ยูพีเอสเปิดตัว e-bike สามล้อไฟฟ้าส่งพัสดุคันแรกในสหรัฐฯ

28 ธ.ค. 2559 | 12:00 น.
กระแสยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง และมีการนำมาใช้ในงานด้านบริการขนส่งโดยผู้ประกอบการหลายราย เนื่องจากเห็นว่าสามารถประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายในระยะยาว อีกทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าอีกด้วยเมื่อเทียบกับยานยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิง หนึ่งในผู้ประกอบการในสหรัฐอเมริกาที่สนใจนำยานยนต์ไฟฟ้ามาใช้ให้บริการขนส่งสินค้าอีกรายเมื่อเร็วๆนี้ คือ บริษัท ยูพีเอส หรือ ยูไนเต็ด พาร์เซิล เซอร์วิส ผู้ให้บริการขนส่งพัสดุรายใหญ่ที่อยู่ในแวดวงนี้มาเป็นเวลากว่าศตวรรษ

MP31-3222-C ย้อนไปเมื่อ 109 ปีที่แล้ว ยูพีเอสเริ่มต้นธุรกิจขนส่งพัสดุในสหรัฐอเมริกาด้วยรถจักรยาน แต่มาถึงยุคสมัยนี้ บริษัทหันกลับมาใช้รถจักรยานอีกครั้งก็จริงอยู่ แต่เพื่อให้ทันยุคสมัยและเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่ง รถจักรยานบริการส่งพัสดุของยูพีเอสจึงเป็นจักรยานไฟฟ้า หรือ อี-ไบค์ (e-bike) ที่มี 3 ล้อ นำมาทดลองวิ่งให้บริการในเมืองพอร์ทแลนด์ รัฐโอเรกอน เป็นแห่งแรกเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

มาร์ค วอลเลซ ผู้บริหารของยูพีเอสเปิดเผยว่า เหตุผลที่เลือกประเดิมเปิดตัวบริการ 3 ล้อไฟฟ้าส่งพัสดุในเมืองพอร์ทแลนด์เป็นแห่งแรกเนื่องจากที่เมืองนี้มีการใช้รถจักรยานในการขนส่งพัสดุในบางฤดูกาลอยู่แล้ว ซึ่งนอกจากจะเป็นการหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรติดขัดในเขตชุมชนเมือง ยังช่วยลดการสร้างมลพิษทางอากาศด้วย นอกจากนี้เมื่อเปรียบเทียบการใช้จักรยานไฟฟ้ากับจักรยานธรรมดาๆ การขนส่งพัสดุก็จะทำได้โดยมีประสิทธิภาพมากขึ้น ขับขี่ได้ระยะทางไกลขึ้น และไปได้ในทุกสภาพถนน รวมทั้งการขึ้นเขา-ขึ้นเนิน นอกจากนี้ยังบรรทุกพัสดุได้มากขึ้นด้วย พนักงานผู้ขับขี่ยังสามารถเลือกได้ด้วยว่าต้องการจะใช้กำลังขาปั่นจักรยานไปตามปกติหรือจะเลือกใช้การขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อประหยัดแรง

MP31-3222-B ก่อนหน้านี้ในปี 2555 ยูพีเอสได้เคยทดสอบการส่งพัสดุด้วยรถจักรยานไฟฟ้ามาแล้วในเมืองฮัมบวร์ก ประเทศเยอรมนี ซึ่งประสบความสำเร็จทำให้บริษัทขยายเวลาใช้จักรยานไฟฟ้าส่งพัสดุที่นั่นต่อไปอีก 2 ปี ส่วนการทดสอบบริการในเมืองพอร์ทแลนด์นั้น เพื่อเก็บข้อมูลประเมินว่าทั้งรูปลักษณ์ของรถและประสิทธิภาพการทำงานเป็นไปตามคาดหมายหรือไม่ ซึ่งหากเป็นไปตามแผนการ ยูพีเอสจะนำสามล้อไฟฟ้ามาใช้ส่งพัสดุเพิ่มขึ้นในปีหน้า (2560)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,222 วันที่ 29 - 31 ธันวาคม 2559