กฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ ทดลองสิ่งใหม่ๆ - พัฒนาเพื่อต่อยอดธุรกิจ

14 ม.ค. 2560 | 02:00 น.
ตลาดเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน แม้จะมีผู้ประกอบการรายใหญ่ไม่กี่ราย แต่การแข่งขันค่อนข้างรุนแรง และยังมีผู้ประกอบการรายเล็ก รายใหม่ ประเภทเอสเอ็มอี รวมถึงยังมีดีไซเนอร์ที่อยากออกแบบเฟอร์นิเจอร์ในสไตล์ที่คิดว่าตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เพิ่มเข้ามา แต่"อินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์" ศูนย์รวมเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน ภายใต้การนำของ กฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ ยังคงรักษาความเป็นผู้นำตลาดไว้ได้ ด้วยจำนวนสาขามากสุด 26 สาขา และยอดขายเกือบแตะ 1 หมื่นล้านบาท

กฤษชนก เล่าว่า เข้าบริหารเมื่อประมาณ 7 ปีก่อน รับตำแหน่งพร้อมๆ กับเศรษฐกิจโลกเกิดปัญหาวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ ในประเทศก็มีปัญหาการเมือง 2 ขั้ว เสื้อเหลือง เสื้อแดง ทั้ง 2 ปัจจัยมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก หลายบริษัทปิดกิจการ สำหรับอินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์ ยอดขายตกแต่ไม่รุนแรง โดยเมื่อ 7-8 ปีก่อนบริษัทมียอดขายอยู่ที่ประมาณ 5 พันล้านบาท ถือเป็นครั้งแรกที่ยอดขายตก ทั้งๆที่มีการขยายสาขา และคู่แข่งแบรนด์ต่างประเทศอย่าง อิเกีย ก็ยังไม่เข้าตลาด ช่วงนั้นการรับมือสถานการณ์วิกฤติของซีอีโอป้ายแดง อย่างแรกรีวิวแผนงบประมาณ และค่าใช้จ่าย เรียกประชุมพนักงานขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายช่วยกันลดค่าใช้จ่าย และทำงานหนักขึ้นโดยไม่ต้องจ้างพนักงานเพิ่ม ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือด้วยดี ในปีนั้นชะลอการเปิดสาขาใหม่ จากสถานการณ์ปกติเคยขยายสาขาใหม่ปีละ 4-5 สาขา ก็ลดเหลือ 1 สาขาติดกัน 2-3 ปี ต่อมาเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวก็กลับมาบุกตลาดลงทุนสาขาใหม่ๆปีละ 4-5 สาขาอีกครั้ง

สำหรับภาวะเศรษฐกิจปีที่ผ่านมาซึ่งค่อนข้างชะลอตัว หลักการบริการในสถานการณ์เช่นนี้ก็ต้องประคองยอดขายให้ดีที่สุด ไม่ให้ตก รวมไปถึงคิดโปรโมชันใหม่ๆขึ้นมา และหาช่องว่างที่จะรุกเข้าไปและเพิ่มยอดขายได้ แทนที่จะใช้โปรโมชันตัดราคาแข่งกัน ซึ่งเจ็บตัวทุกราย โดยเราหันไปพัฒนาแผนกเด็ก ที่ยังไม่มีใครทำอย่างจริงจัง แต่การหาช่องว่างและพัฒนาสิ่งใหม่ๆออกมา ต้องใช้เวลา บางครั้งใช้เวลานานเป็นปี กว่าคอนเซ็ปต์จะสามารถเปิดตัวออกมาได้

แนวทางการบริหารของซีอีโอหญิงเก่งรายนี้ หลักๆ คือเปิดโอกาสให้ทีมงานได้แสดงความสามารถ มีเวทีได้แสดงออก จะไม่ปิดกั้น มีอะไรก็สามารถคุยกันได้ตลอดทุกเวลา เป็นผู้บริหารที่พนักงานสามารถเข้าถึงได้ พร้อมรับฟังความคิดเห็นของทุกคน และยินดีทดลองสิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา ทำให้เกิดการพัฒนาและมีการต่อยอดธุรกิจขึ้น จากวันนี้ได้ทำสิ่งนี้ พรุ่งนี้ก็ต่อยอดไปทำสิ่งใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้าน แต่จะไม่กระโดดข้ามธุรกิจไปในสิ่งที่ไม่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลัก ที่ผ่านมาได้พัฒนา เพาเวอร์วัน ศูนย์จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือเปิดบริการโฮมเซอร์วิส ให้บริการครบวงจรเกี่ยวกับบ้าน เช่น ทำความสะอาดที่นอน ดูดไรฝุ่น ทำฝ้า ต่อเติมผนัง บางส่วนที่ลูกค้ามีปัญหาเกี่ยวกับบ้าน แต่ไม่รู้จะหาผู้รับเหมาที่ดีได้ที่ไหน ก็มาผ่านอินเด็กซ์ โดยบริษัทรับประกัน ดูแลผู้รับเหมาให้ พยายามต่อยอดการให้บริการ เมื่อลูกค้ามา ได้ครบวงจรในที่เดียว วัน สต็อป เซอร์วิส

