เอ็กโก กรุ๊ป รุกซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพในอินโดนีเซีย

26 ธ.ค. 2559 | 07:34 น.
เอ็กโก กรุ๊ป ประสบความสำเร็จในการซื้อหุ้นในธุรกิจผลิตไฟฟ้าในต่างประเทศอย่างต่อเนื่องล่าสุดจับมือกับพันธมิตรซื้อหุ้นในโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพที่อินโดนีเซียกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 402 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตไอน้ำรวมทั้งสิ้น 235 เมกะวัตต์ (เทียบเท่า)

นายชนินทร์ เชาวน์นิรัติศัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ปกล่าวว่า “การลงทุนครั้งนี้ เอ็กโก กรุ๊ป ได้ร่วมกับกลุ่มบริษัท สตาร์ เอนเนอร์ยี่ (Star Energy Group Holdings Pte. Ltd.)และกลุ่มบริษัทเอซี เอนเนอร์ยี่ (AC Energy Holdings, Inc.)เข้าซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ“ซาลัก” (Salak) และ“ดาราจัท” (Darajat)จากบริษัทในเครือของเชฟรอน ในประเทศอินโดนีเซียโดยเอ็กโก กรุ๊ป จะเข้าถือหุ้นโดยทางอ้อมในสัดส่วนร้อยละ 20.07ทั้งนี้ ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2559 และคาดว่าจะโอนหุ้นแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 1ของปี 2560”

โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ “ซาลัก” และ “ดาราจัท”ตั้งอยู่ในจังหวัดชวาตะวันตก เกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย ประกอบด้วยหน่วยการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำ โดยมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 402 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตไอน้ำรวมทั้งสิ้น 235 เมกะวัตต์ (เทียบเท่า) โรงไฟฟ้าทั้ง 2 โรงดังกล่าวมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าและไอน้ำระยะยาวกับการไฟฟ้าประเทศอินโดนีเซีย (PLN)

นายชนินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “การขยายการลงทุนครั้งนี้เป็นไปตามแผนการขยายธุรกิจของเอ็กโก กรุ๊ป ในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีฐานธุรกิจเดิมอยู่แล้ว และสอดคล้องกับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ที่มุ่งแสวงหาโอกาสการลงทุนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอย่างต่อเนื่อง”

เอ็กโก กรุ๊ป เริ่มเข้าลงทุนในประเทศอินโดนีเซีย เมื่อปี 2557โดยถือหุ้นร้อยละ 20 ในโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ “สตาร์ เอนเนอร์ยี่” ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 227 เมกะวัตต์ และล่าสุดได้ขยายการลงทุนเพิ่มในโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ2 โรงดังกล่าว