ของขวัญปีใหม่นักการเมือง อุ่นเครื่องสู่สนามเลือกตั้ง

23 ธ.ค. 2559 | 02:00 น.
กลายเป็นประเด็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์”ช่วงส่งท้ายปี 2559 แหวกกระแสการเทมาตรการภาครัฐเพื่อเป็นของขวัญประชาชนขึ้นมาทันที เมื่อ 3 อดีตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร สมชาย วงศ์สวัสดิ์ และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พร้อมใจกันร่วมถ่ายภาพอวยพรปีใหม่ 2560 ที่จะถึงนี้

ที่พิเศษและฮือฮากว่าทุกปี ไม่เพียงภาพถ่ายและการอวยพรเท่านั้น ในภาพที่ทั้ง “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์-สมชาย” ยืนฉีกยิ้ม มือทั้ง 2 ข้างถือถุงข้าวพร้อมข้อความ “สวัสดีปีใหม่ 2560” ส่งสัญญาณจะแจกจ่าย“ถุงข้าว”เป็นของขวัญ เพื่อส่งความสุขให้มวลชนผู้สนับสนุนทั้งประเทศ

เรื่องนี้อดีตผู้ก่อตั้งและแกนนำเพื่อไทย อธิบายความผ่านการโพสต์ทางเฟซบุ๊กพร้อมกันเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ทั้งจะแจกจ่ายและรณรงค์ให้ชาวไทยซื้อข้าวชาวนาส่งเป็นของขวัญปีใหม่

เริ่มจากข้อความที่“ทักษิณ”โพสต์ทางเฟซบุ๊ก เป้าหลักพุ่งไปที่การเรียกร้องให้คนไทยช่วยซื้อข้าวจากชาวนา
“ปีใหม่นี้ขออุดหนุนผลผลิตของชาวนาไทย เพื่อส่งความสุขให้กับพี่น้องชาวไทย พี่น้องชาวนาไทยต้องเสียสละด้วยการทำงานหนักมาโดยตลอดในฐานะที่เป็นกระดูกสันหลังของชาติ แต่คุณภาพชีวิตของชาวนาไทย กลับยังไม่ดีขึ้นเท่าที่ควร จึงเป็นเรื่องที่คนไทยทุกคนควรต้องช่วยกันใส่ใจดูแล

ในขณะที่ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ทำให้ชาวนาชาวไร่ที่เป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศขาดรายได้ กำลังซื้อและเศรษฐกิจจึงซบเซาไปด้วย เห็นความตั้งใจที่ดีของนายกฯปู ในการรับซื้อข้าวจากชาวนาโดยตรงและนำมาขายให้แก่ผู้บริโภค เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องชาวนา อยากให้คนไทยได้ช่วยกันบริโภคข้าวจากชาวนาไทยด้วยกัน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับพวกเขา และเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในปี 2560 ซึ่งเป็นปีแห่งความหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น”

ขณะที่“สมชาย” แม้จะกล่าวสั้นๆแค่ 2 บรรทัด ทว่าไม่ลืมที่จะมีคำว่า “ข้าว”พ่วงอยู่ด้วย

“ สวัสดีปีใหม่2560 ขอมอบให้ด้วยใจ ให้ข้าวอยู่คู่ชีวิตคนไทยตลอดไปครับ ในโอกาสปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ขอให้ทุกท่านประสบแต่ความสุข และสมหวังในสิ่งที่ตั้งใจปรารถนาไว้ทุกประการ”

MP38-3220-C ส่วน “ยิ่งลักษณ์” โพสต์ข้อความเชิญชวนซื้อข้าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเช่นกัน ว่า

“การช่วยชาวนานอกจากการซื้อข้าวและการบริโภคให้มากขึ้นแล้ว ยังมีอีกวิธีหนึ่งก็คือการนำข้าวมาเป็นของขวัญปีใหม่เพื่อส่งมอบความสุขให้กันและกัน เพราะฉะนั้นของขวัญปีใหม่ปีนี้ จึงเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากข้าวจากชาวนาโดยตรง จึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์อุดหนุนข้าวของพี่น้องชาวนา และเพื่อเป็นการส่งเสริมสินค้าไทย ด้วยการมอบข้าวเป็นของขวัญปีใหม่ 2560”

ปรากฏการณ์ซื้อข้าวชาวนาทำถุงของขวัญ ของ 3 อดีตนายกฯพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ วิเคราะห์ว่า เป็นภาพที่มีนัยทางการเมืองแอบแฝงอยู่ ยิ่งในห้วงที่การเมืองโดนบล็อกไม่ให้ทำกิจกรรม ในบรรดาพรรคการเมืองย่อมรู้ดีว่าการอวยพรปีใหม่ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบใดจะไม่หวือหวา ไม่มีโลโกพรรคการเมือง ซึ่งอดีตส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ นอกจากอวยพรปีใหม่ผ่านทางเฟซบุ๊กปีนี้ส.ส.ส่วนใหญ่จะจัดทำในรูปปฏิทินเพื่อแจกประชาชนในพื้นที่ด้วย

น.พ.วรงค์ ขยายความกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ด้วยว่า แนวคิดการซื้อข้าวชาวนาที่นางสาวยิ่งลักษณ์พยายามสะท้อนภาพผ่านมายังโลกโซเชียลเรียกร้องให้คนหันมาซื้อข้าวจากชาวนาเป็นสิ่งที่ดี สิ่งไหนที่คุณยิ่งลักษณ์ทำไว้แล้วดี ก็โอเค เราต้องสนับสนุน

