พาณิชย์ร่วมมือเมืองจ้านเจียงขยายการค้า

27 ธ.ค. 2559 | 03:41 น.
ปลัดพาณิชย์หารือนายกเทศมนตรี เมืองจ้านเจียง ขยายนำเข้าผลไม้ ข้าว สินค้าประมง ธุรกิจการศึกษาและสปา พร้อมลงทุนใน EEC

[caption id="attachment_121874" align="aligncenter" width="503"] นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และนายหวัง จงบิง (MR. WANG ZHONGBING) นายกเทศมนตรีเมืองจ้านเจียง มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะภาครัฐและเอกชนจีนร่วมหารือเพื่อขยายการค้าการลงทุนระหว่างไทยและเมืองจ้านเจียง นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และนายหวัง จงบิง (MR. WANG ZHONGBING) นายกเทศมนตรีเมืองจ้านเจียง มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะภาครัฐและเอกชนจีนร่วมหารือเพื่อขยายการค้าการลงทุนระหว่างไทยและเมืองจ้านเจียง[/caption]

นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2559 นายหวัง จงบิง (MR. WANG ZHONGBING) นายกเทศมนตรีเมืองจ้านเจียง มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน นำคณะภาครัฐและเอกชนจีนเข้าพบและหารือเพื่อขยายการค้าการลงทุนระหว่างไทยและเมืองจ้านเจียง โดยสินค้าหลักที่จะเร่งรัดร่ วมกันในปีนี้ ได้แก่ ผลไม้สดและแปรรูป ข้าว สินค้าและอุตสาหกรรมประมง ธุรกิจการศึกษาและสปา อีกทั้ง คณะนักธุรกิจจีนสนใจลงทุ นในระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก  (Eastern Economic Corridor – EEC)

“กระทรวงพาณิชย์จะร่วมมือกับสำนักงานพาณิชย์แห่งเมืองจ้านเจียง(Zhanjiang Bureau of Commerce) จัดเทศกาลผลไม้ไทยในจ้านเจียงใน ช่วงกลางปีหน้า เพื่อเร่งรัดการส่งออกผลไม้ไปยั งมณฑลกวางตุ้งและกระจายทั่วประเ ทศจีน สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลคุณภาพ ตรวจสอบและกักกันโรคแห่งชาติของ จีน (Agency for Quality Supervision Inspection and Quarantine : AQSIQ ) มีมติเห็นชอบให้ท่าเรือจ้ านเจียงเป็นท่าเรือนำเข้าผลไม้ และข้าวอย่างเป็นทางการ คณะผู้บริหารเมืองจ้านเจียง จึงเห็นว่า ผลไม้ไทยจะเข้าจีนทางท่าเรือจ้านเจียงได้มากยิ่งขึ้นจึงจะจัดเทศกาลผลไม้ดังกล่าว เพื่อกระตุ้นให้ชาวจีนเพิ่มการบริโภคผลไม้ไทย และผู้ค้าจีนสั่งซื้อไปจำหน่ายทั่วจีนมากยิ่งขึ้น” ปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าว

ในด้านสินค้าอาหารทะเลและอุตสาหกรรมประมง กระทรวงพาณิชย์จะประสานงานเอกชน ไทยเข้าร่วมงาน China International Aquatic Products Exposition ในวันที่ 18 มิถุนายน 2560 นี้ และงาน China Marine Economy Expoจัดในเดือนพฤศจิกายน 2560 ซึ่งเป็นงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรม ทางทะเล เพื่อขยายการส่งออกสินค้าประมงและความร่วมมือในธุรกิจประมงและเกี่ยวเนื่อง

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการไทยประสบความสำเร็จ ในการลงทุนในธุรกิจการศึกษาในเมืองจ้านเจียงมีหลักสู ตรสปาแห่งแรกในประเทศจีนและได้ รับความนิยมสูงมาก สำนักงานพาณิชย์จ้านเจียงจะสนับสนุนการขยายธุรกิจการศึกษาและสป ารวมทั้งผลิตภัณฑ์สปาซึ่งไทยและจีนมีวัตถุดิบคุณภาพสูงกระทรวงพาณิชย์จะจัดทำแผนงานอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยคาดว่าจะขยายไปสู่หลักสูตรปรุงอาหารไทย และแกะสลักอีกด้วย

ภาคเอกชนจีนที่เดินทางร่วมคณะมาในครั้งนี้ ประกอบด้วย ธุรกิจประมง ผลไม้สดและแปรรูป ผู้นำเข้าข้าว เครื่องดื่ม อุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้า และอสังหาริมทรัพย์ มีความสนใจร่วมมือกับประเทศไทย ทั้งการนำเข้า และร่วมธุรกิจ รวมถึงการลงทุนในประเทศไทย ซึ่งคณะฯ เดินทางเข้ามาสำรวจลู่ทางใน EEC เร็วๆ นี้

จ้านเจียงมีอัตราการเติบโตทางเศ รษฐกิจ ร้อยละ 7.3  ท่าเรือจ้านเจียงติดอันดับที่ 2 ของการเป็นท่าเรือขนส่งสินค้าที่ มีอัตราการเติบโตสูงของจีน ผลิตภัณฑ์กุ้งและผลิตภัณฑ์ทางทะ เลส่งออกจากจ้านเจียงสูงสุดเป็น อันดับหนึ่งของจีน จ้านเจียงเป็น 1 ใน 4 ที่มีฐานการผลิตปิโตรเคมีและน้ำมันที่สำคัญของโลก

การค้ารวมไทยและจ้านเจียงมีมูลค่า 189.97 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยไทยส่งออกไปจ้านเจียงมูลค่า 82.52 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ ไม้ (Wood pellet)  เคมีภัณฑ์ ยางพารา เครื่องจักร อาหารแช่แข็ง สัตว์น้ำ และอาหารสัตว์ ธุรกิจไทยในมณฑลกวางตุ้ง ได้แก่ ห้างค้าปลีกโลตัส การบินไทย พีทีที โพลิเมอร์ พีทีที อินเตอร์เนชันแนล เทรดดิ้ง เอสซีจี เทรดดิ้ง ล็อกซเลย์ อินเตอร์เทรด ง่วนสุน ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกสิกรไทย

อนึ่ง ปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายกร มส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เร่งรัดขยายการส่งออกผลไม้สดและ แปรรูป สินค้าเกษตร รวมทั้งข้าว และผลิตภัณฑ์ประมง โดยอาศัยโอกาสและช่องทางท่าเรือ เมืองจ้านเจียงที่เปิดการนำเข้า ผลไม้อย่างเป็นทางการในปีนี้ รวมทั้งประสานงานคณะและหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องในการที่นักธุรกิจ จ้านเจียงจะเดินทางมาสำรวจเส้นทางการลงทุนใน EEC ด้วย