ทัวริสต์จีนส่งสัญญาณฟื้นตัว ชี้ตรุษจีนเริ่มขยับ-นกแอร์เปิดเช่าเหมา5เส้นทาง

25 ธ.ค. 2559 | 05:00 น.
บิ๊กทัวร์จีนเผยเห็นสัญญาณตลาดฟื้น หลังชาร์เตอร์ไฟลต์เริ่มทะยอยกลับมาบินช่วงตรุษจีน โดยมีหลายปัจจัยหนุนทั้งมาตราการวีซ่า การยกระดับทัวร์คุณภาพ โรดโชว์ ประเมิน 2-3 เดือนน่าเห็นภาพชัด มั่นใจสิ้นปี 9 ล้านคน

นายวิชิต ประกอบโกศล ประธาน ซี.ซี.ที กรุ๊ป ผู้ประกอบการทัวร์จีนรายใหญ่ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าขณะนี้ตลาดนักท่องเที่ยวจีนเริ่มฟื้นแล้ว โดยเริ่มมีเที่ยวบินเช่าเหมาลำหรือชาร์เตอร์ไฟลต์ขอเปิดเส้นทางบินมายังประเทศไทยเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีการยกเลิกเป็นไปจำนวนมากหลักจากรัฐบาลได้ทำการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ

สัญญาณที่พบว่า จะเห็นว่ามีการเที่ยวบินเช่าเหมาลำกลับมาขอเปิดเส้นทางบิน ซึ่งจะบินตั้งแต่ 4-6 เดือนเริ่มในเดือนมกราคมนี้ สะท้อนให้เห็นว่ามาตราการที่รัฐบาลได้นำออกมาใช้เห็นผล ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า และการลดค่าธรรมเนียมวีซ่า on arrival จาก 2,000 เหลือ 1,000 เป็นเวลา 3 เดือน การโปรโมตทัวร์คุณภาพ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ การจัดระเบียบธุรกิจนำเที่ยว ที่เริ่มเห็นผล และนำไปสู่การฟื้นนักท่องเที่ยว

“สิ่งสำคัญคือรัฐบาลต้องทำอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ทางฝ่ายจีนเริ่มเข้าใจ จากตอนแรกที่ตกใจทำให้เกิดการช็อกตลาด แม้จะหายไปบ้างในช่วง ปลายปีแต่สิ้นปีนี้ก็น่าจะได้ตัวเลข 9 ล้านคนจากเป้าที่วางไว้ 10 ล้านคน ส่วนปีหน้าก็น่าจะได้ 9 ล้านคนใกล้เคียงกับปีนี้”

อย่างไรก็ดีพบว่าในช่วงตรุษจีนเริ่มมีการจอง เดือนมกราคมเริ่มฟื้น แต่จะต่อเนื่องหรือไม่ต้องดูกันในช่วง2-3 เดือนนับจากนี้ สะท้อนให้เห็นว่าการจัดระเบียบทัวร์ศูนย์เหรียญเดินมาถูกทาง ช่วงนี้เป็นไฮซีซัน ตรุษจีน และหลายอย่างเริ่มเข้าที่ ททท.มีการโปรโมตตลาดอย่างต่อเนื่อง การใช้นโยบายวีซ่าช่วยกระตุ้นได้มาก ส่วนออฟชัน 600 หยวนหรือ 3 000 บาท ก็ถือว่ามาถูกทาง ทำให้ไม่มีการทิ้งทัวร์ และราคา 3,000 บาทขายง่าย ไม่ถูกบีบเหมือนแต่ก่อนทำให้ต้องทิ้งทัวร์กลางทาง

การทำการตลาดตามโมเดลใหม่ ตอนนี้ฟื้นกลับมาก 80-90 % ทั้งนี้เริ่มมีชาร์เตอร์ทั้งมาจาก เฉินตู หูอัน เทียนจิน และลงสนามบินดอนเมือง มีการบุ๊กกิ้งเข้ามา เหตุผลที่ฟื้นเพราะ 1 เอเย่นต์เริ่มมั่นใจ ในเรื่องการลดค่าวีซ่า เป็นตัวกระตุ้นได้เป็นอย่างดีเพราะมีข่าวออกไปทัวรืเมืองจีน ส่วนตัวเลขช่วงตรุษจีนน่าจะใกล้เคียงกับปีที่แล้ว และเมื่อคุณภาพดีขึ้น ค่าใช้จ่ายก็จะเพิ่มขึ้นตามโดยอัตโนมัติ

ส่วนเช่าเหมาลำเป็นสัปดาห์ละ 3 เที่ยวแต่ละเมือง 4 เที่ยวบ้าง ไม่เท่ากัน แต่มาจาก 40 เมืองในจีน ส่วนเมืองใหญ่ที่มีตารางบินประจำอยู่แล้ว อาทิ ปักกิ่ง เซียงไฮ้ กวางเจา มีเที่ยวบินวันละ 10 เที่ยวบินจึงไม่เป็นปัญหา ตลาดกลับมา 80 % และยังมีเอ็กซ์ตร้าไฟลต์ช่วงตรุษจีนบินเข้ามาอีก ขอดูตลาด 2-3 เดือนนี้

ขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็ต้องปรับตัวเพราะเชื่อว่าอีกไม่นานตลาดเอฟไอทีจะเติบโตอยู่ที่ 60-70 % ต้องหันไปโปรโมต นิชมาร์เก็ต เช่น ลักษณ์ชัวรี ทัวร์สุขภาพ เล่นกอลฟ์ นั่งเรือยอร์ชหรือ เครื่องบินเช่าเหมาส่วนตัว อย่าไปเน้นแต่ทำทัวร์ช้อปปิงอย่างเดียว ซึ่งต้องใช้เวลา 1-2 ปี ขณะนี้นักท่องเที่ยวกระจายไม่เฉพาะบินลงกทม.แต่จะบินไปลง สุราษฏร์ธานี อู่ตะเภา เชียงใหม่ เกาะสมุย และกระบี่ เป็นต้น และมีการเดินทางมาได้ทุกเมืองในจีน ต่างจากตลาดอื่นๆ

ด้านนายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ กล่าวว่า ในขณะนี้ตลาดนักท่องเที่ยวจีน เริ่มจะเดินทางกลับมาเที่ยวไทยแล้วในช่วงตรุษจีนนี้ และนกแอร์ ยังมีแผนร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระตุ้นตลาดนกั ทอ่ งเทีย่ วกลุม่ ไฮเอนด์ให้เดินทางมาเที่ยวไทยเพิ่มมากขึ้น ที่น่าจะผลักดันการขยายตลาดให้เพิ่มขึ้นได้ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ทำให้ในปี 2560 นกแอร์ มีแผนจะเปิดเที่ยวบินเช่าเหมาลำไปยังเมืองจีนใน 5 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางดอนเมือง-Yinchuan เสน้ ทางภูเก็ต-เฉินตู เส้นทางดอนเมือง-หนานหนิง เส้นทางภูเก็ต-หนานหนิง และเชียงใหม่-หนานหนิง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,221 วันที่ 25-28 ธันวาคม 2559