ครม.รับทราบผลประชุมรมต.ขนส่งอาเซียน -รัสเซีย/รถไฟไทย-จีน

10 ม.ค. 2560 | 14:46 น.
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ประชุมเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2560 มีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงฯ ดังนี้

1. ผลการประชุมคณะกรรมการบริหารความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย - จีน ครั้งที่ 9 - 15 ภายใต้บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟในกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558 - 2565

ครม. รับทราบผลการประชุมฯ ซึ่งกระทรวงฯ ได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย - จีน ตลอดจนแนวทางและแผนการดำเนินงาน ดังนี้ 1) คณะกรรมการผู้ชำนาญการฯ ได้เห็นชอบรายงาน EIA โครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ - หนองคาย ช่วงกรุงเทพฯ - ชุมทางบ้านภาชี เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2559 ขณะนี้อยู่ระหว่างนำเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเพื่อพิจารณา สำหรับช่วงชุมทางบ้านภาชี - นครราชสีมา มีมติให้ปรับแก้ไขรายงาน EIA เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2559 ในประเด็นผลกระทบกับผู้ประกอบการเหมืองแร่ 2) กระทรวงฯ อยู่ระหว่างยกร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาโครงการฯ เพื่อจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการบริหารการพัฒนาโครงการฯ  และ3) การรถไฟแห่งประเทศไทยอยู่ระหว่างเร่งจัดจ้างที่ปรึกษาด้านสัญญาและบริหารการจัดซื้อจัดจ้าง (Tender Management) เพื่อพิจารณาร่างสัญญาและส่งความเห็นต่อร่างสัญญาให้ฝ่ายจีนทราบ

2. ผลการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการคมนาคมขนส่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สมัยที่ 3 และการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน - สหพันธรัฐรัสเซีย  ครม.รับทราบผลการประชุมฯ ซึ่งนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมในขณะนั้น ได้ทำหน้าที่หัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุม ระหว่างวันที่ 6 - 12 ธันวาคม 2559 ณ กรุงมอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย ดังนี้ 1) การประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการคมนาคมขนส่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สมัยที่ 3 ได้รับรองปฏิญญารัฐมนตรีว่าด้วยการคมนาคมขนส่งอย่างยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก และแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคว่าด้วยการเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งอย่างยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2560 - 2564) โดยมีสาระสำคัญเพื่อกำหนดแผนงานความเชื่อมโยงด้านคมนาคมขนส่งอย่างยั่งยืนในภูมิภาค ความเชื่อมโยงด้านโครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งระดับภูมิภาค การเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งระหว่างเอเชียและยุโรป และการเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งสำหรับประเทศที่พัฒนาน้อย ประเทศกำลังพัฒนาที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล และรัฐกำลังพัฒนาที่มีลักษณะเป็นเกาะขนาดเล็ก รวมทั้งการขยายการเชื่อมโยงเข้าสู่พื้นที่ชนบทให้มากขึ้น การขนส่งในชุมชนเมืองอย่างยั่งยืน และการปรับปรุงด้านความปลอดภัยทางถนน  2) การประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน - สหพันธรัฐรัสเซีย ได้พิจารณาเกี่ยวกับการดำเนินความร่วมมือด้านการขนส่งของอาเซียนที่สำคัญ ได้แก่ โครงการทางหลวงอาเซียน โครงการรถไฟสายสิงคโปร์ - คุนหมิง และโครงการด้านความปลอดภัยทางถนนในอาเซียน นโยบายด้านการขนส่งที่สำคัญของรัสเซีย ได้แก่ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเส้นทางรถไฟสายทรานส์ไซบีเรีย การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านตะวันออก - ตะวันตก และด้านเหนือ - ใต้ การส่งเสริมการเชื่อมโยงการขนส่งทั้งทางถนน ราง น้ำ และอากาศ การแลกเปลี่ยนการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ และการอบรมบุคลากรด้านการขนส่งให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

3. การอำนวยความสะดวกและให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ กระทรวงฯ และหน่วยงานในสังกัดเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย ดังนี้ 1) กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์อุทกภัย พร้อมดำเนินการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับเส้นทางที่ชำรุดเสียหายให้ซ่อมแซมชั่วคราว เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรได้โดยเร็วที่สุด รวมทั้งบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชน 2) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และสายการบินไทยสมายล์ แอร์เวย์ ให้บริการฟรีในการขนส่งสิ่งของ เครื่องอุปโภคและบริโภค เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 มกราคม 2560 หรือจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยสามารถบริจาคได้ที่กรมท่าอากาศยาน และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถนนวิภาวดีรังสิต พร้อมยกเว้นค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน/เส้นทางบิน และจัดโปรโมชั่นตั๋วโดยสารราคาพิเศษ ระหว่างวันที่ 9 - 20 มกราคม 2560 และ 3) กรมการขนส่งทางบกและบริษัท ขนส่ง จำกัด จัดเตรียมรถโดยสารเพื่อให้บริการประชาชนระหว่างท่าอากาศยาน - ตัวเมือง และจังหวัดใกล้เคียง