การสถาปนาสังฆราชเป็นพระราชอำนาจ สนช.ผ่านมติสามวาระรวด! เเก้พ.ร.บ.สงฆ์

29 ธ.ค. 2559 | 06:19 น.
วันที่ 29 ธ.ค.59–ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) มีมติเอกฉันท์ 182 เสียง งด 6 เสียง ในการลงมติวาระ 3  การเสนอแก้ไขพ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2535  ให้การสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช เป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์

รายละเอียดเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสนช.วันนี้ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระสำคัญ คือ การพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 7 พ.ร.บ. คณะสงฆ์ พ.ศ. 2535 ซึ่งกำหนดให้นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของมหาเถรสมาคม เสนอชื่อสมเด็จพระราชาคณะที่มีอาวุโสสูงสุดตามความเห็นชอบของมหาเถรสภาคม ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช และหากสมเด็จพระราชาคณะที่มีอาวุโสสูงสุดไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของมหาเถรสมาคมเสนอชื่อสมเด็จพระราชาคณะที่มีอาวุโสลำดับรองลงมาเป็นสมเด็จพระสังฆราช

ทั้งนี้ให้นำ มาตรา 7 ของ พ.ร.บ. คณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 มาใช้แทน โดยกำหนดให้การสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชเป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ และมีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

อย่างไรก็ตามแม้ตามระเบียบข้อบังคับการประชุมสนช. ข้อ 117 จะเปิดช่องให้คณะรัฐมนตรีสามารถนำร่าง พ.ร.บ. ที่มีการแก้ไข กลับไปพิจารณาให้ข้อเสนอแนะภายใน 30 วัน   แต่นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะตัวแทนคณะรัฐมนตรี ยืนยันว่าคณะรัฐมนตรีไม่ขัดข้องการพิจารณาแก้ไข พ.ร.บ. คณะสงฆ์ พ.ศ. 2535 ตามที่ สนช. เสนอ ดังนั้นเท่ากับว่า สนช. สามารถพิจารณาแก้ไข พ.ร.บ. ฉบับนี้ทั้ง 3 วาระได้ทันที

ทั้งนี้การพิจารณาแก้ไข พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ. 2535 ในวาระที่ 1 มีสมาชิก สนช. อภิปราย 5 คน ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการแก้ไข พ.ร.บ. ดังกล่าว เพื่อให้กระบวนการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชดำเนินต่อไปได้ และลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคม อาทิ นายสมพร เทพสิทธา  สนช.อาวุโสที่สุดกล่าวว่า ตั้งแต่อดีต  การสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชเป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ เมื่อมีการแก้ไขกฎหมายในเวลาต่อ และกฎหมายดังกล่าวเกิดปัญหาในการตีความจนนำไปสู่ความขั้นแย้ง ดังนั้นจึงความนำกฎหมายเดิมที่ไม่มีปัญหากลับมาใช้ และควรเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จใน 3 วาระทันที จากนั้นมีการลงมติในวาระที่1,วาระที่2เเละวาระที่3ทันที โดยที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ 182 เสียง งด 6 เสียง ในการลงมติวาระ3  การเสนอแก้ไขพ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2535  ให้การสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชเป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์