กรมสบส.ส่งทีมวิศวกรฟื้นฟูรพ. 3 แห่งถูกน้ำท่วมในภาคใต้         

05 ม.ค. 2560 | 07:26 น.
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ  ส่งทีมวิศวกร เข้าฟื้นฟูโรงพยาบาลที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม  3 แห่ง ได้แก่ อาคารผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลทุ่งสง แห่งเก่าที่อยู่หน้าตลาดทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช น้ำท่วมสูง 70 เซนติเมตร  งดบริการชั่วคราว    และที่จังหวัดพัทลุง 2 แห่ง คือที่โรงพยาบาลศรีบรรพต หลังคาอาคารผู้ป่วยในรั่ว ระบบไฟฟ้าช๊อต และที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ น้ำท่วมอาคารบริการแพทย์แผนไทย ปิดบริการชั่วคราว  พร้อมทั้งสำรองเรือไฟเบอร์จำนวน 10 ลำ ที่สำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพเขต 11 จ.นครศรีธรรมราช สนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่-อสม.

นายแพทย์ประภาส  จิตตาศิรินุวัตร   รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.)  กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าการรับมือสถานการณ์น้ำท่วมในภาคใต้ว่า   จากการติดตามประเมินสถานการณ์ มีรายงานสถานพยาบาลได้รับผลกระทบ 3 แห่ง ประกอบด้วย  โรงพยาบาลทุ่งสง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลหลังเก่าตั้งอยู่ในตลาดทุ่งสง  อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช   ให้บริการตรวจรักษาเฉพาะผู้ป่วยนอก   น้ำท่วมถนนและบริเวณโดยรอบอาคารของโรงพยาบาล ระดับน้ำสูงประมาณ 70 เซนติเมตร ไฟฟ้าดับ ขณะนี้ ปิดบริการชั่วคราว โดยให้ผู้ป่วยไปรับบริการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลทุ่งสงแห่งใหม่ที่ควนไม้แดง  อยู่ห่างจากแห่งเก่าประมาณ 7 กิโลเมตร โดยมีรถจีเอ็มซีจากค่ายทหารให้บริการรับส่งผู้ป่วย ขณะนี้ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง  คาดว่าจะสมารถเปิดให้บริการตามปกติในวันพรุ่งนี้

ที่จังหวัดพัทลุงได้รับผลกระทบ  2 แห่ง ได้แก่โรงพยาบาลศรีบรรพต อ.ศรีบรรพต ได้รับความเสียหาย 2 จุด จุดแรกคือที่หลังคาหอผู้ป่วยในรั่ว เนื่องจากมีการก่อสร้างทำหลังคาใหม่ และยังไม่แล้วเสร็จ  ทำให้หลังคามีน้ำรั่วซึมลงมาภายในอาคาร และซึมเข้าฝาผนัง ทำให้เกิดไฟช๊อต ขณะนี้ได้ย้ายคนไข้ออกนอกบริเวณดังกล่าวแล้ว และจุดที่ 2 คือมอเตอร์ปั้มน้ำ สำหรับปั้มน้ำดิบเพื่อผลิตน้ำประปา จมน้ำ ไม่สามารถใช้การได้ และที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ อ.ศรีนครินทร์ อาคารแพทย์แผนไทยถูกน้ำท่วม ขณะนี้ระดับน้ำลดลงแล้ว  ปิดให้บริการชั่วคราว โดยกรม สบส.ได้ส่งทีมวิศวกรเครื่องมือแพทย์และวิศวกรโยธาจากสำนักงานสนับสนุนบริการเขตสุขภาพจังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดสงขลา ไปประเมินตรวจสอบและฟื้นฟูส่วนที่ได้รับความเสียหายให้สามารถกลับมาใช้การได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด และมีความปลอดภัย เพื่อมิให้มีผลกระทบต่อการบริการประชาชน

นอกจากนี้ กรม สบส. ยังได้สำรองเรือไฟเบอร์ ไว้ที่สำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพเขต 11 จ.นครศรีธรรมราช จำนวน 10 ลำ นั่งได้ประมาณ 4-5 คน เพื่อสนับสนุนการออกปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัคสาธารณสุขในพื้นทีประสบภัย