เตือน!รถแท็กซี่/มอเตอร์ไซด์รับจ้างห้ามเอาเปรียบผู้โดยสารช่วงเทศกาลปีใหม่

29 ธ.ค. 2559 | 04:07 น.
กรมการขนส่งทางบก เตือน!รถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์รับจ้าง อย่าฉวยโอกาสช่วงเทศกาลปีใหม่ ห้ามเอาเปรียบผู้โดยสารเด็ดขาด จัดเจ้าหน้าที่ตรวจการอำนวยความสะดวกและคุมเข้มตามจุดรับส่งผู้โดยสารทั่วกรุงเทพฯ พบฝ่าฝืนปรับหนักทุกราย ผิดซ้ำพิจารณาพักใช้-เพิกถอนใบอนุญาตขับรถ

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า เนื่องจากการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่มีประชาชนจำนวนมากใช้บริการรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์สาธารณะเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางไปยังสถานีขนส่งผู้โดยสาร สถานีรถไฟ และสนามบิน ดังนั้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและป้องกันการฉวยโอกาสเอาเปรียบของผู้ให้บริการบางราย รวมถึงบริหารจัดการรถแท็กซี่ให้มีเพียงพอกับความต้องการใช้บริการ กรมการขนส่งทางบกได้จัดเจ้าหน้าที่กองตรวจการขนส่งทางบกออกอำนวยความสะดวกและตรวจสอบตามสถานีขนส่งผู้โดยสารในกรุงเทพมหานครทุกแห่งและจุดที่มีประชาชนเรียกใช้บริการรถโดยสารสาธารณะเป็นจำนวนมาก หากพบรถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์รับจ้าง เก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด ปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท ส่วนกรณีปฏิเสธผู้โดยสาร ไม่ส่งผู้โดยสารตามสถานที่ที่ได้ตกลงกันไว้ แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร เปรียบเทียบปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท ใช้รถจักรยานยนต์ป้ายดำรับส่งผู้โดยสารปรับไม่เกิน 2,000 บาท และหากเป็นการกระทำความผิดซ้ำซาก ความอาญา กระทำอนาจาร ทำลายภาพลักษณ์ประเทศ ลงโทษพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที    โดยกรมการขนส่งทางบกจะจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่ทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับ

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังได้จัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่งทั่วประเทศ และเพิ่มจำนวนคู่สายโทรศัพท์สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรับเรื่องร้องเรียนและให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท พร้อมเน้นย้ำทุกฝ่ายต้องให้บริการด้วยมาตรฐานคุณภาพ สะดวก ปลอดภัย และเป็นธรรม ควบคู่กับการพัฒนาแก้ไขพฤติกรรมการให้บริการ สร้างจิตสำนึกการขับขี่ปลอดภัย ทั้งนี้ หากประชาชนถูกเอาเปรียบ พบรถโดยสารสาธารณะเอาเปรียบสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 ในช่วงเทศกาล ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่งทั่วประเทศ, ผ่านทางเว็บไซต์ที่ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/, ผ่านทาง E-mail ที่ [email protected], หรือร้องเรียนผ่านทาง application ชื่อว่า “ร้องเรียนรถสาธารณะ” ทั้งบนระบบปฏิบัติการ iOS และระบบปฏิบัติการ Android หรือ ผ่านทาง facebook ชื่อ “กตส กรมการขนส่งทางบก” นอกจากนี้ยังสามารถร้องเรียนผ่านทาง LINE ID ในชื่อ “1584dlt” หรือเดินทางมาร้องเรียนด้วยตนเอง ณ กรมการขนส่งทางบก