พาณิชย์เร่งล้างสต็อกข้าวลดค่าใช้จ่าย 510 ล้าน/เดือน

24 ธ.ค. 2559 | 04:00 น.
เอกชนยันพร้อมร่วมประมูลซื้อข้าวคุณภาพดีที่เหลือในสต๊อกรัฐ 3 ล้านตัน กระทุ้งให้กล้าขายในราคาแข่งขันได้ ระบุหากหมดสต๊อกเก่าเมื่อไรคาดส่งผลราคาข้าวเปลือกและข้าวสารในประเทศขยับขึ้นทันที ด้านพาณิชย์เตรียมถกที่ประชุม นบข.เร่งระบายข้าวเสื่อม 5 ล้านตันลดภาระค่าเก็บรักษา 510 บาท/เดือน

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่าหากในช่วงต้นปีหน้ากระทรวงพาณิชย์มีแผนจะระบายข้าวที่เหลือในสต๊อกรัฐบาลประมาณ 8 ล้านตัน ในจำนวนนี้คาดจะเป็นข้าวคุณภาพดีประมาณ 3 ล้านตัน (อีก 5 ล้านตันเป็นข้าวเสื่อมคุณภาพ) ซึ่งทางเอกชนสนใจประมูลซื้อ แต่คงต้องขอดูสภาพข้าว และราคาก่อนว่าเป็นอย่างไร

สำหรับราคาข้าวเก่าในส่วนของข้าวขาว 5% ของไทย เวลานี้ราคาส่งออกเอฟโอบีอยู่ที่ 315 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน คิดเป็นกิโลกรัมน่าจะอยู่ประมาณ 8.50-9 บาท ซึ่งถ้าราคาขนาดนี้เอกชนน่าจะสนใจเพราะจะสามารถแข่งขันกับเวียดนามได้เพราะราคาข้าวเก่าของเวียดนามอยู่ที่ 340-350 ดอลลาร์สหรัฐฯ ดังนั้นข้าวเก่าไทยควรอยู่ที่ 310-315 ดอลลาร์สหรัฐฯสำหรับส่งไปตลาดแอฟริกา แต่ทั้งนี้ก็อยู่ที่รัฐบาลจะกล้าขายราคานี้หรือไม่

"ต้องดูว่าเวลานั้นราคาข้าวในต่างประเทศ และของเวียดนามราคาระดับไหน ถ้าราคาของไทยต่ำกว่าข้าวเวียดนามประมาณ 25-30 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน ตลาดแอฟริกาซึ่งบริโภคข้าวเก่าก็จะหันมาซื้อข้าวไทย แต่ถ้าจะขาย 340-350 ดอลลาร์สหรัฐฯแบบต้นปีนี้คงขายยาก"

นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า นโยบายรัฐบาลที่เตรียมจะเปิดประมูลขายข้าวเก่าในสต๊อกส่วนที่ยังเหลืออยู่ราว 3 ล้านตันในปีหน้า ทางสมาคมประเมินว่าจะเข้าร่วมประมูลทั้งล็อตเนื่องจากพบว่าแนวโน้มความต้องการบริโภคข้าวเก่ายังคงมีสัญญาณเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น ตลาดแอฟริกา และตลาดในประเทศ อีกทั้งปัจจุบันข้าวเก่าในสต๊อกของผู้ส่งออกก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ

อย่างไรก็ดีการที่รัฐบาลตั้งเป้าจะระบายสต๊อกข้าวที่เหลืออยู่ประมาณ 8 ล้านตันให้หมดภายในปี 2560 นั้น มองว่าเป็นนโยบายที่ดีมาก เพราะนอกจากจะสามารถระบายสต๊อกข้าวที่เป็นภาระของรัฐบาลซึ่งจะต้องจ่ายค่าเก็บรักษาแล้ว หากสต๊อกข้าวหมดลงจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นราคาข้าวในประเทศให้ปรับตัวสูงขึ้นโดยเฉพาะราคาข้าวเปลือก เนื่องจากผู้บริโภคจะมีความเชื่อมั่นในคุณภาพข้าว และกลไกตลาดของวงจรข้าวก็จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงต้นเดือนมกราคม2560 จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่มีพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีประธาน เพื่อพิจารณาการจัดการข้าวในสต๊อกของรัฐบาลที่เหลือประมาณ 8 ล้านตัน หลังจากที่กระทรวงพลังงานมีแผนที่จะนำข้าวในสต๊อกรัฐบาลปริมาณ 4 – 5 ล้านตัน ผลักดันเป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมพลังงาน ซึ่งกรมมองว่าการระบายข้าวในสต๊อกครั้งนี้จะเป็นผลบวกให้รัฐบาลลดภาระค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาสต๊อกข้าวที่เฉลี่ยอยู่ที่ราว 510 ล้านบาทต่อเดือน หรือ 17 ล้านบาทต่อวัน

"อย่างไรก็ตามต้องรอดูเงื่อนไขต่างๆก่อนทั้งข้อกำหนดเรื่องกฎหมาย เรื่องรายละเอียดปฏิบัติ และประเด็นเศรษฐศาสตร์ที่จะเกิดขึ้นตามมา เพราะหากกระทรวงพลังงานเป็นผู้จัดซื้อเองก็สามารถส่งมอบโดยตรงได้ เนื่องจากเป็นการดำเนินงานในรูปแบบของนโยบายรัฐดังนั้นไม่ต้องประมูล"

ทั้งนี้หากได้ข้อสรุปในส่วนของปริมาณข้าว 4-5 ล้านตันที่เป็นข้าวเสื่อมสภาพในต้นเดือนมกราคม 2560 จะทำให้ข้าวในสต๊อกรัฐบาลเหลือข้าวดีประมาณ 3 ล้านตัน ซึ่งในส่วนนี้กรมจะดำเนินการนำมาเปิดประมูลตามปกติ และคาดว่าจะสามารถระบายข้าวในสต๊อกทั้งหมดได้ภายในปีหน้าตามกำหนดของรัฐบาล อย่างไรก็ดีผลการดำเนินงานระบายสต๊อกข้าวช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กระทรวงฯ ได้นำข้าวออกประมูลแล้ว 17.38 ล้านตัน จำหน่ายได้ 8.68 ล้านตัน มูลค่า 8.91 หมื่นล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,220 วันที่ 22-24 ธันวาคม 2559