ส่องกระแสธุรกิจโลกปีไก่ เทรนด์ไหนกำลังจะมา

03 ม.ค. 2560 | 13:00 น.
 การเสนอขายหุ้นไอพีโอจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง

ในปี 2559 การเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ของกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีนับว่าซบเซาที่สุด มีเพียง 4 บริษัทที่เสนอขายไอพีโอเรียบร้อยแล้วเมื่อช่วงครึ่งแรกของปี แต่ตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นมา มีอีก 10 บริษัทที่เข้าตลาดหุ้น โดยมูลค่าระดมทุนทั้งสิ้นเพิ่มขึ้นเกือบ 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งนี่ถือเป็นเพียงแค่การเริ่มต้น สำหรับบริษัทสตาร์ตอัพอีกหลายราย อย่างบริษัทพาลันเทียร์ (Palantir) บริษัทด้านซอฟแวร์และเทคโนโลยีจากสหรัฐฯ ที่ร่วมมือกับอูเบอร์ มีข่าวเป็นนัยๆว่าจะมีการเสนอขายไอพีโอเร็วๆนี้เช่นกัน ขณะที่ด้านสแนปแชต แอพพลิเคชันสำหรับแชตด้วยวีดีโอจากอเมริกาก็ได้ยื่นเรื่องขอเสนอขายไอพีโออย่างเป็นความลับแล้ว โดยคาดว่าการเสนอขายไอพีโอสำหรับบริษัทเทคโนโลยีจะกลับมาฟื้นอีกครั้งในปี 2560

  การสั่งอาหารแบบออนไลน์แซงหน้าการโทร.สั่ง

การโทรสั่งอาหารยังเป็นช่องทางหลักที่ได้รับความนิยมในการสั่งอาหารแบบดีลิเวอรี แต่การสั่งอาหารแบบออนไลน์เริ่มตีตื้นขึ้นมาและมีแนวโน้มที่จะแซงหน้าไปในที่สุด ทั้งนี้ต้องยกเครดิตให้กับบริษัทกรับฮับฯ (Grubhub) แอพพลิเคชันสำหรับสั่งอาหารแบบออนไลน์รายใหญ่ในชิคาโก รวมทั้งเมืองใหญ่ๆในสหรัฐฯ ทั้ง ซานฟรานซิสโก บอสตัน นิวยอร์ก ฟิลาเดลเฟีย วอชิงตัน ดี.ซี. และลอสแองเจลีส กรับฮับถือครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดในอุตสาหกรรมจัดส่งอาหาร โดยตลอดระยะเวลากว่า 1 ปี มียอดการใช้บริการเพิ่มขึ้นทั้งหมด 19% หรือคิดเป็น 7.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ก็ยังคงมีสตาร์ตอัพหลายรายที่เข้ามาชิงส่วนแบ่งเช่นกัน ทำให้อุตสาหกรรมนี้มีการแข่งขันที่สูงไม่แพ้อุตสาหกรรมอื่น

ทั้งนี้ คู่แข่ง 2 รายที่เด่นๆ จะมีอเมซอนและเฟซบุ๊ก ที่ได้กระโดดเข้าสู่ธุรกิจการสั่งอาหารแบบออนไลน์ และผู้บริโภคเริ่มติดใจการใช้ออนไลน์ออร์เดอร์มากขึ้น ซึ่งจากการวิเคราะห์ของไอบีเอ็ม วัตสัน ระบุว่าการใช้สื่อโซเชียลมีเดียในการสั่งอาหารมีแนวโน้มเติบโตที่รวดเร็วมากขึ้น

