บอร์ดบีโอไออนุมัติส่งท้ายปี 6 โครงการใหญ่  จีนลงทุนผลิตลวดเหล็กป้อนยางรถยนต์

26 ธ.ค. 2559 | 10:28 น.
บอร์ดบีโอไอพิจารณาให้ส่งเสริมการลงทุนรวม 6 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนกว่า 24,000 ล้านบาท โดยมีบริษัทผู้ผลิตลวดเหล็กรายใหญ่จากจีน ลงทุนในต่างประเทศครั้งแรกที่ไทย เพื่อป้อนให้ผู้ผลิตยางรถยนต์ และสายการบินนกสกู๊ต เพิ่มโบอิ้ง 7 ลำขนส่งทั้งในและระหว่างประเทศ

นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือ บีโอไอ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้การส่งเสริมการลงทุนรวม 6 โครงการ รวมมูลค่าเงินลงทุน 24,463.5 ล้านบาท ประกอบไปด้วย

1.Mr. XIAOXU WANG ได้รับส่งเสริมกิจการผลิตลวดเหล็ก (STEEL CORD) เงินลงทุนทั้งสิ้น 5,130ล้านบาท ตั้งโครงการที่จังหวัดชลบุรี โดยโครงการนี้มีผู้ถือหุ้นหลักคือบริษัท Jiangsu Xingda Steel Cord ซึ่งเป็นผู้ผลิตลวดเหล็กรายใหญ่ของประเทศจีน และโครงการนี้ถือเป็นการลงทุนในต่างประเทศครั้งแรก เพื่อขยายฐานการผลิตในเอเชีย และผลิตลวดเหล็กเพื่อป้อนให้กับบริษัทผู้ผลิตยางล้อรถยนต์ ซึ่งเข้ามาลงทุนในประเทศไทยแล้วหลายโครงการ

2.บริษัท กรุงเทพ ซินธิติกส์ จำกัด ได้รับส่งเสริมกิจการผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี (MTBE: METHYL TERTIARY BUTYL ETHER) ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่นำไปใช้ในอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม เงินลงทุนทั้งสิ้น 6,855 ล้านบาท ตั้งโครงการที่จังหวัดระยอง

3.บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ได้รับส่งเสริมกิจการขนถ่ายสินค้าสำหรับเรือเดินทะเล ซึ่งจะใช้สำหรับขนถ่ายน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม เงินลงทุนทั้งสิ้น 2,004      ล้านบาท ตั้งโครงการที่จังหวัดระยอง

4.บริษัท สายการบินนกสกู๊ต จำกัด ได้รับส่งเสริมกิจการขนส่งทางอากาศ 2 โครงการ โดยเป็นการขนส่งผู้โดยสารและพัสดุภัณฑ์ และไปรษณีย์ เส้นทางภายในประเทศและระหว่างประเทศโดยทั้งสองโครงการจะใช้เครื่องบินแบบ โบอิ้ง 777-200 รวมจำนวน 7 ลำ เงินลงทุนรวม 8,760.5 ล้านบาท

5.บริษัท เหมราช สระบุรี ที่ดินอุตสาหกรรม จำกัด ได้รับส่งเสริมกิจการเขตอุตสาหกรรม        เงินลงทุน 1,714 ล้านบาท ตั้งโครงการที่จังหวัดสระบุรี โดยโครงการนี้จะเป็นการพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย อาทิ อุตสาหกรรมเกษตรและผลิตผลจากการเกษตร อุตสาหกรรมเครื่องจักร ยานยนต์และชิ้นส่วน อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น