มุมมองตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

27 ธ.ค. 2559 | 03:51 น.
ดัชนีตลาดโดยรวมกลับมายืนปิดเหนือเส้นค่าเฉลี่ยระยะกลาง 1,500 จุดได้อย่างแข็งแกร่ง ภายใต้สถานการณ์ที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำมากและมีสภาพคล่องค่อนข้างสูงในระบบการเงิน ยังคงเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้น ขณะที่ผลตอบแทนตลาดหุ้นไทยปี 2016 จนถึงปัจจุบันปรับตัวขึ้นสูงกว่าตลาดหุ้นในภูมิภาค โดยมีผลตอบแทนอยู่ที่ 20%

เราคาดว่าแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงอยู่ในระดับปานกลาง ขณะที่การเติบโตของตัวขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง อาทิ เช่น กำลังการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น, โครงการโครงสร้างพื้นฐานที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องน่าจะช่วยหนุนให้กระแสเงินทุนกลับเข้ามาได้หลังจากเงินทุนต่างประเทศไหลออกไปในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา และยังคงคาดว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยจะปิดที่ 1,530-1,550 จุดได้ ณ สิ้นปี  เรายังไม่เห็นประเด็นสำคัญใดๆที่จะส่งผลให้ตลาดหุ้นลงในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ สัปดาห์นี้เราคาดว่าตลาดหุ้นไทยจะยังปรับตัวสูงขึ้นได้จากแรงซื้อจากสถาบันในประเทศซึ่งมีผลต่อทิศทางตลาดและบรรยากาศการลงทุน ปัจจัยหนุนคือเรื่องการไหลเข้ามาของเงินกองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพในช่วงสิ้นปีนี้ซึ่งจะทำให้บรรยากาศการลงทุนกลับมาดีขึ้น

สัญญาณทางเทคนิคชี้ว่ามองภาพตลาดระยะสั้นมีสัญญาณฟื้นตัวบนแนวโน้มขาขึ้นจากเหตุผลสำคัญ 4 ข้อ:

1.ดัชนีพลิกกลับมาได้อย่างรวดเร็วหลังจากที่ปรับตัวลดลงไปอยู่ที่ 1502 จุด ซึ่งเป็นสัญญาณเชิงบวกที่แข็งแกร่งต่อมุมมองลงทุนในตลาดหุ้น

2.ตลาดหุ้นต่างประเทศส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่เหนือที่เคยทำไว้เมื่อต้นปี 2016

3.โมเมนตัมของตลาดที่ขึ้นมารอบนี้ ปัจจุบันการปรับตัวขึ้นของตลาดสามารถไปในทิศทางเดียวกันกับเครื่องมือทางเทคนิค Continuation pattern

4.ดัชนี RSI และ MACD ของหุ้นหลายตัวแสดงระดับต่ำสุดที่สูงขึ้นและมีสัญญาณตัดเส้น Signal line ซึ่งเป็นสัญญาณเชิงบวก นั่นหมายความว่าราคาหุ้นมีแนวโน้มกลับมาฟื้นตัวต่อเนื่อง

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง