คมนาคมเรียก 9 สายการบินซักซ้อมการออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่

20 ธ.ค. 2559 | 14:17 น.
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เชิญสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และสายการบิน 9 รายแรกที่จะต้องเข้ารับการตรวจสอบเพื่อออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่        ร่วมหารือเพื่อซักซ้อมกระบวนการและแบ่งปันประสบการณ์ของสายการบิน 3 รายแรก ที่ได้รับการตรวจสอบเอกสารคู่มือปฏิบัติงานในช่วงที่ผ่านมา เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าการดำเนินการเป็นไปตามแผนงานที่ตั้งเป้าหมายไว้

ในการหารือดังกล่าว นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้รายงานความก้าวหน้าของการดำเนินการในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา โดยจากการดำเนินการรวมทั้งหมด 5 ขั้นตอน มีสายการบินที่ผ่านขั้นตอนที่ 1 และ 2 แล้วจำนวน 24 ราย โดยในจำนวนดังกล่าว ขณะนี้มีสายการบิน 1 รายอยู่ในระหว่างขั้นตอนที่ 4 (การตรวจสอบการปฏิบัติการ)   สายการบินจำนวน 2 ราย อยู่ในช่วงสุดท้ายของขั้นตอนที่ 3 (การตรวจสอบเอกสารคู่มือการปฏิบัติงาน) และอีกจำนวน 3 ราย อยู่ในช่วงเริ่มต้นของขั้นตอนที่ 3 ซึ่งคาดว่าจะสามารถออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ให้แก่สายการบินรายแรกได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 และหลังจากนั้นจนถึงเดือนพฤษภาคม 2560 น่าจะสามารถทยอยออกใบรับรองฯ ให้ได้อีก 8 ราย

ในระหว่างการหารือ กพท. ได้แจ้งให้ทราบถึงข้อบกพร่องที่มักจะตรวจพบในขั้นตอนการตรวจสอบเอกสารคู่มือ การปฏิบัติงานของสายการบินต่างๆ  เพื่อให้สายการบินรายอื่นได้เรียนรู้และเตรียมการในส่วนของตนเองในอนาคต นอกจากนั้น ได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับข้อจำกัดและปัญหาในทางปฏิบัติของการดำเนินการตรวจสอบเพื่อออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ การประสานงานระหว่าง กพท.และสายการบิน และความจำเป็นในการยกระดับมาตรฐานการดำเนินการให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีความเข้าใจร่วมกันและนำความเห็นที่ได้ ไปใช้ปรับปรุงการตรวจสอบสายการบินที่เหลือต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้กล่าวย้ำกับผู้แทนจากสายการบินทั้ง 9 รายว่า ขอให้เห็นความสำคัญต่อการดำเนินการตรวจสอบเพื่อออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ เพราะจะมีผลโดยตรงกับการแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (ปลดธงแดง) ของประเทศไทย การดำเนินการในครั้งนี้เป็นการสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับประเทศไทย โดยมีความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศมาร่วมตรวจสอบกับบุคลากรของ กพท. และได้นำระบบการเก็บข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์มาใช้  ในทุกขั้นตอนเพื่อความโปร่งใสและสามารถใช้อ้างอิงได้ในอนาคต เมื่อองค์กรต่าง ๆ ของต่างประเทศจะขอตรวจสอบขั้นตอนกระบวนการในการตรวจสอบเพื่อออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ ทั้งนี้ ในระหว่างการดำเนินการของ กพท. หากพบว่า  มีประเด็นข้อบกพร่องที่สายการบินจะต้องปรับปรุง ขอให้รีบดำเนินการตามระยะเวลาที่กำหนดให้แล้วเสร็จ ซึ่งนอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อสายการบินเองในการได้รับใบรับรองโดยเร็วแล้ว ยังจะทำให้ประเทศไทยสามารถยื่นขอให้องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศมาดำเนินการตรวจสอบ เพื่อปลดธงแดงตามเป้าหมายในเดือนมิถุนายน 2560 ได้