กรมควบคุมโรคแจงกรณีพบผลไม้กระป๋องปนเปื้อนเชื้อ HIV เป็นข้อมูลเท็จ

06 ม.ค. 2560 | 07:24 น.
กรมควบคุมโรค  ชี้แจงข่าวบนสื่อออนไลน์ กรณีพบผลไม้กระป๋องปนเปื้อนเชื้อ HIV เป็นข้อมูลเท็จ และเป็นข่าวเก่าที่ถูกปล่อยมานานแล้ว มีผู้นำกลับมาโพสต์ใหม่ ทั้งนี้ หน่วยงานในไทยที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว ชี้กระบวนการผลิตอาหารกระป๋องผ่านความร้อนสูง เชื้อโรคที่ปนเปื้อนมาจะถูกทำลายหมด ย้ำเชื้อนี้ติดต่อได้แค่  3 ทางเท่านั้น คือ การใช้เข็มหรือกระบอกฉีดยาร่วมกัน การมีเพศสัมพันธ์ และการติดต่อจากแม่สู่ลูก

วันนี้ (6 มกราคม 2560) นายแพทย์เจษฎา  โชคดำรงสุข  อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีมีข่าวตามสื่อออนไลน์และสื่อต่างประเทศ ที่ระบุว่ามีการส่งต่อข้อความทางไลน์แจ้งเตือนให้ผู้ที่ได้รับข้อความ งดเว้นการบริโภคผลไม้กระป๋องที่ผลิตจากประเทศไทย เนื่องจากพบการปนเปื้อนเชื้อไวรัส HIV นั้น ทางรัฐบาลไทย โดยท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใยในกรณีดังกล่าว จึงได้มอบหมายให้กรมควบคุมโรค ชี้แจงข้อเท็จจริง  ซึ่ง กรมควบคุมโรค ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่าข้อความดังกล่าวเป็นข้อความเท็จที่ไม่มีหลักฐานใดๆ รองรับ และเป็นข้อความเก่าที่มีการส่งต่อทางไลน์เมื่อหลายปีมาแล้ว แต่เมื่อไม่นานมานี้มีผู้นำกลับมาโพสต์ใหม่

จากกรณีดังกล่าวได้มีหน่วยงานของไทยที่เกี่ยวข้อง มีทั้ง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ และคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกมาตรวจสอบและได้ชี้แจงข้อเท็จจริงไปแล้วว่า ผลิตภัณฑ์อาหารกระป๋องของไทยที่ส่งออกไปยังต่างประเทศ ผ่านการตรวจสอบและรับรองด้านสุขอนามัยและมาตรฐานการผลิตตามหลักสากล (GMP และ HAACP) กรมควบคุมโรค ขอยืนยันว่า กระบวนการผลิตอาหารกระป๋องมีมาตรฐานที่ต้องใช้ความร้อนสูง เพื่อทำให้เชื้อจุลินทรีย์ก่อโรค รวมทั้งไวรัสอื่นๆ ที่อาจปนเปื้อนมาถูกทำลายหมด กรรมวิธีการแปรรูปด้วยการบรรจุกระป๋องนี้ จึงไม่สามารถที่จะพบการปนเปื้อนเชื้อ HIV ได้ จึงเป็นไปไม่ได้ที่เชื้อ HIV ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งจะมีชีวิตอยู่หรือทำให้เกิดโรคในคนได้

นายแพทย์เจษฎา กล่าวต่อไปว่า เชื้อ HIV พบได้มากที่สุดในเลือด น้ำเหลือง รองลงมา น้ำอสุจิ น้ำในช่องคลอด ส่วนสารคัดหลั่งอื่นๆ เช่น น้ำมูก น้ำลาย ปัสสาวะ เหงื่อ น้ำนม มีปริมาณเชื้อไม่มากพอที่จะทำให้ติดเชื้อได้  ส่วนการติดต่อของเชื้อ HIV นั้น สามารถติดต่อได้  3 ช่องทางหลัก คือ การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี  การใช้เข็มหรือกระบอกฉีดยาร่วมกับผู้มีเชื้อHIV และการถ่ายทอดเชื้อ HIV จากแม่สู่ลูก โดยข้อเท็จจริงคือเชื้อ HIV เป็นเชื้อไวรัสที่มีชีวิตอยู่ได้ในร่างกายของมนุษย์ เมื่อเชื้ออยู่นอกร่างกาย บนพื้น หรืออยู่ในสัตว์อื่น จะไม่สามารถติดต่อไปยังผู้อื่นได้ โดยทั่วไปเชื้อ HIV เป็นเชื้อที่ไม่ทนทานต่อสภาพแวดล้อมภายนอกร่างกาย เชื้อจะลดจำนวนลงและตายไปจนหมดในที่สุด นอกจากนี้ หากเชื้อ HIV ถูกความร้อน 56 องศาเซลเซียส นาน 10-15 นาที เชื้อจะตายหมด และนอกจากนี้ยังทำลายได้ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อต่างๆ เช่น น้ำยาซักผ้าขาว เป็นต้น

ดังนั้น การส่งต่อข่าวหรือข้อความทางไลน์ว่าพบผลไม้กระป๋องปนเปื้อนเชื้อ HIV นั้น จึงเป็นข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

info ผลไม้กระป๋อง HIV ENG2