อาวียองซ์บุกตลาดออนไลน์ เปิดแอพฯเพิ่มยอดสมาชิก

05 ม.ค. 2560 | 04:15 น.
อาวียองซ์ ทุ่ม 10 ล้าน เปิดใช้โมบายแอพพลิเคชั่น เสริมการทำตลาดออฟไลน์ หวังเพิ่มสปีดให้ธุรกิจ ปีแรกคาดสมาชิก 4-5 หมื่นรายดาวโหลด ก่อนพัฒนาต่อในเฟส 2 มั่นใจออมนิชาแนลช่วยดันยอดธุรกิจเติบโต 2 หลัก

นางสุชาดา ธีรวชิรกุล ประธานบริหาร ยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค ผู้ดำเนินธุรกิจขายตรงแบรนด์ยูนิลีเวอร์ เน็ตเวิร์ค เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในปี 2560 นี้ได้เตรียมเปิดตัวโมบายแอพพลิเคชั่น เพื่อใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดในการพัฒนาธุรกิจให้เติบโต ซึ่งบริษัทได้ลงทุนในเฟสแรกไป 10 ล้านบาท และยังจะมีการวางแผนลงทุนพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย เนื่องจากปัจจุบันการทำตลาดออนไลน์ ถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะก้าวทันพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

โดยในเฟสแรกโมบายแอพพลิเคชั่นจะมีระบบการฝึกอบรมให้กับนักธุรกิจและสมาชิก การถ่ายทอดสด (Live) ในการประชุมสำคัญของบริษัท ระบบการสั่งซื้อสินค้า ระบบการสมัครสมาชิก และระบบการบริหารทีมงาน ที่สามารถดูประสิทธิภาพของดาวน์ไลน์และทีมงานได้ด้วย ซึ่งโมบายแอพพลิเคชั่นดังกล่าว เป็นการนำเข้ามาใช้งานเสริมกับเฟซบุ๊กแฟนเพจของบริษัทที่มีอยู่ 3 เพจด้วยกัน ได้แก่ ยูนิลีเวอร์ เน็ตเวิร์ค เพจของบริษัท บียอร์นเพจแบรนด์สินค้าความงาม และอาวียองซ์เพจสินค้าผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพ

"โมบายแอพพลิเคชั่นจะเปิดตัวในต้นปีนี้ ภายในแอพพลิเคชั่นจะมีโปรแกรมและข้อมูลด้านการฝึกอบรม เพื่อให้คนที่ไม่สามารถเข้าร่วมงานประชุมสัมนาของบริษัท ได้รับข้อมูลและชมภาพบรรยากาศไปด้วย ซึ่งเครื่องมือในช่องทางออนไลน์นี้จะเป็นการทำงานเสริมกับช่องทางออฟไลน์ ซึ่งการทำตลาดออนไลน์จะดีในด้านสปีดของธุรกิจที่เร็วขึ้น การทำธุรกิจของสมาชิกสะดวกรวดเร็ว และประหยัดเวลา เพื่อสื่อสารได้แบบกลุ่ม สามารถสมัครและซื้อสินค้าได้ทันที ซึ่งคาดว่าในช่วงแรกจะมีสมาชิกและนักธุรกิจ 4-5 หมื่นคนที่จะดาวน์โหลดมาใช้งาน"

อย่างไรก็ตาม หัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจขายตรง ยังเป็นระบบการตลาดออฟไลน์ โดยเฉพาะการประชุมสัมมนา ที่ช่วยสร้างองค์กรและธุรกิจให้เติบโต ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา อาวียองซ์จึงมุ่งเน้นการพัฒนาและปรับระบบการฝึกอบรม เพื่อให้เป็นมาตรฐานกลางเดียวกัน ที่นักธุรกิจและสมาชิกของบริษัทนำไปใช้เป็นแนวทางการดำเนินธุรกิจ ซึ่งระบบการฝึกอบรมดังกล่าวส่งผลให้ปีที่ผ่านมาสามารถสร้างการเติบโตให้อาวียองซ์ได้ในอัตราเลข 2 หลัก รวมถึงทำให้สามารถเพิ่มจำนวนสมาชิกได้มากถึง 30% จากก่อนหน้าที่ไม่ได้ใช้ระบบการฝึกอบรมกลางมาใช้ จะมีอัตราการขยายตัวของสมาชิกใหม่เพียง 10% เท่านั้น

นางสุชาดา กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีนี้บริษัทยังคาดว่าจะสร้างการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เพราะได้ปรับระบบการตลาดมาสู่ออนไลน์ที่ทำงานควบคู่ออนไลน์ หรือ ออมนิชาแนล ซึ่งการตลาดในรูปแบบดังกล่าวจะสามารถรองรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้ ปัจจุบันอาวียองซ์มีสมาชิกกว่า 5 แสนรหัส

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,224 วันที่ 5 - 7 มกราคม พ.ศ.2560