ลุ้น! คมนาคมคาด “เบสท์ริน” ส่งมอบรถเมล์ NGV ครบปลายเดือน ก.พ.นี้

11 ม.ค. 2560 | 03:46 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

คมนาคมยังตามลุ้น “เบสท์ริน กรุ๊ป” ส่งมอบรถทันครบ 489 คัน คาดปลายเดือน ก.พ. นี้ ส่งมอบทัน หากกระบวนการผ่านพิธีศุลกากรไม่ติดปัญหาให้ล่าช้า ส่วนปมปัญหาจัดระเบียบรถตู้ บขส. ยันไม่ใช้ ม.44 ดำเนินการ

วันที่ 11 ม.ค. 60 — นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรณีรถเมล์เอ็นจีวีนั้น เป็นกรณีระหว่างองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กับ บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด โดยได้เน้นย้ำให้ ขสมก. ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนเรื่องการตรวจรับ ได้รับรายงานว่า นำรถออกมาได้แล้ว 1 คัน ผ่านการจดทะเบียนเรียบร้อยแล้ว และภายใน 1-2 วันนี้ จะมีอีกล็อต จำนวน 291 คัน ผ่านพิธีการทางศุลกากรได้อีก ก่อนที่จะเร่งนำไปจดทะเบียนให้เรียบร้อยต่อไป

นอกจากนั้น ยังมีอีกจำนวน 98 คัน อยู่ระหว่างการเดินทางถึงท่าเรือแหลมฉบัง คาดว่า จะมาถึงท่าเรือในวันพรุ่งนี้ (12 ม.ค.) โดยกระบวนการจดทะเบียนและตรวจรับจะดำเนินการต่อเนื่องกันไป เบื้องต้นนั้น ขสมก. จะพยายามนำรถออกมาให้บริการประชาชนโดยเร็วที่สุด ขึ้นอยู่กับว่า ขั้นตอนการตรวจรับนั้นจะใช้ระยะเวลาดำเนินการนานหรือไม่ คาดว่าจะอยู่ระหว่างกลางเดือนนี้ไปจนถึงปลายเดือน ก.พ. นี้

“คาดว่าภายในเร็ว ๆ นี้ จะสามารถนำรถผ่านพิธีการศุลกากรได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งยังเข้าใจว่าเป็นกรณีการวางเงินประกันของภาคเอกชน เพื่อการรับชำระภาษีกับกรมศุลกากรนั่นเอง โดยเป็นการค้ำประกันเอาไว้ก่อน กระบวนการตรวจรับจะต้องจดทะเบียนให้เรียบร้อย สภาพรถจะต้องเป็นไปตามสัญญา สมรรถนะตรงตามสเปคที่ระบุไว้หรือไม่ โดย ขสมก. อยากจะตรวจรับมอบครั้งเดียวทั้ง 489 คัน แต่ขณะนี้กระบวนการยังไม่แล้วเสร็จ จึงมีปัจจัยหลายอย่างทำให้ล่าช้าออกไปบ้าง ทั้งนี้ในส่วนจำนวนเงินที่เอกชนนำวางการันตีไว้แล้วจำนวน 300 ล้านบาทนั้น จำนวนเงินค่าปรับก็คงจะพิจารณาควบคู่กันไป ดังนั้น ทาง ขสมก. คงจะปล่อยให้ดำเนินการในทางที่ผิดกฎหมายไม่ได้”

ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมยังกล่าวถึงเรื่องการจัดระเบียบรถตู้ว่า จะกำหนดไว้ในวันที่ 31 มี.ค. นี้ ภายในวันที่ 25 ม.ค. รถทุกคันจะต้องออกจากสถานีรับ-ส่งตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดไว้สำหรับรถตู้โดยสารสาธารณะรับ-ส่งระหว่างกรุงเทพฯ-จังหวัดต่าง ๆ หรือรถหมวด 2 หมวด 3 ให้บริการกรุงเทพฯ กับจังหวัดต่าง ๆ

นอกจากนั้น กรณีดังกล่าวนี้เป็นเรื่องระหว่าง บขส. กับเอกชน กระบวนการนี้จะให้ บขส. จัดทำรายละเอียดเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณา ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยคาดว่า ภายในสัปดาห์นี้จะเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา เบื้องต้น จะยังไม่ใช้มาตรา 44 แต่จะเน้นการเจรจากันก่อน