‘ราชพฤกษ์’ทำเลบ้านหรู 5 ล้านอัพโตแรง‘แสนสิริ’ชี้ที่ดินพุ่ง3-7%ต่อปี

24 ธ.ค. 2559 | 02:40 น.
คอลลิเออร์ส เผยโซนราชพฤกษ์ ทำเลบ้านเดี่ยวระดับบน กลุ่มราคาสูงกว่า 5 ล้านบาทมาแรงขยายตัวปีละ 60% แสนสิริ ชี้อานิสงส์ขยายโครงข่ายคมนาคม ดันตลาดโต ราคาที่ดินพุ่ง 3-7% ต่อปี

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ตลาดบ้านจัดสรรในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลยังคงมีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะพื้นที่รอบนอกกรุงเทพมหานคร ซึ่งระดับราคาที่เปิดขายส่วนใหญ่อยู่ที่ประมาณ 3 – 5 ล้านบาทต่อหน่วย คิดเป็น 33% ของจำนวนบ้านจัดสรรทั้งหมดในกรุงเทพมหานครจำนวน 7.7 หมื่นหน่วย

สำหรับประเภทของบ้านจัดสรรนั้นมีทั้งบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับทำเล เช่น ในพื้นที่รอบในของถนนวงแหวนกาญจนาภิเษกเข้ามาจะเป็นทาวน์เฮ้าส์ แต่ถ้าในพื้นที่รอบนอกถนนวงแหวนส่วนใหญ่จะเป็นบ้านเดี่ยว ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาถึงระดับราคาของบ้านจัดสรรที่มีการขยายตัวมากที่สุดในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านพบว่าบ้านจัดสรรระดับราคามากกว่า 5 ล้านบาทขึ้นไปมีการขยายตัวสูงสุด และทำเลที่มีบ้านจัดสรรระดับราคามากกว่า 5 ล้านบาทเปิดขายค่อนข้างมากคือพื้นที่ตามแนวถนนราชพฤกษ์ทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและนนทบุรี

จากการสำรวจพื้นที่ตามแนวถนนราชพฤกษ์ทั้งในกรุงเทพมหานครและจังหวัดนนทบุรี พบว่า มีบ้านจัดสรรเปิดขายรวมกันทั้งหมดประมาณ 4,350 หน่วยโดยเป็นบ้านจัดสรรที่มีราคาขายต่ำกว่า 5 ล้านบาทต่อหน่วยรวมกันประมาณ 1,885 หน่วย ส่วนโครงการบ้านจัดสรรที่เปิดขายในปัจจุบันและมีระดับราคาขายมากกว่า 5 ล้านบาทต่อหน่วย มีจำนวนอยู่ที่ประมาณ 2,460 หน่วย อัตราการขายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 60% ซึ่งโครงการบ้านจัดสรรส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีกว่า 83% โดยโครงการส่วนใหญ่เป็นโครงการบ้านเดี่ยว จะมีโครงการทาวน์เฮ้าส์บ้างแต่ทั้งหมดอยู่ในเขตจังหวัดนนทบุรี

ทั้งนี้ บ้านจัดสรรที่มีระดับราคาขายต่ำกว่า 5 ล้านบาทลงไปมักจะอยู่ในซอยหรือว่าถนนสายรองที่แยกจากถนนราชพฤกษ์ เช่น ถนนสวนผัก ถนนบางกรวย – ไทรน้อย ถนนร่วมใจพัฒนา เป็นต้นเพราะราคาที่ดินต่ำกว่าพื้นที่ตามแนวถนนราชพฤกษ์ในช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมา พบความเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมากบนถนนราชพฤกษ์ มีโครงการบ้านจัดสรรราคาแพงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องหลายโครงการโดยเฉพาะพื้นที่ส่วนที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร บางโครงการมีราคาขายเริ่มต้นที่มากกว่า 40 ล้านบาทต่อหน่วยหรือมากกว่า 100 ล้านบาทในบางโครงการทำให้ภาพรวมของตลาดบ้านจัดสรรในพื้นที่ตามแนวถนนราชพฤกษ์เป็นบ้านจัดสรรระดับบนขึ้นไป ส่งผลให้บ้านจัดสรรที่อยู่ในระดับกลางหรือรองลงไปจะอยู่ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีหรือว่าในพื้นที่ตามแนวถนนสายรองที่แยกออกไปจากถนนราชพฤกษ์

นายเมธา อังวัฒนพานิช รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการแนวราบ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า ตลาดบ้านเดี่ยวยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยบ้านเดี่ยวที่ได้รับความนิยมเป็นบ้านเดี่ยวสร้างเสร็จพร้อมอยู่ระดับราคา 5 ล้านบาทขึ้นไปสำหรับทำเลที่ตลาดบ้านเดี่ยวเติบโตนั้น จะเป็นโซนเศรษฐกิจที่มีศักยภาพ เช่น โซนถนนราชพฤกษ์เนื่องด้วยเป็นถนนที่อยู่ระหว่างถนนวงแหวนรอบนอก (กาญจนาภิเษก) กับวงแหวนชั้นใน (ถนนจรัญฯ) รวมทั้งยังเป็นเส้นทางสายหลักเชื่อมสาทรสู่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตก-นนทบุรี ในแนวเหนือใต้ และเชื่อมต่อกับถนนสายสำคัญหลายสาย เช่น 345-บางบัวทอง 346-รังสิต ถ.ชัยพฤกษ์-นนทบุรี ถ.เพชรเกษม ถ.กรุงธนบุรี พระราม 5 เดินทางเข้ามาในตัวเมืองและออกต่างจังหวัดได้สะดวกและรวดเร็ว จึงเป็นถนนที่มีความเจริญ ทำให้ที่ดินในโซนนี้ ถูกพัฒนาเป็นคอมมูนิตี้มอลล์ ร้านอาหาร เพื่อรองรับชุมชนและโครงการบ้านจัดสรรที่เปิดตัวอย่างต่อเนื่อง

MP33-3220-A นอกจากนี้กรมทางหลวงชนบทยังมีโครงการขยายถนนราชพฤกษ์ จาก 6 ช่องจราจร เป็น 10 ช่องจราจร เพื่อแก้ปัญหาการจราจรและประสิทธิภาพการใช้งานของถนนให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงยังมีโครงการก่อสร้างถนนเชื่อมต่อถนนราชพฤกษ์-ถนนกาญจนาภิเษก (แนวเหนือ-ใต้) ที่จะแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน 2561 ซึ่งเพิ่มเติมโครงข่ายเส้นทางคมนาคมของกทม.-ปริมณฑลให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น รองรับเส้นทางคมนาคมสายหลักในพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น ตลอดจนการขยายตัวด้านเศรษฐกิจและสังคมในอนาคตได้อีกด้วย

อีกทั้งยังมีทางด่วนศรีรัช 2 – วงแหวนตะวันออก ทางด่วนศรีรัช (แจ้งวัฒนะ- พระราม9) และรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีบางรักน้อยท่าอิฐที่จะช่วยเชื่อมต่อเข้าสู่เมืองได้สะดวก ดังนั้นจึงทำให้โซนถนนราชพฤกษ์มี ความต้องการที่อยู่อาศัยเพี่มขึ้นต่อเนื่อง

โดยในครึ่งแรกปี 2559 ในโซนดังกล่าวสามารถดูดซับสินค้าคงค้างได้เร็วถึงกว่า 90% โดยบ้านเดี่ยวสร้างเสร็จพร้อมอยู่ ระดับราคา 3.00-6.99 ล้านบาทได้รับความนิยมมากที่สุด รองลงมาคือระดับราคา 7.00-9.99 ล้านบาท และระดับราคา 10.00-19.99 ล้านบาท ขณะที่ราคาที่ดินก็ขยับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเฉลี่ย 3-7% ต่อปี จากข้อมูลของบริษัท เอเจนซี ฟอร์เรียลเอสเตทแอฟแฟร์ส จำกัด พบว่า ราคาที่ดินเฉลี่ยในโซนราชพฤกษ์ปี 2556 อยู่ที่ 33,167 บาทต่อตารางวา โดยในปี 2558 ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 36,667 บาทต่อตารางวา

“ทำเลโซนถนนราชพฤกษ์นับว่าเป็นศูนย์กลางการคมนาคมของกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตก เพราะเชื่อมกับถนนเส้นอื่นๆ ที่มีสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาหลายแห่ง จึงมีความเจริญกระจุกตัวอยู่รายรอบสองฝั่ง เหมาะแก่การอยู่อาศัย ส่งผลให้โครงการที่อยู่อาศัยที่พัฒนาขึ้นในโซนนี้ได้รับการตอบรับที่ดี ล่าสุดบริษัทเปิดขายโครงการบ้านดี่ยวพร้อมอยู่บุราสิริ ราชพฤกษ์-345 ระดับราคาเริ่มต้น 5.29 ล้านบาท โดยเปิดขายในเฟสแรกได้ประมาณ 1 เดือนครี่งก็มียอดขายไปได้แล้วถึง 40 หน่วย จาก 48 หน่วยที่เปิดขาย”นายเมธา กล่าว

ด้านแหล่งข่าวผู้บริหารฝ่ายการตลาดโครงการแนวราบ บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บ้านระดับราคามากกว่า 5 ล้านบาท ในโซนราชพฤกษ์เติบโตขึ้นต่อเนื่อง โดยมีสินค้าเหลือขายทั้งโซนมูลค่ารวม 5.1 หมื่นล้านบาทซึ่งในช่วงใน 9 เดือนแรกปี 2559 (มกราคม-กันยายน)มีสินค้าที่ถูกดูดซับคิดเป็นยอดขายที่ 1.14 หมื่นล้าน เติบโตขึ้น จากช่วงเดียวกันของปี 2558 จำนวน20% โดยในปัจจุบันบริษัทมีโครงการในโซนราชพฤกษ์ ทั้งหมดจำนวน 11 โครงการ รวมมูลค่าเหลือขาย ประมาณ 7,200 ล้าน แบ่งเป็นโครงการที่มีราคาขายมากกว่า 5 ล้านบาท จำนวน 10 โครงการ รวมมูลค่า 7,000 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,220 วันที่ 22-24 ธันวาคม 2559