กรมชลฯเผยภาคใต้ตอนล่างเริ่มเข้าสู่ปกติแล้วหลายพื้นที่

12 ม.ค. 2560 | 13:45 น.
กรมชลประทาน เผยสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ หลายพื้นที่ในภาคใต้เริ่มคลี่คลายและเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ส่วนอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ และอ่างเก็บน้ำคลองลอย น้ำที่ล้นอ่างฯลดลงต่อเนื่องแล้ว

นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ในหลายพื้นที่สถานการณ์น้ำท่วม เริ่มคลี่คลายและเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว คงเหลือพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่งที่ยังมีน้ำท่วมขัง ต้องใช้เครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง อาทิ ในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช แนวโน้มระดับน้ำลดลง

สำหรับในบริเวณภาคใต้ตอนบน ที่มีฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมที่ลุ่มต่ำในเขตจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และชุมพรนั้น กรมชลประทาน ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมออกประกาศแจ้งเตือนจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำแล้ว นอกจากนี้ ยังได้จัดเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือต่างๆ เพื่อสนับสนุนการระบายน้ำในพื้นที่น้ำท่วมขังแล้วเช่นกัน

ในส่วนของสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำคลองลอย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขณะนี้ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงมีน้ำไหลผ่านทางระบายน้ำล้นปกติ (Service Spillway) ด้านข้างสันทำนบ ระดับน้ำสูงประมาณ  25 เซนติเมตร  ส่วนทางระบายน้ำล้นฉุกเฉินช่วงกลางทำนบ (Emergency Spillway) จนถึงขณะนี้ไม่มีน้ำไหลผ่านแล้ว ความเสียหายมีการกัดเซาะดินด้านท้าย Emergency Spillway จากสาเหตุปริมาณน้ำไหลผ่าน แต่ไม่ส่งผลให้ตัวอาคารหลักเสียหาย และตัวเขื่อนยังมีความมั่นคงแข็งแรงดี เจ้าหน้าที่ชลประทานได้เข้าสำรวจความเสียหายและตั้งแผนงานซ่อมแซมต่อไปแล้ว

สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลงเช่นกัน และยังคงมีน้ำไหลผ่านทางระบายน้ำล้น(Spillway) สูงประมาณ 25 เซนติเมตร จากการตรวจสอบความปลอดภัยเขื่อนเบื้องต้น สภาพตัวเขื่อนยังมีความมั่นคงดี เกิดความเสียหายเฉพาะบริเวณผิวถนนสันเขื่อน และบริเวณผิวคันดินท้ายทำนบเท่านั้น อันเนื่องมาจากน้ำที่ไหลผ่าน ส่วนตัวสันเขื่อนยังมีความมั่นคงแข็งแรงดี เจ้าหน้าที่ชลประทานได้เข้าไปสำรวจความเสียหายและตั้งแผนงานซ่อมแซมเร่งด่วนต่อไป