ออสซี่เต้นพบโรคตัวแดงดวงขาวระบาดในฟาร์มกุ้งเตรียมระงับการนำเข้ากุ้งสด

06 ม.ค. 2560 | 08:34 น.
ออสเตรเลียเต้น!พบโรคตัวแดงดวงขาวระบาดในฟาร์มกุ้งเป็นครั้งแรก เตรียมประกาศระงับนำเข้ากุ้งดิบจากทุกประเทศ ไทยติดร่างแหด้วย

นางสาวดุจเดือน  ศศะนาวิน เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า เมื่อเดือนธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา ประเทศออสเตรเลียได้ตรวจพบโรคตัวแดงดวงขาว (White Spot Syndrome Virus: WSSV) ระบาดในฟาร์มกุ้งเป็นครั้งแรก จำนวน 3  แห่ง ในรัฐควีนส์แลนด์ตอนใต้ของบริสเบน และยังตรวจพบเชื้อไวรัสดังกล่าวในกุ้งธรรมชาติที่จับจากแม่น้ำโลแกน (Logan) จึงคาดการณ์ว่า โรคนี้อาจแพร่กระจายไปยังแหล่งน้ำอื่นๆ ด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยพบโรคตัวแดงดวงขาวในออสเตรเลีย จึงถือเป็นสถานการณ์เร่งด่วนที่ต้องควบคุมและจำกัดการแพร่กระจายของโรคดังกล่าว โดยออสเตรเลียได้เตรียมประกาศใช้มาตรการชั่วคราวในการระงับการนำเข้ากุ้งสดที่มาจากทุกประเทศที่มีโรคตัวแดงดวงขาว รวมถึงประเทศไทยด้วย

โรคตัวแดงดวงขาว เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสและยังไม่มียารักษา กุ้งที่เป็นโรคดังกล่าวจะมีลำตัวเป็นสีแดง มีดวงขาวบริเวณผิวใต้เปลือกขนาด 1-2 มม.บริเวณส่วนหัวและลําตัวกุ้ง โรคตัวแดงดวงขาวจะทำให้กุ้งมีอัตราการตายสูงมาก 40-100% ภายใน 5-10 วัน การแพร่กระจายเชื้อส่วนใหญ่ผ่านทางน้ำ การสัมผัสเชื้อไวรัสโดยตรง การกินกันเอง พาหะ และการถ่ายทอดเชื้อไวรัสผ่านทางพ่อแม่สู่ลูก

“สมาคมอุตสาหกรรมอาหารทะเลและสมาคมผู้เพาะเลี้ยงกุ้งในรัฐควีนส์แลนด์ สันนิษฐานว่า สาเหตุของการปนเปื้อนและระบาดมาจากกุ้งสดแช่เยือกแข็งที่มีการนำเข้าจากเอเชีย จึงเกิดการเรียกร้องให้มีการระงับการนำเข้ากุ้งสดจากต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศในแถบเอเชียทั้งหมด  ซึ่งประเทศที่พบว่ามีโรคไวรัสตัวแดงดวงขาวในกุ้งได้แก่ เวียดนาม จีน มาเลเซีย และไทย” เลขาธิการ มกอช.กล่าว

นางสาวดุจเดือนกล่าวอีกว่า ขณะนี้กระทรวงเกษตรและทรัพยากรน้ำออสเตรเลียได้ทำลายกุ้งทั้งหมดในฟาร์มที่ตรวจพบและอยู่ระหว่างการสืบหาสาเหตุของการระบาดของโรคดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาและกำจัดการระบาด สำหรับมาตรการการนำเข้ากุ้งของออสเตรเลียในปัจจุบันกำหนดให้ การนำเข้ากุ้งสดจะต้องถอดหัว ปอกเปลือก และกักกัน ณ ด่านนำเข้า เพื่อสุ่มตรวจโรคที่ระดับความเข้มงวด 100%

อย่างไรก็ตาม มกอช. และกรมประมงจะเร่งเจรจากับออสเตรเลียเพื่อแก้ไขปัญหาและขอยกเลิกมาตรการระงับการนำเข้ากุ้งจากไทย นอกจากนั้น กรมประมงอยู่ระหว่างยื่นข้อเสนอขอจัดทำความเท่าเทียมกันของห้องปฏิบัติการ เพื่อขอยกเว้นการตรวจเชื้อไวรัส ณ ด่านนำเข้าออสเตรเลีย เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบให้กับผู้ประกอบการด้วย

ทั้งนี้ ประเทศออสเตรเลียไม่สามารถผลิตกุ้งได้เพียงพอต่อปริมาณการบริโภคในประเทศ จึงมีการนำเข้ากุ้งแช่เยือกแข็งทั้งแบบสดและแปรรูปจากหลายประเทศ  โดยมีการนำเข้าจากจีนมากที่สุด เวียดนาม ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ตามลำดับ ในปี 2558 ไทยส่งออกกุ้งสดแช่เย็นและแช่แข็งไปยังออสเตรเลีย มูลค่า 955 ล้านบาท และส่งออกผลิตภัณฑ์กุ้งต้มและกุ้งแปรรูปแช่เยือกแข็งมูลค่า 1,135 ล้านบาท