบบโลจิสติกส์ เส้น EWEC ระหว่าง มุกดาหาร-สปป.ลาว-เวียดนาม-จีน และการสร้างแบรนด์สินค้าเด่นของมุกดาหาร เช่น โคขุน เป็นต้น