คมนาคมเปิดแผนรับเทศกาลปีใหม่ ปชช.เดินทางสะดวกและปลอดภัย

27 ธ.ค. 2559 | 10:27 น.
กระทรวงคมนาคมจัดทำแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัย เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 ระหว่างวันที่ 29 ธค.ค.59- 4 ม.ค.60 เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก สบาย และความปลอดภัยในการเดินทาง ด้วยระบบการขนส่งสาธารณะที่เพียงพอ ไม่ล่าช้า ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง ลดการเกิดอุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และทรัพย์สินต่าง ๆ จากการใช้โครงข่ายคมนาคมให้มีอัตราลดลงเหลือน้อยที่สุด

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการประชุมมอบนโยบายการดำเนินงานของกระทรวงฯ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 ว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติรับทราบแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 โดยกระทรวงฯ ได้บูรณาการการทำงานร่วมกับศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนของกระทรวงมหาดไทย หน่วยงานทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ตลอดจนภาคีเครือข่ายทั้งภาคธุรกิจและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการรองรับการเดินทางของประชาชน ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2559 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2560 สรุปดังนี้

1.แผนอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางของประชาชน จำนวน 4 ด้าน ได้แก่

-ด้านการจัดบริการขนส่งสาธารณะ หน่วยงานที่รับผิดชอบจัดเตรียมพื้นที่สถานีขนส่ง ชานชาลา และพื้นที่จอดรถสำรองให้เพียงพอกับความต้องการเดินทางของประชาชน รวมทั้งจัดเตรียมและเพิ่มจำนวนรถโดยสารประจำทาง/ไม่ประจำทาง เพิ่มจำนวนตู้โดยสารรถไฟและเที่ยววิ่ง เพิ่มเที่ยวบินเสริมพิเศษ  เพื่อรองรับปริมาณการเดินทางระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2559 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2560 จำนวน 292,003 เที่ยว รองรับผู้โดยสาร 16,197,983 คน

-ด้านโครงข่ายคมนาคม ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางของทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 7 (กรุงเทพฯ - ชลบุรี) และ 9 (วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก ช่วงบางปะอิน - บางพลี) และทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนา - ชลบุรี) ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 29 ธันวาคม 2559 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 4 มกราคม 2560 และทางพิเศษบูรพาวิถี

-ด้านการจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกบริเวณสถานีขนส่ง ท่าเรือ ท่าอากาศยาน สถานีรถไฟ และสถานีรถไฟฟ้า จัดเตรียมพื้นที่สิ่งอำนวยความสะดวก และเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้มีความพร้อมรองรับปริมาณการใช้บริการของประชาชน รวมทั้งเข้มงวดเรื่องความสะอาดของห้องน้ำภายในสถานีขนส่งผู้โดยสาร จัดที่จอดรถยนต์และรถจักรยานที่สะดวก ปลอดภัย และเพียงพอ

-ด้านข้อมูลจราจร จัดตั้งศูนย์ประสานงานความปลอดภัยคมนาคม (ศูนย์ปลอดภัยคมนาคม) และศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงคมนาคม (MOTOC) เพื่อรับแจ้งเหตุและประสานการช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุ ผ่านระบบโทรศัพท์สายด่วน (Call Center) 1356 ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์สถานการณ์ด้านการให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ และรายงานสถานการณ์อุบัติเหตุ

2.แผนอำนวยการด้านความปลอดภัย จำนวน 7 มาตรการ ดังนี้

- มาตรการด้านการบริหารจัดการผู้ขับขี่/ผู้โดยสารปลอดภัย ตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถโดยสารประจำทางและผู้ประจำรถทุกคน โดยต้องมีเวลาพักผ่อนเพียงพอและระดับแอลกอฮอล์ในร่างกายเป็นศูนย์มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ผู้โดยสารรถโดยสารประจำทางต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง

- มาตรการยานพาหนะปลอดภัย ตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะ ณ จุดตรวจบนถนนสายหลัก/สายรอง สถานีขนส่งผู้โดยสาร/จุดจอด ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และส่วนภูมิภาค ประสานผู้ประกอบการรถร่วมบริการของบริษัท ขนส่ง จำกัด ให้ควบคุมความเร็วด้วยระบบ GPS ตรวจสภาพความพร้อมของเรือโดยสารและเครื่องบินให้มีความมั่นคง แข็งแรง

- มาตรการถนนปลอดภัย ตรวจสอบป้ายจราจร เครื่องหมายควบคุมการจราจร ป้ายควบคุมความเร็ว สัญญาณไฟจราจร ไฟฟ้าแสงสว่าง และไฟกระพริบให้อยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งาน รวมทั้งปรับปรุงการมองเห็นป้ายจราจร ไฟสัญญาณ และป้ายแนะนำเส้นทาง

- มาตรการบังคับใช้กฎหมาย ตามมาตรการ 10 รสขมของกระทรวงมหาดไทย คือ ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ขับรถย้อนศร ฝ่าฝืนสัญญาณจราจร ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่มีใบขับขี่ แซงในที่คับขัน เมาสุรา ไม่สวมหมวกนิรภัย มอเตอร์ไซค์ไม่ปลอดภัย และใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ รวมทั้งห้ามจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ หรือสิ่งเสพติดของมึนเมาทุกประเภทบนรถโดยสาร รถไฟ และภายในพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร

- มาตรการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ จัดหน่วยพยาบาลเพื่อปฐมพยาบาลเบื้องต้น เตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุด้วยการประสานองค์กรต่าง ๆ เช่น หน่วยกู้ภัย มูลนิธิ ทีมอาสาท้องถิ่น และหน่วยพยาบาล เป็นต้น

- มาตรการด้านความมั่นคง ตรวจสอบกล้อง CCTV ประจำสถานีขนส่งผู้โดยสาร จัดพนักงานและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้เพียงพอ จัดพนักงานตรวจความปลอดภัยประจำจุดตรวจสัมภาระที่กำหนด เพื่อตรวจสอบการเข้าใช้ระบบของผู้โดยสารร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร และจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตรวจตราดูแลอาคารสถานที่ทำการสถานี ห้องสุขา ถังขยะ และพื้นที่ที่เป็นจุดลับตาเป็นระยะ ตลอด 24 ชั่วโมง

- มาตรการประชาสัมพันธ์ จัดทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้ด้านความปลอดภัยประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ ให้ประชาชนทราบเกี่ยวกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนรถ/รถไฟ และภายในบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารเป็นการกระทำผิดกฎหมาย

นายอาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 พี่น้องคนไทยทุกคนต้องมีความสุข ได้รับความสะดวก มีความปลอดภัยในการเดินทางกลับภูมิลำเนา ตลอดจนการเดินทางท่องเที่ยว กระทรวงฯ จะปฏิบัติงานอย่างเข้มข้น ภายใต้แผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ตลอด 24 ชั่วโมง”