MP21-3223-b  ไอโฟน 8 อัพเกรดจากเดิมอย่างสิ้นเชิง

รายงานล่าสุด ระบุว่า ไอโฟน8 รุ่นถัดไป ที่จะเปิดตัวในปี 2560 จะมาพร้อมกับหน้าจอโค้งแบบ OLED จอภาพที่มีลักษณะคล้ายแผ่นฟิล์ม นอกเหนือจากหน้าจอโค้งแบบ OLED แล้ว ยังคาดกันว่าไอโฟนรุ่นถัดไป จะมาพร้อมกับเทคโนโลยีรองรับแรงสัมผัสแบบใหม่ ที่สามารถตอบสนองได้ไม่ว่าจะแตะที่ส่วนไหนของตัวเครื่อง นอกจากนี้ยังมีข่าวลือว่า ไอโฟน 8 จะมาพร้อมกับระบบชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สาย ตัวเครื่องเป็นกระจก และไร้ปุ่มโฮมที่ฝังลงไปในหน้าจออีกด้วย

สำหรับผู้ผลิตหน้าจอโค้งแบบ OLED ให้กับแอปเปิล เป็นบริษัทซัมซุง ดิสเพลย์ฯ (Samsung Display) ซึ่งจะเป็นผู้ผลิตหน้าจอแบบ OLED เพียงรายเดียวให้กับแอปเปิลในปี 2560 เนื่องจากปีหน้า เป็นปีที่ไอโฟน ครบรอบ 10 ปี

MP21-3223-c   "โดมิโน่" เตรียมใช้โดรนส่งพิซซ่า

แบรนด์อาหารฟาสต์ฟูดอันโด่งดังในอเมริกาอย่างโดมิโน่ พิซซ่า (Domino’s Pizza) เตรียมนำโดรนมาใช้ในการส่งสินค้าเป็นเจ้าแรกของโลก โดยการทดลองส่งพิซซ่าด้วยโดรนนั้น ทางโดมิโน่ พิซซ่า ได้เลือกทดสอบในเมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งรัฐมนตรีคมนาคมของนิวซีแลนด์ได้กล่าวว่า เนื่องจากกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานโดรน ทำให้นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่เหมาะสมทำการทดสอบ ซึ่งหากทุกอย่างไปได้ด้วยดี โดมิโน่เตรียมขยายการทดสอบในอีกหลายประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น เยอรมัน ฝรั่งเศส ออสเตรีย ฯลฯ อีกทั้งภายในไตรมาสแรกของปี 2560 คงจะพร้อมใช้บริการส่งพิซซ่าด้วยโดรนให้กับลูกค้าได้

นอกเหนือจากโดมิโน่แล้ว ในช่วงปีที่ผ่านมาอเมซอน กูเกิล รวมไปถึงเซเว่น อีเลฟเว่น ได้มีการทดลองระบบส่งสินค้าด้วยโดรน จึงน่าจับตามองว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะถูกนำมาใช้ในระดับสเกลที่ใหญ่ขึ้นในปี 2560 มากน้อยเพียงใด

MP21-3223-a   เทคโนโลยีความจริงเสมือนอาจมีสะดุด

ปี 2559 บริษัทเกมหลายรายหันมาทุ่มเงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นำเทคโนโลยีความจริงเสมือน (Virtual Reality: VR) ที่จำลองสภาพของโลกจริงให้อยู่ในรูปแบบของโลกไซเบอร์ เช่น แว่นตาของเครื่องเล่นเกมเพลย์สเตชัน 4 (Play Station 4) จากโซนี่ รวมถึงบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างเฟซบุ๊กที่ได้เข้าซื้อกิจการบริษัทโอคูลัส วีอาร์ (Oculus VR) ผู้ผลิตแว่นตาระบบวีอาร์สำหรับเล่นเกม ด้วยจำนวนเงินสูงมากถึง 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งถึงแม้เทคโนโลยีดังกล่าวจะถูกเดิมพันว่าจะไปได้ไกล แต่ก็มีผู้ใช้กลุ่มแรกๆ ที่ไม่เห็นด้วย และอุปกรณ์เหล่านี้ยังไม่ได้รับความนิยมเป็นที่แพร่หลาย

อย่างไรก็ตาม ตลาดอุปกรณ์เทคโนโลยีวีอาร์มีสัญญาณเติบโตขึ้น โดยข้อมูลวิจัยจากดีลอยท์คาดว่าในปี 2559 อุตสาหกรรมวีอาร์นี้ทำเงินได้ถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นปีแรก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,223 วันที่ 1 - 4 มกราคม 2560