มุมมองตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

28 ธ.ค. 2559 | 03:11 น.
ในสัปดาห์นี้ ปริมาณการซื้อขายของนักลงทุนในตลาดหุ้นไทยน่าจะเบาบางเนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ รัฐบาลเองได้ออกประกาศมาตรการพิเศษสำหรับประชาชนที่จะให้ส่วนลดหย่อนภาษีสูงสุดถึง 15,000 บาท สำหรับธุรกรรมในช่วงวันที่ 14-31 ธ.ค.นี้ โดยรัฐบาลยอมที่จะสูญรายได้ภาษีบุคคลธรรมดา เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของคนที่มีกำลังซื้อซึ่งอยู่ในระบบจัดเก็บภาษีคาดส่งผลให้ GDP เพิ่มขึ้นได้อีก 0.1-0.2% เรามองว่ามาตรการดังกล่าวเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับหุ้นกลุ่มค้าปลีกในระยะสั้น

ด้านฝั่งราคาสินค้าโภคภัณฑ์ต่างปรับสูงขึ้น ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงจากการขายทำกำไร การสำรวจนักวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์ของ Fed สหรัฐชี้ให้เห็นว่า ตลาดการเงินได้คาดว่า Fed จะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีกสอง-สามครั้งในปี 2560 ผลจากการบริโภคภายในประเทศที่ฟื้นตัว นอกจากนี้การฟื้นตัวของราคาน้ำมันเมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวของประเทศในแถบซีกโลกเหนือ น่าจะทำให้ราคาน้ำมันดิบมีโอกาสปรับตัวขึ้น ในขณะเดียวกัน เราคาดว่าจะมีการทำ Window Dressing ก่อนสิ้นปีน่าจะช่วยหนุนบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นในสิ้นปี

สัญญาณทางเทคนิคของเราชี้ให้เห็นว่าตลาดฟื้นตัวบริเวณเส้นค่าเฉลี่ยระยะสั้น 25 วัน 1500 จุด (25-days SMA) ขณะที่เครื่องมือทางเทคนิค เช่น ดัชนี RSI และ MACD ของหุ้นหลายตัวแสดงระดับต่ำสุดที่สูงขึ้นและมีสัญญาณตัดเส้น Signal line ซึ่งเป็นสัญญาณเชิงบวก ปัจจุบันพบว่าสัญญาณเครื่องมือทางเทคนิคยังไม่เปลี่ยนแปลง มองเป็นการฟื้นตัวบนทิศทางขาขึ้นและยังคงคาดว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยจะปิดที่ 1,530-1,550 จุดได้ณ. สิ้นปี 2016

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง