‘ออมสิน’ฝากเร่งหาที่ตั้งกระทรวง คาด‘พิชิต’ไล่บี้โครงการลงทุนอืด

22 ธ.ค. 2559 | 07:00 น.
“ออมสิน” อำลาตำแหน่ง รมช.คมนาคม ฝาก “อาคม” เร่งจัดหาที่ตั้งกระทรวงแห่งใหม่” จับตาแบ่งงานให้“พิชิต อัคราทิตย์” เร่งเคลียร์งานแทน

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังได้รับโปรดเกล้าฯ ให้รับตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมกับที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้แสดงความยินดีเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2559 โดยนายออมสิน ได้สักการะพระพุทธคมนาคมบพิธ และศาลพระภูมิ เพื่ออำลาตำแหน่งก่อนปฏิบัติงานในตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีตามประกาศของราชกิจจานุเบกษาต่อไป

โดยนายออมสินได้ฝากให้หน่วยงานและข้าราชการทุกสังกัดของกระทรวงคมนาคมคอยสนับสนุนการทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพราะงานต่างๆไม่สามารถทำสำเร็จได้ด้วยตัวคนเดียว อีกทั้งยังได้ฝากให้เร่งจัดหาที่ตั้งกระทรวงคมนาคมแห่งใหม่เนื่องจากสถานที่เดิมคับแคบ อีกทั้งการจัดประชุมแต่ละครั้งได้ส่งผลกระทบต่อการจราจรบริเวณด้านหน้ากระทรวงคมนาคมเพราะมีรถจอดเป็นจำนวนมาก

“เรื่องการทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเชื่อว่าไม่น่าเป็นห่วง เพราะเป็นบุคคลที่ทำงานเก่ง มีความละเอียดรอบคอบ โดยตนยังได้นำแบบอย่างของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานด้วย ส่วนเรื่องการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน เชื่อว่าไม่น่าเป็นห่วงอะไร แต่บริษัทเบสท์รินกรุ๊ปคงต้องดำเนินปฏิบัติตามกระบวนการ ขณะนี้ยังติดเงื่อนไขสัญญาอยู่เพียงเล็กน้อย ซึ่งได้ฝากให้นายสุระชัย เอี่ยมวชิระสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ไปช่วยดูแลแก้ไขปัญหาต่างๆให้เรียบร้อย ส่วนการรับรถเมล์ใหม่จะต้องไม่ผิดข้อกฎหมาย เพราะขสมก.เป็นหน่วยงานของภาครัฐ”

ทั้งนี้ต้องจับตากันว่านายอาคมจะแบ่งงานความรับผิดชอบให้กับนายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมคนใหม่รับผิดชอบแทนอย่างไร เนื่องจากหากไล่เรียงการเข้ามารับตำแหน่งแล้วจะพบว่าทั้งนายออมสินและนายพิชิตล้วนผ่านการทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) มาด้วยกันทั้งคู่ ประการสำคัญหลายโครงการที่เคยอยู่ในความรับผิดชอบของอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมพบว่ายังมีความล่าช้า อาทิ รถไฟความเร็วสูง เส้นกรุงเทพฯ-หัวหิน,กรุงเทพฯ-ระยอง , การประมูลรถไฟทางคู่ ตลอดจนการสรรหากรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) ที่ผ่านมาถึง 4 ครั้งก็ยังไม่ได้ตัวผู้ที่เหมาะสมเข้ามาทำหน้าที่ก็จะเป็นหน้าที่ของนายพิชิตเร่งดำเนินการต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,220 วันที่ 22-24 ธันวาคม 2559