mp29-3226-b ล่าสุด กฤษชนก ยังได้ทดลองพัฒนาคอมมิวนิตีมอลล์ขนาดเล็ก รูปแบบใหม่คือ คอมมิวนิตีมอลล์กลางแจ้ง ไม่ติดแอร์ ในชื่อว่า ลิตเติ้ลวอล์ค อยู่ที่บางนา ติดกับโรงพยาบาลไทยนครินทร์ ใกล้บิ๊กซี และห้างเซ็นทรัล พื้นที่ประมาณ 4,500 ตารางเมตร ลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท ตามแบบแผนที่วางไว้จะสร้างร้านค้าเล็กๆ สีน้ำเงินรายล้อมรอบพื้นที่ ซึ่งจะมีประมาณ 20-30 ร้านค้า เน้นร้านอาหารและซูเปอร์มาร์เก็ต ส่วนพื้นที่ตรงกลางจัดเป็นพื้นที่จอดรถ เมื่อลูกค้าขับรถมาก็สามารถจอดรถและเดินเข้าร้านได้สะดวก ซึ่งขณะนี้เปิดขายพื้นที่แล้ว โดยมีธุรกิจสนใจซื้อพื้นที่แล้วส่วนหนึ่ง อาทิ วิลล่าซูเปอร์มาร์เก็ต, สตาร์บัคส์ คาดว่าจะเปิดให้บริการช่วงไตรมาส 1 ปี 2560

นอกจากนี้ยังเป็นตัวแทนจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ใหม่จากต่างประเทศ เช่น โบคอนเซ็ปต์ จากประเทศเดนมาร์ก เฟอร์นิเจอร์ดีไซน์เรียบ มีฟังก์ชั่นสนองลูกค้าตลาดบนในเมือง จากแบรนด์นี้ก็มีอีกหลายแบรนด์ที่ติดต่อให้อินเด็กซ์เป็นตัวแทนจำหน่าย อีกด้านก็ขยายแฟรนไชส์ อินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์ไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย

"การบริหารได้รับการถ่ายทอดจากคุณพ่อ(พิศิษฐ์ ปัทมสัตยาสนธิ) แนะนำมาตั้งแต่เด็ก โดยพาไปเดินที่โชว์รูม ทุกวันอาทิตย์คุณพ่อจะพาไปห้างสรรพสินค้า เข้าห้างโน้นออกห้างนี้ตรวจดูร้าน ได้พบปะผู้จัดการร้าน ซึ่งท่านสอนให้รู้ว่าการบริหารงานที่ดี ไม่ใช่นั่งบริหารอยู่ที่โต๊ะ อ่านรายงานที่พนักงานส่งไปเท่านั้น ต้องออกมาดูของจริงหน้าร้าน"

สิ่งที่ท้าทายการทำงานทุกวันนี้ก็มีอยู่ทุกวัน เพราะโลกมีการเชื่อมโยงกัน เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นบนโลก ท้ายที่สุดก็ส่งผลกระทบมาถึงไทยด้วย หลีกเลี่ยงไม่ได้ ยิ่งโลกของดิจิตอล ยิ่งท้าทายมาก เราไม่สามารถรู้ได้ว่าจะมีอะไรเกิดสิ่งใหม่ๆ ที่คาดไม่ถึงในอนาคต ทำให้บริษัทบางรายล้มหายตายจากไปเพราะปรับตัวไม่ทันกับการเปลี่ยนแปลง วันหน้าจะมีอีคอมเมิร์ซรูปแบบไหนอีก อาจจะทำให้ค้าปลีกไม่ต้องมีร้านก็ได้ ค่อนข้างน่ากลัว แต่ กฤษชนกก็ยืนยันว่าถึงตัวเองไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่องเทคโนโลยี ก็ต้องปรับตัว พยายามที่จะเรียนรู้ เพื่อขับเคลื่อนอินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์ ให้เติบโตอย่างยั่งยืน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,226 วันที่ 12 - 14 มกราคม 2560