ศปมผ.ตรวจเรือประมงออกทำการนอกน่านน้ำ

27 ธ.ค. 2559 | 12:06 น.
ศปมผ. ตรวจเรือประมง ออกทำการประมงนอกน่านน้ำ พร้อมจัดผู้สังเกตการณ์จากกรมประมงเดินทางไปกับเรือ เพื่อเก็บข้อมูลการขนถ่ายสัตว์น้ำ

ในวันนี้ (27 ธ.ค.59) ศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออกเรือประมง (PIPO) ร่วมกับกองประมงนอกน่านน้ำดำเนินการตรวจเรือ ศิริชัย รีฟเฟอร์ เป็นเรือประมงนอกน่านน้ำ ที่จะเดินทางไปขนถ่ายสัตว์น้ำในทะเลหลวง โดยมีขั้นตอนการตรวจสอบอย่างใกล้ชิดทั้งขั้นก่อนออกเรือ ขั้นการตรวจในทะเล ซึ่งมีทั้งการตรวจของหมวดเรือเฉพาะกิจ ของ ศรชล.เขต ต่างๆ ที่เป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับของ ศปมผ. และในครั้งนี้ กปม. ได้จัด Observer on board จำนวน 3 นาย เพื่อสังเกตการณ์การขนถ่ายสัตว์น้ำจากเรือประมงมายังเรือแม่ (Reefer) และในขั้นตอนการกลับเข้าท่า ซึ่งการตรวจครั้งนี้เจ้าหน้าที่จากศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออกเรือประมง พร้อมเจ้าหน้าที่จากกองเรือประมงนอกน่านน้ำ ร่วมกันตรวจความทั้งเอกสารและแรงงานก่อนการออกเรือ ซึ่งผลการตรวจคนประจำเรือต้องตรงกับบัญชีรายชื่อคนประจำเรือที่แจ้งไว้ และมีทุกคนต้องมีหนังสือคนประจำเรือ(Seamanbook)

การขนถ่ายสัตว์น้ำในทะเลหลวง ผู้สังเกตการณ์มีหน้าที่ในการบันทึกข้อมูลของสัตว์น้ำที่จับได้ แยกเป็นชนิดและปริมาณตามเรือลูกที่จับได้อย่างละเอียด แล้วส่งข้อมูลมายัง ศปมผ. และกรมประมง เพื่อเก็บเป็นฐานข้อมูลในการตรวจสอบที่มาของสัตว์น้ำต่อไป