สคร.จี้รถไฟส่งแผนมักกะสัน ลุ้นนายกฯชี้ขาดสิทธิ์ต้นม.ค.

04 ม.ค. 2560 | 01:30 น.
แผนพัฒนาที่ดินมักกะสันไม่คืบ สคร.จี้การรถไฟฯเร่งส่งแผน ก่อนเสนอบอร์ดฟื้นฟูรัฐวิสาหกิจ 5 ม.ค.2560 ลุ้นซูเปอร์บอร์ดชี้ขาด

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การประชุมคณะอนุกรรมการฟื้นฟูหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ วันที่ 5 มกราคม 2560 นี้ โดยมีพล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานอนุกรรม การพิจารณากลั่นกรองแผนการแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจ จะประชุมแผนฟื้นฟูหน่วยงานรัฐวิสาหกิจทั้ง 7 แห่งว่ามีความคืบหน้าไปอย่างไรโดยเฉพาะหน่วยงานสำคัญอย่างองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ที่จะติดตามเป็นพิเศษ

โดยเฉพาะโครงการที่ต้องการความชัดเจนและติดตามเร่งด่วน คือ คืบหน้าโครงการการพัฒนาที่ดินบริเวณมักกะสัน ซึ่งแต่เดิมนั้น สคร. เตรียมเสนอให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือ ซูเปอร์บอร์ด พิจารณาว่าจะให้สิทธิ์หน่วยงานใดเป็นฝ่ายพัฒนาพื้นที่ระหว่างกรมธนารักษ์ หรือการรถไฟแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้หากกำหนดให้กรมธนารักษ์เป็นผู้พัฒนาพื้นที่แล้ว ร.ฟ.ท. สามารถลดภาระหนี้ที่มีสูง 1.8 แสนล้านบาท ให้เหลือ 1.2 แสนล้านบาทได้ทันที เนื่องจากมติเดิมของคนร.อนุมัติให้การรถไฟฯส่งมอบพื้นที่มักกะสันจำนวน 497 ไร่ ให้กรมธนารักษ์บริหาร แลกกับการลดหนี้มูลค่า 6.1 หมื่นล้านบาท การโอนที่ดินมักกะสันให้กรมธนารักษ์กลับไปบริหารก็ยังเป็นส่วนหนึ่งในวิธีที่ช่วยให้ ร.ฟ.ท. ที่อยู่ระหว่างการทำแผนฟื้นฟูกิจการมีสถานะการเงินดีขึ้นด้วย

“ตามแผนเดิมสคร.จะต้องเสนอให้นายกฯ พิจารณาภายให้ทันในเดือนธันวาคม 2559 แต่การที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ยังไม่เสนอแผนการพัฒนาเข้ามาทำให้ สคร. ยังไม่สามารถเสนอให้นายกฯ พิจารณาได้ว่าจะตัดสินให้สิทธิ์ว่าหน่วยงานใดพัฒนาที่ดินมักกะกันแน่ ส่วนตัวคงไม่สามารถทำอะไรได้ ต้องรอกระทรวงคมนาคมเสนอแผนพัฒนาเข้ามาก่อน ก่อนที่จะเสนออีกครั้งในเดือนมกราคม 2560”

นายเอกนิติ กล่าวนอกจากนี้ในการประชุมนัดวันที่ 5 มกราคม 2560 จะมีการติดตามแผนฟื้นฟูของทั้ง 7 หน่วยงานรัฐวิสาหกิจร่วมกัน คือบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ ธพว. (เอสเอ็มอีแบงก์) และ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ว่าในปี 2560 นั้นจะมีหน่วยงานไหนบ้างที่จะหลุดจากแผนฟื้นฟูได้ รวมถึงแนวโน้มตลอดจนผลงานของทั้ง 7 แห่งในปี 2559 ที่ผ่านมา ความคืบหน้าเบิกจ่ายที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจทั้งหมด

“ผลการทำงานของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในปี 2559 ที่ผ่านมาโดยเฉพาะความคืบหน้าการเบิกจ่ายของแต่ละแห่งจะถูกนำมาประกอบในการประเมินผลการการทำงานของซีอีโอแต่ละรัฐวิสาหกิจด้วย ซึ่งขณะนี้ได้สรุปผลงบลงทุน-และงบเบิกจ่ายไปให้ประธานบอร์ดทุกแห่งในการพิจารณาความดีความชอบของซีอีโอด้วย ซึ่งในปี 2560 แน่นอนว่ายุทธศาสตร์ของรัฐบาลที่จะเน้นเรื่องการลงทุนโครงการขนาดใหญ่โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมด หน่วยงานรัฐวิสาหกิจจึงถือเป็นเครื่องมือสำคัญของรัฐบาลและที่สำคัญตั้งแต่ต้นปี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เตรียมที่จะประชุมแผนการเบิกจ่ายและการลงทุนปี 2560 ในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจแล้ว”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,223 วันที่ 1 - 4 มกราคม 2560