สบส. เตือนประชาชนระวังไฟฟ้าดูด โดยเฉพาะบ้านที่ปลั๊กไฟอยู่ต่ำ

06 ม.ค. 2560 | 08:32 น.
สบส. เตือนประชาชนระวังไฟฟ้าดูด โดยเฉพาะบ้านที่ปลั๊กไฟอยู่ต่ำ !!  แนะความปลอดภัยการใช้เครื่องปั๊มสูบน้ำไฟฟ้าก่อนใช้ให้ ตรวจสภาพสายไฟก่อน หากแตกลายงา หรือหักงอห้ามใช้เทปพันเพราะกันน้ำเข้าไม่ได้!!

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แนะประชาชนประสบภัยน้ำท่วม ระวังอันตรายจากไฟฟ้าดูด โดยเฉพาะบ้านที่ปลั้กไฟอยู่ต่ำ เช่น บ้านสมัยใหม่ที่ฝังปลั๊กไฟในผนั ง  ขอให้สำรวจระบบควบคุมไฟในบ้ านหรือเบรคเกอร์ หากมีน้ำท่วมฉับพลันให้ตัดไฟทั นที ส่วนผู้ที่มีปั๊มสูบน้ำไฟฟ้า ขอให้ตรวจสอบสภาพสายไฟ หากมีสภาพแตกลายงา ข้อต่อหักงอ ห้ามใช้เทปหรือสก๊อตเทปพันสาย เพราะกันน้ำไม่ได้  ขอให้เปลี่ยนสายไฟหรือส่งซ่อมก่ อนใช้งาน

วันนี้ (6 มกราคม 2560) นายแพทย์ประภาส จิตตาศิรินุวัตร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้มีความเป็นห่วงเรื่ องสถานการณ์น้ำท่วมในภาคใต้ จากฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้เกิดท่วมฉับพลันในหลายพื้ นที่เป็นบริเวณกว้าง ประเด็นที่น่าห่วง คือ ปัญหาการเสียชีวิตจากเหตุไฟฟ้ าดูดในช่วงน้ำท่วม ซึ่งเป็นปัญหาการเสียชีวิตที่ พบรองมาจากการจมน้ำ โดยเฉพาะบ้านที่ติดตั้งปลั๊ กไฟอยู่ต่ำ เช่น บ้านสมัยใหม่ซึ่งมักจะนิยมฝั งปลั้กไฟในผนังปูนหรือที่เสาบ้ าน ในระดับต่ำเพื่ อความสะดวกสบายในการใช้งาน มีความเสี่ยงน้ำท่วมปลั้กไฟได้ ง่าย ทำให้เกิดไฟฟ้ารั่วไหลเป็นอั นตรายต่อผู้พักอาศัย ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนระมั ดระวังปัญหานี้

นายแพทย์ประภาส กล่าวต่อไปว่า กรณีที่เป็นบ้านชั้นเดียว หรือที่มีปลั๊กไฟอยู่ในระดับต่ำ หากเป็นไปได้ให้ย้ายปลั๊กไฟขึ้ นที่สูง  ในกรณีที่เป็นบ้าน 2 ชั้นให้ตรวจสอบระบบควบคุมไฟฟ้ าหรือเบรคเกอร์ในบ้านว่ามี การแยกระบบระหว่างชั้นบนกับชั้ นล่างหรือไม่ หากมีน้ำท่วมให้ตัดไฟชั้นล่างทั นที และย้ายเครื่องใช้ไฟฟ้าขึ้นที่ สูงให้พ้นจากน้ำ ห้ามใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในขณะที่ ตัวเปียกหรือร่างกายสัมผัสกับน้ำ รวมทั้งหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้จุ ดเสี่ยงกระแสไฟรั่วไหลเช่น เสาไฟฟ้า ตู้โทรศัพท์ อย่างน้อย 2 เมตร

ทางด้านนายสุรพันธ์ ชัยล้อรัตน์ ผู้อำนวยการกองวิศวกรรมการแพทย์ กล่าวว่า เรื่องที่น่าเป็นห่วงอีกประเด็น คือ การนำเครื่องปั๊มสูบน้ำไฟฟ้ าออกมาใช้ช่วงเกิดเหตุน้ำท่วม ก่อนใช้งานไม่ว่าจะเป็นเครื่ องเก่าหรือใหม่ ขอให้ตรวจสอบสภาพความปลอดภัยก่ อนทุกครั้ง หากพบว่ามีสายไฟชำรุด สายไฟเก่าอยู่ในสภาพแตกหักจนเห็นลวดทองแดง หรือแตกเป็นลายงา แนะนำให้เปลี่ยนสายไฟ หรือส่งซ่อมก่อนเพื่อความปลอดภั ย ห้ามใช้เทปพันสายไฟหรือเทปกาวพั นห่อหุ้มบริเวณที่ชำรุดอย่างเด็ ดขาด เนื่องจากไม่สามารถป้องกันน้ำ เข้าได้ และหากสายไฟแช่น้ำจะทำให้ กระแสไฟฟ้ารั่วไหลออกมาได้ ในกรณีที่ปลั๊กไฟภายในบ้านถูกน้ำ ท่วม หลังน้ำลดลงแล้ว ห้ามเปิดเบรคเกอร์ที่เชื่อมต่ อกับปลั๊กไฟตัวนั้นโดยทันที เนื่องจากในปลั๊กไฟจะมีความชื้ นหรือยังชุ่มน้ำอยู่อาจเกิดไฟฟ้ าช๊อตได้ และขอให้ติดต่อช่างไฟฟ้าเข้ ามาตรวจสอบความพร้อมก่อนใช้งาน