เบสท์รินดอดจดทะเบียน รถเมล์เอ็นจีวี 1 ผ่านฉลุย  ขสมก.ตามลุ้นส่งมอบ 489 คัน

30 ธ.ค. 2559 | 12:00 น.
วันที่ 30 ธ.ค.59--เบสท์รินกรุ๊ปดอดจดทะเบียนรถเมล์เอ็นจีวี 1 คันหลังกรมศุลกากรไฟเขียว ด้านขสมก.ยังตามลุ้นเบท์รินกรุ๊ปเร่งส่งมอบรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน

นายสุระชัย เอี่ยมวชิระสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหารถเมล์เอ็นจีวี 489 คันว่าล่าสุดบริษัทเบสท์รินกรุ๊ปไม่สามารถส่งมอบรถตามสัญญาได้ ส่งผลให้ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2559 เป็นต้นไปจะต้องโดนปรับวันละประมาณ 1.6 หมื่นบาทต่อคันต่อวัน รวมจำนวนทั้งสิ้น 489 คิดเป็นเงินกว่า 7 ล้านบาทต่อวัน

"เบื้องต้นพบว่ามีการนำเข้าล็อตแรกจำนวน 1 คันซึ่งเมื่อวันที่ 29 ธันวาคมนี้ได้นำออกผ่านกระบวนการทางศุลกากรเรียบร้อยแล้วและนำไปติดตั้งระบบจีพีเอสในช่วงเช้าของวันที่ 30 ธันวาคม ส่วนช่วงบ่ายนำไปตรวจสอบสภาพรถที่กรมการขนส่งทางบกต่อไปเพื่อนำออกทดสอบให้บริการจนเป็นที่แน่ใจก่อน เบื้องต้นนั้นคงไม่มีเจตนาที่จะส่งมอบเพียง 1 คันเท่านั้นซึ่งขสมก.ต้องการรับมอบครบทั้งหมด 489 คัน ดังนั้น 1 คันจึงต้องที่นำออกมาแล้วจะเป็นการทดสอบกระบวนการทางศุลกากรว่าติดปัญหาใดๆอีกหรือไม่ หลังจากนั้นจึงนำไปผ่านกระบวนการทางทะเบียนให้ถูกต้องต่อไปได้ ดังนั้นหากสามารถนำรถออกล็อตแรก 1 คันได้ก็จะหาเงินนำไปวางการันตีตามที่กรมศุลกากรแนะนำเพื่อเคลียร์รถในส่วนที่เหลือต่อไป"

ดังนั้นปมปัญหาเรื่องความถูกต้องของรถเมื่อสามารถออกผ่านวิธีการทางศุลกากรได้แล้วนำไปจดทะเบียนได้ก็สามารถส่งมอบให้ขสมก.ได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย ช่นเดียวกับกรณีผิดตามที่ระบุไว้ในทีโออาร์หรือไม่ก็จะต้องตรวจสอบต่อไปว่าเส้นทางมาจากจีนหรือมาเลเซีย

"ตามสัญญาจะกำหนดว่าวันที่ 29 ธันวาคม 2559 บริษัทเบสท์รินกรุ๊ปจะต้องส่งมอบรถทั้งหมด ขณะนี้พบว่าไม่ทันตามสัญญาจึงขึ้นอยู่กับว่าเบสท์รินกรุ๊ปจะสามารถส่งมอบได้วันไหน โดยเบื้องต้นคาดว่าหากจำนวนล็อตแรก 1 คันสามารถผ่านกระบวนการศุลกากรได้ส่วนที่เหลือก็คงจะรวดเร็วขึ้น หากนับระยะเวลาไปติดตั้งระบบจีพีเอสและตรวจสภาพพร้อมกับจดทะเบียนและกระบวนการอื่นๆที่กรมการขนส่งทางบกที่ผ่านการจดทะเบีนยอย่างถูกต้องเรียบร้อยแล้วเมื่อช่วงค่ำของวันนี้คาดว่าจะสามารถส่งมอบได้ไม่เกินกลางเดือนมกราคม 2560 นี้"

ทั้งนี้สำหรับกระบวนการนำรถไปติดตั้งระบบจีพีเอส ไปตรวจสอบสภาพและจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกนั้นสามารถดำเนินการได้วันละประมาณ 30 คันดังนั้นขณะนี้ขสมก.เพียงรอการยืนยันจากเบสท์รินกรุ๊ปว่าจะสามารถนำเงินไปวางการันตีในล็อตที่เหลือแล้วสามารถส่งมอบรถให้ขสมก.ได้วันไหนเท่านั้น

"ปัจจุบันรถเมล์เอ็นจีวีพบว่าได้มีการนำเข้ามาที่ท่าเรือแหลมฉบังแล้ว 3 ล็อตคือล็อตแรก 1 คัน ล็อตที่ 2 จำนวน 99 คัน และล็อตที่ 3 จำนวน 291 คัน เหงืออีกเพียง 98 คันเท่านั้นที่ยังมาไม่ถึงท่าเรือแหลมฉบัง ดังนั้นจึงสามารถทยอยดำเนินการได้หากล็อตแรกสามารถผ่านกระบวนการทางศุลกากรเรียบร้อยแล้ว โดยตามแผนเดิมสามารถทยอยส่งมอบได้ระหว่างวันที่ 15-29 ธันวาคมซึ่งระยะเวลายังมีจำนวนไม่ถึง 1 เดือน ดังนั้นการส่งมอบรถที่เหลือในครั้งนี้จึงน่าจะรวดเร็วภายในเดือนมกราคม 2560 ได้ทั้งหมด"