รถไฟไทย-จีนคืบ ชงครม.รับทราบรายงานผลประชุมฯรวดเดียวตั้งแต่ครั้งที่ 9-15

10 ม.ค. 2560 | 14:06 น.
รถไฟไทย-จีนยกเป็นวาระแห่งชาติ เร่งเสนอตั้งสำนักงานบริหารโครงการเพื่อพัฒนาโครงการอย่างยั่งยืน นำเสนอรายงานเพื่อทราบรวบทีเดียวครั้งที่ 9-15 ยันพัฒนาเส้นทางจากกรุงเทพ-หนองคาย  ส่งสศช.พิจารณาพร้อมจัดทำร่างทั้ง 3 สัญญาให้แล้วเสร็จมค.นี้ควบคู่ไปกับการจัดทำเอกสารประกวดราคา

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้รับทราบความร่วมมือการพัฒนาเส้นทางรถไฟไทย-จีน โดยกระทรวงคมนาคมได้นำเสนอรายงานผลการประชุทมตั้งแต่ครั้งที่ 9 ถึงครั้งที่ 15 โดยมี 6 ประเด็นหลัก คือ ประเด็นที่ 1 ได้มีการลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อยืนยันการพัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพ-หนองคาย ที่จะพัฒนาตลอดทั้งเส้นทางซึ่งเริ่มจากช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมาในลำดับแรกนี้ หลังจากนั้นจึงเร่งดำเนินการช่วงจากนครราชสีมา-หนองคายเป็นระยะต่อไป

ประเด็นที่ 2 ปัจจุบันอยู่ระหว่างการนำเสนอโครงการรถไฟไทย-จีนต่อครม.โดยอยู่ระหว่างการนำเสนอรายงานต่อสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเสนอข้อมูลเพิ่มเติม ในส่วนประเด็นที่ 3 คือ เป็นการจัดทำร่างสัญญาทั้ง 3 สัญญา โดยจะให้ได้ข้อสรุปภายในเดือนมกราคมนี้ เช่นเดียวกับประเด็นที่ 4 ฝ่ายไทยและฝ่ายจีนจะเร่งจัดทำเอกสารประกอบการประกวดราคาก่อสร้าง

สำหรับประเด็นที่ 5 เรื่องการจัดตั้งสำนักงานบริหารโครงการเพื่อให้การพัฒนาโครงการดังกล่าวมีความยั่งยืนและพัฒนาโครงการได้อีกนานนั่นเอง โดยได้ตั้งร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อยกโครงการดังกล่าวนี้เป็นโครงการระดับชาติต่อไป ส่วนประเด็นที่ 6 จะเป็นรายการผลการศึกษาด้านผลการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) โดยเฉพาะช่วงกรุงเทพฯ-บ้านภาชีนั้น คณะกรรมการผู้ชำนาญด้านด้านสิ่งแวดล้อม(คชก.) ได้เห็นชอบผลการวิเคราะห์อีไอเอแล้วเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา ปัจจุบันอยู่ระหว่างการนำเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติต่อไป ส่วนช่วงชุมทางบ้านภาชี-นครราชสีมานั้น คชก.มีมติให้ปรับแก้ไขรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมาโดยเฉพาะผลกระทบกับผู้ประกอบการตามแนวเส้นทาง