DRT ชี้สัญญาณตลาดวัสดุก่อสร้างปี 60 ฟื้นตัวชัดเจน

09 ม.ค. 2560 | 07:06 น.
DRT ประเมินกำลังซื้อวัสดุก่อสร้างปี 60 ฟื้นตัวชัดเจน หลังเครือข่ายตัวแทนร้านตัวแทนจำหน่ายในต่างจังหวัดเริ่มสั่งสต๊อกสินค้าเพิ่ม เพื่อรองรับฤดูกาลขายรับกำลังซื้อของผู้บริโภคที่กล้าจับจ่ายซื้อสินค้า ระบุมาจากราคาสินค้าเกษตรดีกว่าปีก่อนหนุนกำลังซื้อของผู้บริโภคในต่างจังหวัดดีขึ้น ด้านผู้บริหารมองตลาดซ่อมแซมบ้านเก่าและกลุ่มสินค้าไม้สังเคราะห์ขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง เร่งฝึกอบรมช่างเพื่อรองรับโอกาสการขายสินค้า วางเป้าสิ้นปีทำยอดขายรวมเติบโตไม่ต่ำกว่า 5%

นายสาธิต สุดบรรทัด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์ แผ่นบอร์ด ยิปซัม อิฐมวลเบาและบริการหลังการขายภายใต้แบรนด์ ‘ตราเพชร’ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างในปี 2560 มีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจน โดยสะท้อนจากเครือข่ายร้านตัวแทนจำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้างแบบดั้งเดิมของตราเพชร ที่กระจายตัวอยู่ในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ได้เริ่มทยอยสั่งสต๊อกสินค้าวัสดุก่อสร้างเข้าร้านเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาส 4 ของปีที่ผ่านมา เพื่อเตรียมพร้อมรองรับการขายสินค้าในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งนับเป็นสัญญาณที่ดีหลังจากที่มีความมั่นใจในภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลดีต่อความต้องการใช้สินค้าวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ปัจจัยสนับสนุนการฟื้นตัวของกำลังซื้อสินค้าวัสดุก่อสร้างนั้นมาจากราคาพืชผลทางการเกษตรได้ทยอยปรับราคาสูงขึ้น เช่น อ้อยและยางพารา ส่งผลให้รายได้ของเกษตรกรในต่างจังหวัดปรับตัวดีขึ้นทำให้ลูกค้ากลุ่มนี้พร้อมจับจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าวัสดุก่อสร้างเพื่อนำไปปรับปรุงซ่อมแซมที่อยู่อาศัย ขณะเดียวกันห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างขนาดใหญ่ต่างเร่งโหมทำโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขายตั้งแต่ช่วงต้นปี ซึ่งสามารถกระตุ้นความต้องการใช้สินค้าได้เพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่ง

“สถานการณ์ในปัจจุบัน ทำให้เราค่อนข้างมั่นใจว่าในปีนี้จะมีความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมานั้นผู้บริโภคมีเงิน แต่ไม่กล้าที่จะจับจ่ายใช้สอย ทำให้ตลาดวัสดุก่อสร้างอยู่ในภาวะซึมๆ เติบโตได้เพียงเล็กน้อย แต่หลังจากที่รัฐบาลเร่งอัดฉีดงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้ประชาชนเริ่มมีความเชื่อมั่นและกล้าใช้จ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้ามากขึ้น” นายสาธิต กล่าว

นายสาธิต  กล่าวต่อไปว่า บริษัทฯประเมินว่าตลาดซ่อมแซมบ้านเก่าจะเติบโตได้ดีในปีนี้โดยเฉพาะตลาดต่างจังหวัด ส่งผลให้ความต้องการซื้อสินค้ากลุ่มไม้สังเคราะห์ที่ลูกค้านิยมนำไปใช้ซ่อมแซมที่อยู่อาศัยมีความต้องการเพิ่มสูงขึ้นไปด้วย ซึ่ง DRT ได้เตรียมความพร้อมรองรับโอกาสจากความต้องการสินค้าดังกล่าว โดยใช้กำลังการผลิตอยู่เกือบเต็ม 100% และเพิ่มพื้นที่กองเก็บสินค้าภายในโรงงานเพื่อสต๊อกสินค้าให้เพียงพอต่อคำสั่งซื้อของตัวแทนจำหน่ายอีกด้วย

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังเตรียมความพร้อมด้านการฝึกอบรมทักษะทีมช่างติดตั้งที่พร้อมเข้าไปช่วยบริการให้แก่ลูกค้าที่ซื้อสินค้าภายใต้แบรนด์ตราเพชร ซึ่งเชื่อว่าด้วยแนวทางดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าของบริษัทฯ ได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากมีความพร้อมทั้งสินค้าและบริการ ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพรวมผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 5%