กรมการขนส่งฯยันไม่มีเลขทะเบียนรถแฝด

17 ธ.ค. 2559 | 11:04 น.
กรมการขนส่งทางบก ตรวจสอบทันทีกรณีพบรถทะเบียนแฝด ยืนยัน!เลขทะเบียนเดียวจะมีรถเพียงหนึ่งคันเท่านั้น แนะการซื้อขายรถควรโอนทางทะเบียนและนำรถเข้าตรวจสอบความถูกต้องด้วยตนเอง ป้องกันการซื้อรถที่ไม่ถูกกฎหมาย

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงกรณีที่มีเจ้าของรถคันหมายเลขทะเบียน 4กน-4557 กรุงเทพมหานคร ร้องเรียนผ่านสื่อว่าอาจถูกสวมทะเบียน หลังจากได้รับใบสั่งให้ไปชำระค่าปรับ จากการฝ่าฝืนกฎจราจรขับรถด้วยความเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2559 เวลา 14.19 น. ที่ถนนกาญจนาภิเษก กิโลเมตรที่ 50 ขาออก ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี โดยในวันออกใบสั่ง เจ้าของรถ คือ คุณจักรี ต้นเชื้อ มีการใช้รถคันดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ จ.สกลนคร และลักษณะของรถที่ปรากฏใบสั่งไม่ตรงกับรถที่ตนครอบครองอยู่ จึงได้นำรถและเอกสารเข้าตรวจสอบกับสำนักงานขนส่งจังหวัดสกลนครในเบื้องต้น พบว่ารถคันหมายเลขทะเบียน 4กน-4557 กรุงเทพมหานคร ที่คุณจักรี ต้นเชื้อ เป็นผู้ครอบครอง มีหมายเลขตัวรถ เลขเครื่องยนต์ถูกต้องตรงตามฐานข้อมูลที่ปรากฏในระบบทะเบียนของกรมการขนส่งทางบก จึงได้ให้คุณจักรี ต้นเชื้อ ผู้ครอบครองรถแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนไว้แล้ว

โดยทางกรมการขนส่งทางบกจะประสานพนักงานสอบสวน และเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ให้เร่งติดตามรถทะเบียนแฝดอีกคันมาตรวจสอบ โดยพร้อมให้ความร่วมมือตรวจสอบข้อมูลของรถจากระบบฐานข้อมูลทางทะเบียนของกรมการขนส่งทางบก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิด ทั้งนี้ ระบบฐานข้อมูลทางทะเบียนของกรมการขนส่งทางบกมีความชัดเจน ถูกต้อง และตรวจสอบได้อย่างรวดเร็ว และมีการจัดทำระบบป้องกันการจดทะเบียนรถซ้ำซ้อนไว้แล้ว ดังนั้นข้อมูลรถหนึ่งคันต่อหนึ่งหมายเลขทะเบียนรถเท่านั้น ไม่มีโอกาสที่หมายเลขทะเบียนรถจะซ้ำซ้อนกันได้แน่นอน

กรณีสวมทะเบียนปลอมมักเกิดขึ้นกับการซื้อขายรถด้วยวิธีการโอนลอยที่ผู้ซื้อไม่นำรถไปดำเนินการตรวจสภาพรถและจดทะเบียนด้วยตนเองตามขั้นตอนของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งทำให้เกิดช่องว่างให้กลุ่มมิจฉาชีพนำรถโจรกรรมมาหลอกขาย ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยผู้ซื้อควรดำเนินการโอนทะเบียนรถด้วยตนเอง และควรตรวจสอบหลักฐานเกี่ยวกับตัวรถโดยละเอียด ซึ่งสภาพรถต้องตรงตามที่ระบุในคู่มือจดทะเบียน หรือหากมีการแก้ไขดัดแปลงสภาพรถต้องมีเอกสารหลักฐานระบุชัดเจน

ทั้งนี้สามารถขอหลักฐานทะเบียนรถจากเจ้าของรถหรือผู้ขายมาขอตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นที่สำนักงานขนส่งจังหวัดหรือสำนักงานขนส่งสาขา และเพื่อเพิ่มความมั่นใจยิ่งขึ้นสามารถนำรถเข้ามาตรวจสอบความถูกต้อง ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดหรือสำนักงานขนส่งสาขาที่รถนั้นจดทะเบียนไว้ หากผลการตรวจสอบถูกต้องจึงค่อยดำเนินการซื้อขายรถต่อไป โดยกรมการขนส่งทางบกได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้เข้มงวดกวดขันการตรวจสภาพรถตามรายการที่กำหนดทุกคัน เพื่อป้องกันไม่ให้รถผิดกฎหมายดำเนินการทางทะเบียนได้โดยเด็ดขาด ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจพบจะมีการระงับการดำเนินการทางทะเบียนที่ไม่ถูกต้องทันที และหากประชาชนพบเห็นรถต้องสงสัยสามารถแจ้งข้อมูลมายังกรมการขนส่งทางบก หรือแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อตรวจสอบและคุ้มครองสิทธิตามกฎหมาย และป้องกันการตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพได้อย่างทันท่วงที