มุมมองตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

20 ธ.ค. 2559 | 03:10 น.
ยังมองว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวในปีหน้า โดยปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากทางภาครัฐ ผลบวกจากการเจรจาลดอัตราการผลิตน้ำมันในกลุ่ม OPEC ประสบความสำเร็จและการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานใหม่ๆน่าจะช่วยเพิ่มความมั่นใจของนักลงทุน ดังนั้น ตลาดหุ้นในช่วงขาขึ้นคาดจะขยายออกไปอีก ซึ่งบ่งชี้ว่าจุดต่ำสุดของดัชนีตลาดหุ้นไทยจะสูงกว่าเดิม

สัญญาณทางเทคนิคชี้ว่ามองภาพตลาดระยะสั้นมีสัญญาณพักตัวบนแนวโน้มขาขึ้นจากเหตุผลสำคัญ 4 ข้อ:

1.ดัชนีทะลุแนวต้านสำคัญ 1500-1520 จุดขณะที่วอลุ่มเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญส่งผลให้แนวโน้มระยะสั้นเป็นบวก

2.ตลาดหุ้นต่างประเทศส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่เหนือที่เคยทำไว้เมื่อต้นปี 2016

3.โมเมนตัมของตลาดที่ขึ้นมารอบนี้ ปัจจุบันการปรับตัวขึ้นของตลาดสามารถไปในทิศทางเดียวกันกับเครื่องมือทางเทคนิค Continuation pattern

4.ดัชนี RSI และ MACD ของหุ้นหลายตัวแสดงระดับต่ำสุดที่สูงขึ้นและมีสัญญาณตัดเส้น Signal line ซึ่งเป็นสัญญาณเชิงบวก นั่นหมายความว่าราคาหุ้นมีแนวโน้มกลับมาฟื้นตัวต่อเนื่อง

สรุป: เราคาดว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยจะปิดที่ 1,530-1,550 จุดได้ ณ สิ้นปี  เรามองว่าไม่มีประเด็นสำคัญใดๆที่จะส่งผลให้ตลาดหุ้นลงในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐฯกลางสหรัฐฯอาจหยุดชั่วคราวการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปอีกหลายเดือนหลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐจากการประชุม FOMC ในเดือนธ.ค. ก่อนจะกลับมาปรับเพิ่มอีกครั้งในปลายไตรมาส 3/60 แนวโน้มภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงอยู่ในระดับปานกลางกอปรกับการเติบโตของตัวขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง อาทิ เช่น กำลังการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น, โครงการโครงสร้างพื้นฐานที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องน่าจะช่วยหนุนให้กระแสเงินทุนกลับเข้ามาได้หลังจากเงินทุนต่างประเทศไหลออกไปในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง