ส่งออกเดือน พ.ย.ขยายตัวร้อยละ 10.2 สูงสุดในรอบ 9 เดือน

26 ธ.ค. 2559 | 07:07 น.
ภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยประจำเดือนพฤศจิกายน2559

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ รายงานภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยประจำเดือนพฤศจิกายน2559 ว่า  สถานการณ์เศรษฐกิจโลกมีทิศทางที่ดีขึ้น นำโดยเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากตลาดแรงงาน เศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป และเศรษฐกิจจีนที่เริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น รวมทั้งราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นตามการลดลงของอุปทานในตลาด และค่าเงินบาทที่อ่อนค่าตามทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed ส่งผลให้การส่งออกไทยในเดือนพฤศจิกายน 2559 ขยายตัวที่ร้อยละ 10.2 สูงสุดในรอบ 9 เดือน สะท้อนถึงแนวโน้มการฟื้นตัวของภาวะการค้าระหว่างประเทศที่ดีขึ้น โดยตลาดส่งออกสำคัญของไทยกลับมาขยายตัวได้ดีในเกือบทุกตลาด ขณะที่การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม โดยเฉพาะเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์ยางและอุปกรณ์กึ่งตัวนำทรานซิสเตอร์ ขยายตัวในระดับสูง อีกทั้งการส่งออกสินค้าเกษตรสำคัญ อาทิ ข้าว ยางพารา และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ขยายตัวได้ในเกณฑ์ดีโดยเป็นผลจากปริมาณที่เพิ่มขึ้นเป็นสำคัญนอกจากนี้การส่งออกสินค้าเกี่ยวที่เนื่องกับน้ำมันกลับมาขยายตัวครั้งแรกในรอบกว่า 25 เดือน ตามราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น

รวม 11 เดือนแรกของปี 2559 การส่งออกหดตัวเล็กน้อยที่ร้อยละ 0.05ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบกับสถานการณ์การส่งออกของโลก พบว่าการส่งออกของไทยอยู่ในสถานะที่ดีกว่าค่าเฉลี่ยของโลก โดยการส่งออกโลกเฉลี่ยหดตัวร้อยละ 4.0 ขณะที่การส่งออกไทยเฉลี่ยหดตัวเพียงร้อยละ 0.05 เท่านั้น

สำหรับแนวโน้มการส่งออกของไทยในปี 2559 คาดว่าจะปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้นกว่าปีก่อน และมีโอกาสกลับมาขยายตัวเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 4 ปีโดยมีปัจจัยสำคัญจากราคาน้ำมันดิบที่เริ่มปรับตัวสูงขึ้นส่งผลให้แนวโน้มราคาสินค้าเกษตรสำคัญ และสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วยนอกจากนี้ทิศทางค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มอ่อนค่า จะช่วยสนับสนุนให้การส่งออกมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นอย่างไรก็ตาม ยังมีความเสี่ยงจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่เป็นไปอย่างล่าช้า อีกทั้งความไม่ชัดเจนของนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันต่อการค้าโลกในระยะต่อไปทั้งนี้สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า คาดว่าการส่งออกทั้งปี2559 จะมีมูลค่าระหว่าง 2.142ถึง 2.149 แสนล้านดอลลาร์ สรอ. หรืออยู่ในช่วงร้อยละ -0.1ถึง 0.2