กรมขนส่งฯจัดกิจกรรมส่งคนกลับบ้านปลอดภัย

27 ธ.ค. 2559 | 06:01 น.
กรมการขนส่งทางบก พร้อมรองรับการเดินทางของพี่น้องประชาชนตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 เตรียมจัดกิจกรรม “ส่งคนกลับบ้าน” อย่างปลอดภัย จัดเจ้าหน้าที่ตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถก่อนออกเดินทาง ณ กรมการขนส่งทางบก ในวันที่ 30 ธันวาคม 2559

นายสนิท  พรหมวงษ์  อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกตระหนักถึงความสำคัญของการรณรงค์ส่งเสริมความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 และอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางของประชาชนทั้งเที่ยวไปและกลับอย่างเพียงพอ ไม่ล่าช้า และต้องไม่มีผู้โดยสารตกค้าง ภายใต้แนวคิด “Safe Drive  Save Lives ปลอดภัยทุกชีวิต ขับรถเป็นมิตรผู้ร่วมทาง” โดยกรมการขนส่งทางบกเข้มงวดตรวจสอบรถโดยสารธารณะ การติดตั้งระบบ GPS ควบคุมความเร็วบนรถโดยสาร ตรวจวัดแอลกอฮอล์ และสารเสพติดของพนักงานขับรถก่อนปฏิบัติหน้าที่ พร้อมทั้งตั้งจุดตรวจรถโดยสารบนทางหลวงสายหลัก เพื่อสร้างความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสารในการเดินทาง ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีประชาชนเริ่มทยอยเดินทางออกจากกรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สำหรับผู้โดยสารบางส่วนที่จองตั๋วรถโดยสารกับบริษัท ขนส่ง จำกัด ในเส้นทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ 28 - 30 ธันวาคม 2559 เวลา 17.00 – 22.00 น. กรมการขนส่งทางบกร่วมกับบริษัท ขนส่ง จำกัด อำนวยความสะดวกให้มาขึ้นรถที่กรมการขนส่งทางบก จตุจักร เพื่อลดความแออัดและบรรเทาปัญหาด้านการจราจรบริเวณโดยรอบสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ตลอดจนการอำนวยความสะดวกการให้บริการรถรับจ้างสาธารณะ พร้อมกันนี้จะมีพิธีเปิดกิจกรรมส่งเสริมความปลอดภัยในการเดินทาง ในวันที่ 30 ธันวาคม 2559 เวลา 18.00 น.  ณ บริเวณลานจอดรถด้านหน้าอาคาร 6 กรมการขนส่งทางบก จตุจักร เพื่อรณรงค์ให้มีการตรวจสอบความพร้อมของพนักงานขับรถ ตรวจสารเสพติดและตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ของพนักงานขับรถ ก่อนออกเดินทางทุกครั้ง ให้ความรู้เกี่ยวกับการเดินทางอย่างปลอดภัย เช่น การคาดเข็มนิรภัยขณะเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ แนะนำการใช้อุปกรณ์ฉุกเฉิน ค้อนทุบกระจก ถังดับเพลิง ประตูฉุกเฉิน เป็นต้น และมอบของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชนที่มารอขึ้นรถ

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบก ยังร่วมกับบริษัท ขนส่ง จำกัด องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เตรียมสถานที่รองรับประชาชนในช่วงการเดินทางขากลับเข้ากรุงเทพฯ เพิ่มจุดจอดส่งผู้โดยสาร ณ กรมการขนส่งทางบก จตุจักร ในกิจกรรม "รับคนกลับจากบ้าน” ระหว่างวันที่ 2 - 6 มกราคม 2560 เพื่อลดความแออัด ปัญหาจราจรในหมอชิต ปัญหารถรับจ้างสาธารณะในหมอชิต ซึ่งกรมการขนส่งทางบกจัดเตรียมเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยตลอดเวลา รวมถึงจัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง ณ กรมการขนส่งทางบก และสถานีขนส่งผู้โดยสารทุกจังหวัดเพื่อรับเรื่องร้องเรียนและให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและเดินทางท่องเที่ยว พร้อมทั้งประสานไปยังสหกรณ์แท็กซี่ ให้จัดเตรียมรถแท็กซี่สำหรับให้บริการประชาชนให้เพียงพอ และควบคุมการให้บริการ ห้ามเรียกเก็บค่าโดยสารเกินเด็ดขาด หากประชาชน  ถูกเอาเปรียบหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับการเดินทางมายังกรมการขนส่งทางบกอยู่ห่างจากสถานีรถไฟฟ้า BTS สถานี   หมอชิต และรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีจตุจักร ประมาณ 300 เมตร