MP38-3220-D แต่การทำสิ่งที่ดีก็ต้องไม่นำมาลบล้างสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เราต้องชี้แจงประชาชนให้รับทราบข้อเท็จจริงถึงสิ่งที่ผิดพลาด การทำถุงข้าวชาวนาแจกปีใหม่มองว่ามีนัยยะแอบแฝง นางสาวยิ่งลักษณ์ต้องการให้คนลืมความผิดพลาดของตนเองจากโครงการรับจำนำข้าว เป็นการรีแบรนด์ตนเองเพื่อกลบเกลื่อนความผิดพลาดที่เคยทำเอาไว้

“ผมเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่รู้เท่าทันในสิ่งที่คุณยิ่งลักษณ์กำลังทำ ไม่ว่าการเดินสายอีเวนต์ซื้อข้าวจากชาวนา ยกเว้นประเภทสนับสนุนจนหัวปักหัวปำ เพราะการปั่นกระแสอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้คนลืมเรื่องเคยผิดพลาด”

อดีตส.ส.พิษณุโลก ย้ำว่า วันนี้นางสาวยิ่งลักษณ์พยายามแก้เกมการเมือง และความผิดพลาดจากโครงการรับจำนำข้าว โดยการเดินสายไปพบมวลชนและสร้างกระแสเห็นใจชาวนา เห็นชัดจากกรณีที่ซื้อข้าวจากชาวนากว่า 10 ตัน แล้วนำมาขายกิโลกรัมละ 20 บาท ที่ถนนด้านข้างศูนย์การค้าอิมพีเรียลเวิลด์ สำโรง จังหวัดสมุทรปราการ ดูเหมือนช่วยชาวนา แต่จริงเป็นการขายข้าวตัดราคาชาวนา ปรากฏการณ์เหล่านี้ประชาชนทั่วโลก ดูออกว่าทุกย่างก้าวอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์เป็นวาระทางการเมืองทั้งสิ้น

“ถ้ามองในองค์รวมจากการเดินสายอีเวนต์ในภาคต่างๆของคุณยิ่งลักษณ์ มวลชนเขาลดลงเยอะ จากที่ผมได้สัมผัสในพื้นที่คนที่เคยชอบคุณยิ่งลักษณ์ แต่เมื่อเห็นความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว เห็นได้ชัดว่ามวลชนลดลงเยอะมาก”

ขณะที่นายเจษฎ์ โทณวณิก ที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และคณบดีคณะนิติศาสตร์ปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ให้มุมมองในเรื่องนี้ว่า เป็นความพยายามที่จะสื่อนัยยะทางการเมือง ซึ่งในภาวการณ์ปัจจุบันถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่นักการเมืองต้องหาประเด็นเพื่อชิงความได้เปรียบทางการเมือง ขณะนี้ประเด็นเรื่องโครงการรับจำนำข้าว เป็นเรื่องที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ต้องทำทุกอย่างให้คนรู้ว่า มีความใส่ใจเรื่องการแก้ปัญหาและตั้งใจแก้ปัญหาเรื่องข้าวจริงๆ การเชิญชวนให้ประชาชนซื้อข้าวชาวนาเป็นของขวัญปีใหม่ ไม่ผิดกฎหมาย ไม่น่ามีปัญหา

“เรื่องนี้น่าจะสะท้อนไปยังรัฐบาลคสช.ว่าได้แก้ปัญหาเรื่องข้าวได้มากน้อยเพียงใด ทำอย่างไรจะให้ชาวนา และช่วยประชาชนให้สุขสบายได้ ปัญหาราคาข้าวของชาวนาน่าจะเป็นเสมือนละครโรงเล็กหรือแบบทดสอบที่ คสช.ต้องรับฟังทั้งเสียงจากพรรคการเมือง และเสียงจากประชาชน นำมาสู่การแก้ไขอย่างจริงจัง ”

เรียกได้ว่าทั้งสร้างความจดจำ และยังตอกย้ำเรื่องข้าวที่ทั้งเป็นจุดขายเพื่อไทย แล้วยังหวังกระแสมวลชนเป็นตัวช่วยในคดีรับจำนำข้าวที่ก็งวดเข้าเป็นลำดับ

การใช้ช่วงเทศกาลส่งของขวัญให้ประชาชนในเขตเลือกตั้ง เป็นเรื่องปกติของนักการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งปี 2560 ที่กำลังก้าวสู่โรดแมปการเลือกตั้ง ยิ่งต้องเร่งสร้างความจดจำแก่ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง แม้ยังอยู่ในช่วงห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง แต่การให้ของขวัญอวยพรปีใหม่อ้างได้ว่าเป็นเรื่องของประเพณีปฏิบัติ แม้จะไม่ติดสัญลักษณ์ของพรรค แต่จากภาพแกนนำพรรคที่ปรากฏก็สะท้อนจุดมุ่งหมายได้ไม่ยาก

นักการเมืองอุ่นเครื่องบรรยากาศเลือกตั้งกันแล้ว และจะเข้มข้นยิ่งขึ้นนับจากนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,220 วันที่ 22-24 ธันวาคม 2559