เร่งกรมทางหลวงหารือสงป.งบเวนคืนมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี

21 ธ.ค. 2559 | 08:29 น.
คมนาคมสั่งทล.เร่งหารือสงป.แจงงบเวนคืนเพิ่มมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี กรอบทะลุ 1.9 หมื่นล้านในสัปดาห์หน้า

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้าภารกิจด้านโครงสร้างพื้นฐาน เปิดเผยภายหลังการประชุมกรรมสิทธิ์ที่ดินทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่-กาญจนบุรีว่า ได้สั่งการให้กรมทางหลวง (ทล.) ไปหารือร่วมกับสำนักงบประมาณ(สงป.)ภายในสัปดาห์หน้า เพื่อจัดทำรายละเอียดชี้แจงเหตุผลการขอจัดสรรงบประมาณปี 2560 รวมถึงการหาแหล่งเงินเพิ่มเติมในค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินตามที่เพิ่มขึ้นอีก 19,000 ล้านบาท โดยสูงกว่ากรอบงบประมาณเวนคืนเดิมที่ตั้งไว้ 5,420 ล้านบาท เพื่อเสนอกระทรวงคมนาคมในช่วงต้นมกราคม 2560 และสรุปเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

โดยในการจัดค่ากรรมสิทธิ์ที่ดินนั้นจะต้องให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2560 เพื่อให้เป็นไปตามแผนเปิดให้บริการในปี 2563 นอกจากนี้จะต้องมีการพิจารณาขอจัดสรรงบประมาณค่าก่อสร้างเพิ่มเติมอีก 15% หลังงบประมาณปี 2560 ได้รับจัดสรรไม่เพียงพอ จากเดิมที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ ทล.ได้ชี้แจงถึงเหตุผลที่วงเงินค่าจัดสรรกรรมสิทธิ์ที่ดินเพิ่มขึ้นว่า คณะกรรมการได้อ้างอิงจากราคาประเมินปี2559 และใช้ราคาที่ซื้อขายจริงมาเปรียบเทียบตลอดแนวเส้นทาง แบ่งตามสภาพข้อเท็จจริง และสภาพพื้นที่มีการพัฒนา มีสิ่งปลูกสร้างมากขึ้น ซึ่งต่างจากข้อมูลเดิมของที่ปรึกษาโครงการที่ได้สำรวจและอ้างอิงจากข้อมูลปี 2555

อย่างไรก็ตาม การขอจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมของค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินนั้น ดำเนินการตามระเบียบหลักเกณฑ์ที่กระทรวงคมนาคมกำหนดไว้ตั้งแต่ปี 2556 ว่าในการดำเนินโครงการจะต้องสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงที่ซื้อขายกันอยู่ รวมทั้งกรณีที่มีที่ดินเหลือ ต้องมีการจ่ายค่าทดแทนส่วนที่เหลือเพิ่มด้วย

“ถ้าประชาชนคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในเรื่องของค่าเวนคืนที่ดิน สามารถร้องเรียนเพื่ออุทธรณ์ที่กระทรวงคมนาคม หากคณะกรรมการพิจารณาและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมให้ความเห็นชอบ ก็จะดำเนินการจ่ายตามนั้น แต่ถ้าอุทธรณ์แล้วยังไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถไปยื่นฟ้องศาลได้ หากมีการตัดสินออกมากระทรวงคมนาคมก็ต้องจ่ายตามนั้น” นายพีระพล กล่าว